“Át chủ bài” của Tổng thống Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng là gì?

Sau khi được miễn tội, Tổng thống Trump ngày 7/2 đã có thể tự tin bắt đầu chiến dịch tranh cử với át chủ bài là “sức mạnh của nền kinh tế Mỹ”.

00:30 11/02/2020

Dù kết quả này một phần có được là nhờ chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama, song một điều không thể phủ nhận, kể từ khi vị tỷ phú địa ốc chính thức trở thành chủ nhân Nhà Trắng, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có những bước tiến mà hầu hết các chuyên gia trước đó đều tin là không thể. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tự tin đăng dòng tweet: “Việc làm, việc làm và việc làm!”, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 225.000 việc làm chỉ riêng trong tháng 1 vừa qua, cao hơn nhiều so với dự báo của giới chuyên gia:

“Chúng ta đã vượt qua được con số dự báo và tạo ra được 225.000 việc làm mới trong tháng trước, vượt xa mọi dự đoán cho rằng con số này chỉ có thể là 100.000 hay 105.000. 225.000 chỉ là con số của tháng trước. Thất nghiệp tại Bắc Carolina đã giảm 30% trong 3 năm qua và hiện ở mức thấp nhất được ghi nhận trong lịch sử”.

Trước đó, trong thông điệp liên bang, nhà lãnh đạo Mỹ cũng tự hào tuyên bố, “việc làm đang bùng nổ, thu nhập tăng vọt, nghèo đói giảm mạnh, tỷ lệ tội phạm giảm, niềm tin đang gia tăng, nước Mỹ một lần nữa đang phát triển như vũ bão và được tôn trọng trên toàn thế giới”.

Nếu nhìn lại tất cả các hồ sơ đang được thúc đẩy dưới thời Tổng thống Donald Trump từ đối ngoại cho tới đối nội, thì có thể nó thành tựu lớn nhất của ông đến thời điểm hiện nay chính là ở trong nước. Ngay từ đầu, nhà lãnh đạo Mỹ đã tập trung mọi cố gắng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ và nhìn chung trong 3 năm qua, ông đã làm được nhiều việc và gặt hái được không ít thành công.

Với hàng loạt các chính sách mới, Tổng thống Donald Trump đã đưa nền kinh tế Mỹ tăng trưởng từ 2% lên 3,4%, mức cao nhất từ trước tới nay. Tỷ lệ thất nghiệp 3,6% trong tháng 1 gần với mức cách đây 50 năm. Con số này là 4,7% trong tháng 12/2016, tháng cuối trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama. Một yếu tố đáng ghi nhận là tỷ lệ thất nghiệp ở những người gốc Tây Ban Nha và người da màu đã giảm mạnh kể từ khi ông Donald Trump bước vào Nhà trắng và thậm chí còn cao hơn so với người da trắng.

Bản thân con gái, đồng thời là cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump Trump, Ivanka Trump cũng đang tích cực hoạt động cho sự tham gia lớn hơn của phụ nữ vào lực lượng lao động.

Tốc độ tăng trưởng cao, sự vực dậy của các sàn giao dịch chứng khoán là công trạng của Donald Trump. Nền kinh tế Mỹ bắt đầu tăng trưởng mạnh do dòng vốn đổ vào thị trường chứng khoán. Giới kinh doanh trong nước cũng như thế giới tin tưởng vào Donald Trump, bởi vì ông cũng là một doanh nhân, một người trong thế giới kinh doanh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Kẻ thù của Mỹ đang tháo chạy, vận mệnh của Mỹ đang lên và tương lai nước Mỹ đang rực sáng. Những năm tháng suy thoái kinh tế đã qua”.

Nền kinh tế Mỹ sẽ bước vào giai đoạn “trung tâm” trong năm 2020 này.  Khi các cử tri Mỹ đang băn khoăn đứng giữa hai lựa chọn, thì cách tiếp cận của Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch tranh cử dựa hoàn toàn vào niềm tin rằng một nền kinh tế tốt là tất cả những gì cử tri cần để họ giữ mọi thứ ở nguyên trạng hơn là tìm kiếm sự thay đổi.

Tuy nhiên, một vấn đề đối với Tổng thống Donald Trump là thực tế, nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu cải thiện từ trước cả khi ông lên nắm quyền, vì thế không ít cử tri cho rằng ông hiển nhiên sẽ đạt được những kết quả như hiện nay nhờ chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama. 

Theo chuyên gia McCrary, ngoài kinh tế, một điểm nữa mà phe Dân chủ có thể tận dụng để gia tăng lợi thế chính là chi phí chăm sóc sức khỏe đang tăng lên đối với các hộ gia đình mà Tổng thống Donald Trump là “một phần của vấn đề”. Vấn đề này đã “đánh bại” hàng chục thành viên đương nhiệm của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2018 và cũng có thể đánh bại chính Tổng thống Donald Trump trong cuộc chạy đua vào năm 2020./.

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/at-chu-bai-cua-tong-thong-trump-trong-cuoc-dua-vao-nha-trang-la-gi-1008113.vov

Tags:
Jon Bon Jovi mở loạt cửa hàng phục vụ đồ ăn miễn phí cho người nghèo ở Mỹ

Jon Bon Jovi mở loạt cửa hàng phục vụ đồ ăn miễn phí cho người nghèo ở Mỹ

Nam ca sĩ người Mỹ Jon Bon Jovi (57 tuổi) đã mở 2 nhà hàng sẵn sàng tiếp đón những người nghèo khó, mời họ những bữa ăn miễn phí.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất