Áp lực việc nhà đè nặng lên vai các bà mẹ hiện đại

Hầu hết phụ nữ vẫn phải gánh trách nhiệm hơn cả đối với công việc nhà cửa, con cái và các kế hoạch gia đình, điều đó làm tổn hại sức khỏe tinh thần của họ.

20:30 23/01/2019

Các nhà khoa học đồng ý và họ cảnh báo những áp lực không thể vượt qua củ phụ nữ khi phải chăm sóc và lo toan toàn bộ việc nhà, chồng con. Điều này gây ra một tổn thất lớn cho sức khỏe của họ.

Theo một nghiên cứu mới của hàng trăm bà mẹ, hầu hết những người phụ nữ có chồng vẫn phải chịu trách nhiệm lớn cho gia đình, ngay cả khi họ được chia sẻ nhiều trách nhiệm với chồng.

Đó là một loại "lao động vô hình", khiến phụ nữ cảm thấy ít hài lòng với cuộc sống và các mối quan hệ của họ, dễ bị đau khổ và dẫn tới các bệnh liên quan đến căng thẳng.

“Phụ nữ bắt đầu nhận ra họ vẫn giữ gánh nặng tinh thần của gia đình ngay cả khi những người khác chia sẻ với họ công việc thể chất.”

Giáo sư cấp cao, Suniya Luthar, thuộc Đại học bang Arizona, cho biết: “Chúng ta nên biết nghĩ nhiều hơn cho các bà mẹ.”

Mặc dù đàn ông tham gia việc nhà và chăm sóc trẻ em ngày nay nhiều hơn so với trước đây, nhưng các nhà nghiên cứu luôn thấy rằng phụ nữ vẫn chịu trách nhiệm quản lý đời sống gia đình, bất kể họ làm việc nhiều hay ít hơn chồng.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 393 phụ nữ có con dưới 18 tuổi đã kết hôn. Hầu hết phụ nữ đến từ những gia đình trung lưu và có trình độ học vấn cao, hơn 70% có ít nhất một nền giáo dục đại học.

Nhóm nghiên cứu đã đo lường sự phân chia lao động trong gia đình bằng cách đặt câu hỏi về người chịu trách nhiệm ba nhiệm vụ chính: lên kế hoạch của gia đình, chăm lo sức khỏe cho con cái và đưa ra các quyết định tài chính lớn.

Kết quả cho thấy, 65 phần trăm phụ nữ là những bà mẹ nội trợ, phần còn lại làm việc toàn thời gian. Tuy nhiên, 90 phần trăm phụ nữ cho biết họ cảm thấy chỉ có trách nhiệm tổ chức lịch trình của gia đình.

Ít nhất 7 trong số 10 phụ nữ cho biết họ cũng chịu trách nhiệm cho các lĩnh vực khác trong nền nếp gia đình như duy trì các tiêu chuẩn hoặc bàn giao việc nhà.

Theo những phát hiện được công bố trên tạp chí Sex Roles, những người chịu trách nhiệm với gia đình cảm thấy quá tải với vai trò là cha mẹ, họ có ít thời gian dành cho bản thân và cảm thấy kiệt sức.

Một tỷ lệ lớn phụ nữ cũng cảm thấy rằng hầu hết họ là những người chịu trách nhiệm theo dõi tình trạng sức khỏe và tình cảm của con cái họ.

“Đó là một công việc rất nặng nề; Điều đáng sợ là bạn đang là người đưa ra quyết định, điều đó thực sự có thể trở nên tồi tệ hơn là cải thiện mọi thứ cho hạnh phúc của con bạn.”

Bên cạnh đó, một điều mà phụ nữ cảm thấy đối tác của họ đã giúp đỡ là khi nói đến việc dạy dỗ con cái, một vai trò làm cha theo khuôn mẫu.

Các quyết định tài chính cũng được liệt kê là trách nhiệm chung, chỉ hơn một nửa số phụ nữ nói rằng họ đã đưa ra quyết định về đầu tư, cải thiện nhà và mua một chiếc xe cùng với đối tác của họ.

Khi phụ nữ cảm thấy có trách nhiệm quá mức đối với loại “lao động vô hình”này, các nhà nghiên cứu cho biết nó có thể có tác động xấu đến sức khỏe tổng thể của họ.

Tiến sĩ Ciciolla nói: “Khi các bà mẹ cảm thấy được hỗ trợ, họ có thể có nguồn cảm xúc để đối phó tốt với những yêu cầu mà họ phải đối mặt.”

Các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng các nhóm được hỗ trợ và chia sẻ thường xuyên đã dẫn đến việc giảm bớt đau khổ, kiệt sức khi làm việc và hormone cortisol gây căng thẳng ở phụ nữ.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Bà bầu làm việc nhà ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chính mình và thai nhi

Bà bầu làm việc nhà ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chính mình và thai nhi

Em mang bầu được 3 tháng tuổi. Vẫn rửa bát, nấu cơm, làm việc nhà bình thường. Có lần bạn bè đến nhà chơi thấy em đang lọ mọ trong bếp thì cảnh báo

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất