Anh truy tìm 13 thiếu niên Việt bị nghi rơi vào tay băng đảng tội phạm

Cảnh sát Anh đang truy tìm 13 thiếu niên Việt Nam, độ tuổi 14-18, bỏ trốn khỏi cơ sở chăm sóc xã hội cách London.

00:23 08/12/2017

Cảnh sát hạt Northamptonshire nghi ngờ sau khi bỏ trốn, những thiếu niên này có thể đã rơi vào tay của băng nhóm tội phạm lạm dụng người lao động như nô lệ, BBC dẫn lời cơ quan chức năng này 6/12 đưa tin. 

Theo cảnh sát, 13 thiếu niên Việt Nam đã vượt biên trái phép vào Anh trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9. Sau khi bị bắt giữ, ba em gái và 10 em trai này tạm thời được sắp xếp chỗ ở tại cơ sở chăm sóc xã hội địa phương, cách London hai giờ xe về phía bắc. 

Chỉ một thời gian ngắn sau khi được hệ thống bảo trợ xã hội tiếp nhận, các em lần lượt bỏ trốn. Dù cố gắng tìm kiếm, đến nay cảnh sát vẫn chưa lần ra được dấu vết của 13 thiếu niên Việt Nam và buộc phải phát động chiến dịch mang tên Fresco để mở rộng công tác truy tìm. 

Ảnh chân dung và tên tuổi của 13 thiếu niên đã được công bố để người dân hỗ trợ cảnh sát trong một chiến dịch "phối hợp và bí mật, nhắm vào những cộng đồng dân cư cụ thể" nhằm tìm kiếm những thiếu niên mất tích. 

Theo thống kê của trang The Times, hơn 150 thanh thiếu niên Việt Nam đã bỏ trốn khỏi các cơ sở bảo trợ xã hội kể từ năm 2015, trong số đó, 88 em đã biến mất hoàn toàn. 

Các chuyên gia đổ lỗi cho cơ quan chức năng Anh vì để xảy ra hiện tượng thiếu niên nhập cư trái phép sau khi bị bắt giữ tiếp tục bỏ trốn. 

"Chúng ta không tạo ra một môi trường văn hóa nơi các em cảm thấy an toàn, vì vậy, chúng hoảng sợ và bỏ trốn rồi quay trở lại với những kẻ buôn người hoặc lạm dụng chúng", James Simmonds-Read, đến từ tổ chức Xã hội của Trẻ em, nhận xét. 

"Nếu những đứa trẻ này bị đối xử bằng thái độ hung hãn, chúng sẽ tin lời của bọn buôn người rằng: chúng sẽ không nhận được sự giúp đỡ nào cả và chúng ta không tin các em", Helen Johnson, người đứng đầu bộ phận vì trẻ em của Hội đồng người tị nạn của Anh, nhấn mạnh. 

Tags:
Cuộc sống cơ cực của một thiếu niên Việt trồng cần sa tại Anh

Cuộc sống cơ cực của một thiếu niên Việt trồng cần sa tại Anh

Một thiếu niên người Việt đã bị cảnh sát Anh bắt giữ vì liên quan đến một băng đảng ma túy, tuy nhiên cuộc sống của em thiếu niên này đáng thương hơn là đáng trách.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất