Áp lực Tết của người lao động xa quê

Với không ít người lao động xa quê, Tết có nhiều nỗi lo chi tiêu, mua vé tàu xe, quà cáp… với ước mong những ngày đoàn viên ấm cúng.

06:30 09/01/2021

Chất chứa trong hai từ "ăn Tết" của những người lao động xa quê có lẽ là nỗi niềm khó tả hơn nhiều. Vui bởi vì được về quê ăn Tết cùng với gia đình và lo lắng vì phải tính toán đủ đường để trang trải, chi tiêu nhiều thứ cho dịp này. Để có cái Tết trọn vẹn, một số người cho biết phải tính trước cả năm. Có những người vì kinh tế eo hẹp mà buộc phải chọn năm về và năm ở lại cách nhau vì chi phí vé tàu, sắm quà Tết cũng ngốn hết số tiền lương, thưởng vốn eo hẹp của công nhân.

Chị Nguyễn Thị Phúc, quê Phú Yên đang làm việc tại Khu công nghiệp Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) chia sẻ, năm mới sắp đến nhưng với đồng lương ít ỏi chỉ đủ trang trải cuộc sống cùng hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị quyết định không về quê và ở lại kiếm việc làm thêm.

"Dù đã chuẩn bị tâm lý từ trước nhưng khi nhìn hàng xóm đang chuẩn bị sắm sửa quần áo cho gia đình và người thân, tôi lại cảm thấy chạnh lòng và tủi thân", chị Phúc nói.

Với chị Thủy, quê Quảng Ngãi, đang làm việc tại Khu công nghiệp Bình Dương, do ảnh hưởng của Covid-19 nên năm nay chị không có thưởng, trong khi tiền lương chỉ đủ trả tiền học cho con, tiền phí sinh hoạt gia đình. Biết không về quê đón xuân sẽ buồn nhưng khi nghĩ đến việc lo tiền tàu xe, quà cáp tốn gần nửa tháng lương cũng khiến chị bận lòng.

Không chỉ riêng chị Phúc hay chị Thủy, mà còn nhiều người lao động xa quê cảm thấy lo lắng, áp lực mỗi khi năm mới đến. Có rất nhiều hoàn cảnh phải chi tiêu dè dặt từng bữa nên không dám nghĩ đến việc mua sắm gì cho năm mới.

Nhiều công nhân mưu sinh nơi đất khách, đồng lương chỉ đủ trang trải. XIN NGUỒN ẢNH
Nhiều công nhân mưu sinh nơi đất khách, đồng lương chỉ đủ trang trải cuộc sống. Ảnh: Shutterstock.

Áp lực chung của công nhân trước Tết chủ yếu vẫn là chi phí. Anh Vinh (quê Thanh Hóa), công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Tân Bình (TP HCM) cho biết năm nào anh cũng cố gắng chắt chiu để có thể tranh thủ về quê nhà. Tết đến gạt lo toan sang một bên, về thăm vợ con ở quê là bao muộn phiền của anh đều tan biến hết.

Cũng cùng suy nghĩ với anh Vinh, chị Trang (quê Nghệ An), đang làm việc tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) vẫn cố gắng xoay xở để năm mới được đoàn tụ với gia đình.

Chị gói ghém chi tiêu cuối năm để mua vé tàu xe, tự tay làm mứt bánh đem về quê làm quà để đỡ thêm một khoản chi phí. May mắn năm nay công ty của chị có thêm khoản thưởng nho nhỏ nên nhẹ gánh phần nào, giờ đếm từng ngày để về quê.

Gạt bỏ những nỗi lo cơm áo gạo tiền, nhiều người lao động vẫn thích Tết vì đối với họ đó là niềm vui sum vầy. XIN NGUỒN ẢNH.
Gạt bỏ những nỗi lo cơm áo gạo tiền, nhiều người lao động vẫn thích Tết vì đó là niềm vui sum vầy. Ảnh: Shutterstock.

Anh Vinh, chị Trang cho rằng chỉ cần biết tính toán, cân đo đong đếm những món quà, tiền mừng cho gia đình, tiền chi tiêu thì vẫn có cái Tết trọn vẹn, ấm áp.

Để được về bên gia đình dịp năm mới, một số người có khoản dự phòng tài chính trước vài tháng. Đó có thể là khoản tiết kiệm cả năm, cũng có thể là khoản vay tiêu dùng từ các công ty tài chính. Những khoản tiền đó sẽ là giải pháp cho những trăn trở mang tên "Tết đến" của người lao động xa quê, giảm bớt nỗi lo và tạo điều kiện thuận lợi hơn để đón xuân bớt âu lo bên gia đình.

Ngọc An

Tags:
Video: Thất bại của cảnh sát quốc hội Mỹ trước người ủng hộ Trump

Video: Thất bại của cảnh sát quốc hội Mỹ trước người ủng hộ Trump

Cảnh sát bảo vệ quốc hội tại Washington dường như không chuẩn bị cho kịch bản người biểu tình tràn vào Điện Capitol, dù có nhiều dấu hiệu báo trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất