Arkansas: Nạn nhân hiếp dâm muốn phá thai phải có phép hung thủ

Một đạo luật mới được thông qua ở tiểu bang Arkansas bắt phụ nữ phải được phép của người đàn ông làm mình mang bầu trước khi có thể phá thai đã khiến giới tranh đấu cho nữ quyền lẫn giới ủng hộ phá thai (pro-choice) la ó.

05:59 14/07/2017

Đạo luật H.B. 1566 ghi rõ rằng, ngay cả trong trường hợp mang thai vì bị hãm hiếp, phụ nữ muốn chấm dứt thai kỳ vẫn phải xin ý kiến của kẻ cưỡng bức mình, hay người bạn trai ép buộc mình phải chăn gối. Và trong trường hợp những người này từ chối không cho phép, thì họ không thể xúc tiến thủ tục phá thai.

Giới chống phá thai biểu tình trước cửa một bệnh xá ở Little Rock, Arkansas. (Hình: Gregory Smith/Getty Images).

Đạo luật nói trên được ban hành vào tháng Ba, và bắt đầu có hiệu lực vào cuối tháng Bảy cũng quy định rằng cha mẹ của các bé gái dưới 18 tuổi cũng có quyền cho phép con mình có thể phá thai hay không.

Giới đấu tranh cho pro-choice hiện đang vận động để chống lại bộ luật, mà theo họ, được ban hành để tạo nhiều khó khăn cho phụ nữ, trong một số hoàn cảnh cần phá thai.

Một phát ngôn viên của Liên Đoàn Hành Động Quốc Gia về Phá Thai và Quyền Sinh Sản (National Abortion and Reproductive Rights Action League – NARAL) phát biểu: “ý định rõ ràng và hậu quả không thể tránh khỏi” của bộ luật này là “tạo khó khăn cho phụ nữ trong việc săn sóc sức khỏe, bằng cách lập ra nhiều rào cản giữa họ và các y sĩ”.

Một văn bản thách thức về mặt pháp lý chống lại bộ luật này do các tổ chức dân sự và pro-choice đồng soạn thảo sẽ được đưa ra Quốc Hội Arkansas vào thứ Năm tới đây.

Hiệp hội Quyền Tự Do Dân Sự Hoa Kỳ (ACLU), công bố trên blog ACLU của tổ chức này thách thức đạo luật: “Trong khi hàng ngày phụ nữ ở Arkansas và ở khắp Hoa Kỳ phải đấu tranh để có được những chăm sóc y tế cần thiết, thì giới lập pháp tìm những biện pháp mới để đóng cửa các phòng khám bệnh và làm biến mất những phương tiện phá thai.”

“Phụ nữ Arkansas không thể mất thêm một sự chăm sóc y tế nào nữa. Họ không có điều kiện để đi hàng trăm dặm mới đến được bệnh viện gần nhất. Và họ không cần phải chịu đựng cuộc xâm lược vào sự riêng tư cũng như vi phạm đến quyền tự chủ.”

Tin đạo luật bắt phụ nữ phải được phép của người đàn ông làm mình mang bầu trước khi có thể phá thai đã tạo ra nhiều tranh cãi sôi nổi trên các trang mạng xã hội và các cơ quan truyền thông đưa tin.

Độc giả ký tên Mia Schu có một cái nhìn bi quan: “Luật pháp, như đạo luật này, sẽ đưa chúng ta trở lại thời mà phụ nữ phải phá thai ở những nơi không an toàn, làm gia tăng sự tàn phế hay gây tử vong cho những phụ nữ và các em gái đang ở trong những hoàn cảnh tuyệt vọng.”

Một độc giả, bà Lirva May lập luận: “Phụ nữ Hoa Kỳ đang ngày càng bị đối xử như thể họ chỉ là một chiếc lồng ấp, cho dù bào thai ở trong tình trạng như thế nào, bất kể hoàn cảnh mang thai, và bất kể biết bao chứng cớ rằng thai nhi không phải là một đứa trẻ. Liên Hiệp Quốc cần phải ngăn chặn sự vi phạm nữ quyền này.”

Chống việc phá thai, độc giả Rita Joseph bình luận: “Quyết định giết đi một bé gái hay bé trai không phải là một quyết định có đạo đức. Phụ nữ, cũng giống như nam giới là những con người có trí tuệ và có quyền tự chủ. Chúng ta có cùng nghĩa vụ phải bảo vệ nhân quyền của những người dễ bị tổn thương.”

Nhưng, có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, tranh cãi sôi nổi nhất không phải là có nên phá thai hay không, mà là việc phụ nữ phải xin phép đàn ông trước khi muốn phá thai.

Độc giả Flarghew lập luận: “Nếu thế, thì tôi cho rằng, đạo luật gần như chắc chắn phải bao gồm điều khoản bắt những người đàn ông hãm hiếp phụ nữ khiến họ mang thai, hay những đối tác buộc phụ nữ phải chăn gối với mình dù muốn hay không, phải có đầy đủ trách nhiệm về tài chánh cho những đứa con bất đắc dĩ của họ, phải không? Tôi không nghĩ mình sẽ bao giờ có nhu cầu phá thai, nhưng chắc phải dọn khỏi tiểu bang này, nếu đạo luật này không bị điều chỉnh.”

Độc giả Summer59 viết: “Vậy thì hãy công bình nhé! Hãy để phụ nữ quyết định xem người đàn ông của mình có được phép cột ống dẫn tinh không, để xem nam giới sẽ nghĩ gì về việc quyền sinh sản của mình, quyền trên cơ thể của họ do giới tính khác quyết định.”

Tags:
8 điểm đến nạn hiếp dâm hoành hành nhất thế giới

8 điểm đến nạn hiếp dâm hoành hành nhất thế giới

Mỹ, Nam Phi, Anh, Pháp, Ấn Độ hay Sri Lanka đều là những nơi tồn tại nạn hiếp dâm đáng sợ nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất