Apple cố tình làm giảm hiệu suất ở các chiếc điện thoại đời cũ?

Apple đã cố tình làm giảm hiệu suất của điện thoại thông minh khi pin quá cũ, một nghiên cứu mới đã tuyên bố.

04:35 22/12/2017

Một cơ sở giám sát người tiêu dùng đánh giá hiệu suất của các thiết bị điện tử cho thấy rằng khả năng vận hành của các phiên bản cũ bị hạn chế khi pin bắt đầu ảnh hưởng.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị lên án, một số người cho rằng đó là một nỗ lực buộc người dùng nâng cấp lên phiên bản mới nhất.

Hình ảnh ra mắt Iphone 6 ngày 9 tháng 9 năm 2015.

Trong các thử nghiệm chuẩn, các chuyên gia từ công ty Geekbench ở Toronto phát hiện ra rằng trong một số phiên bản hệ điều hành của Apple, điện thoại với pin cũ đạt được điểm số thấp hơn nhiều.

Dung lượng pin dự kiến ​​sẽ giảm khi chúng đạt tuổi thọ nhất định, nhưng hiệu năng của bộ xử lý nên giữ nguyên như cũ.

Nhà phát triển Geekbench John Poole đã quyết định phân tích kết quả của một số mô hình iPhone 6 và 7 chạy các phiên bản iOS khác nhau.

Ông phát hiện ra cách để khắc phục tình trạng sập nguồn, rằng với những người sử dụng iPhone 6 gặp phải vấn đề này khi pin của họ chưa sạc đủ một phần hai.

Điều này dẫn đến kết quả hoạt động kém của pin.

Viết trên một bài đăng blog, ông Poole nói: "Dường như vấn đề này đang lan rộng, và sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi điện thoại và pin của họ tiếp tục già đi."

"Tôi tin rằng, cũng như những người khác, Apple đã giới thiệu một sự thay đổi để hạn chế hiệu suất khi tình trạng pin giảm qua một điểm nhất định. Người dùng họ mong muốn hiệu suất hoạt động được cải thiện hoặc giảm hiệu suất với một thông báo rằng điện thoại của họ ở chế độ năng lượng thấp."

“Cách khắc phục này tạo ra một trạng thái thứ ba bất ngờ.”

Nếu không có lời cảnh báo này, ông Poole tin rằng việc sửa chữa sẽ khiến người dùng tin rằng điện thoại của họ quá cũ cần phải thay thế chứ không phải do pin thực sự có lỗi.

Mỗi khi Apple tung ra một chiếc điện thoại đời mới, có một xu hướng cho thấy sự truy cập tới Google tăng cao để hỏi tại sao iPhone hoặc iOS hiện tại của họ lại chậm.

Xu hướng này được phát hiện kể từ khi Apple phát hành iPhone 3G vào năm 2008.

Giải thích cho sự chậm chạp này là một nỗ lực của Apple khiến người dùng phải mua một thiết bị mới.

Mô hình phân tích hiệu suất giữa Iphone 6 và Iphone 7.

Đây là ý tưởng mà nhà sản xuất cố ý làm cho sản phẩm của mình sao cho chúng trở nên lỗi thời hơn.

Bằng cách này, các công ty có thể khuyến khích khách hàng mua những phiên bản mới nhất.

Ngoài ra, cái gọi là 'hiện tượng iPhone chậm' có thể coi là một hiện tượng tâm lý, rằng người ta cảm thấy chiếc điện thoại của mình hoạt động kém năng suất hơn ngay cả khi nó vẫn hoạt động bình thường.

Ông tiếp tục có hai giải thích có thể cho những đột biến này.

Thứ nhất, đó là hiện tượng tâm lý gây ra khi người ta tự thuyết phục điện thoại cũ của họ chậm so với các thiết bị mới nhất, và điều này có thể giúp họ biện minh cho việc mua một chiếc điện thoại mới.

Giải thích thứ hai, mà ông Richter nói là hợp lý hơn nhiều, là hệ điều hành không tương thích với phần cứng trên điện thoại cũ.

Các hệ điều hành mới thường được thiết kế để hoạt động hiệu quả nhất với công suất xử lý tiên tiến và bộ nhớ RAM được thấy trong các phiên bản mới, cái mà có vẻ như ở các phiên bản cũ chúng không thể hoạt động tương thích.

Vào năm 2014, một nghiên cứu của tiến sĩ Laura Trucco thuộc trường đại học Harvard cho thấy Apple đã cố tình làm chậm các đời iPhone cũ để khuyến khích người dùng mua những phiên bản cập nhật.

"Nếu bạn muốn giữ iPhone của bạn chạy với tốc độ tương tự, đừng nâng cấp phần mềm trong vòng 6 tháng kể từ ngày một phiên bản mới được phát hành.”

Hải Vân/ Theo daiymail.co.uk
Apple bắt đầu bán iPhone X bản quốc tế ở Mỹ

Apple bắt đầu bán iPhone X bản quốc tế ở Mỹ

Một tháng sau khi lên kệ, phiên bản sim-free mới xuất hiện trên Apple Store tại Mỹ và giá bán vẫn không thay đổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất