Bà Amy Coney Barrett trở thành thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ

Thượng Viện Hoa Kỳ chuẩn thuận bà Amy Coney Barrett trở thành thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ với tỉ lệ 52 phiếu thuận, 48 chống, vào ngày Thứ Hai, 26 Tháng Mười.

23:30 27/10/2020

Thượng Nghị Sĩ Susan Collins (Cộng Hòa-Maine) bỏ phiếu chống, đồng ý với đảng Dân Chủ, việc bỏ phiếu chuẩn thuận quá gấp gáp chỉ hơn một tuần lễ là đến ngày bầu cử, theo đài NPR.

Bà Amy Coney Barrett, tân thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ. (Hình: Leigh Vogel-Pool/Getty Images)

Việc đề cử bà Barrett là chuyện gây tranh cãi do liên quan đến chuyện tranh chấp đảng phái về thời điểm đề cử và chuẩn thuận một vị thẩm phán Tối Cao Pháp Viện.

Năm 2016, khi cố thẩm phán Antonin Scalia qua đời, cựu tổng thống Barrack Obama đề cử Chánh Án Merrick Garland vào vị trí ông Scalia để lại tại Tối Cao Pháp Viện.

Lúc đó, đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Thượng viện từ chối tiến hành tiến trình chuẩn thuận cho ông Garland vì cho rằng người dân Mỹ, thông qua lá phiếu của họ, nên có tiếng nói trong tiến trình này vì chỉ khoảng hơn bảy tháng sau đó là tới ngày bầu cử.

Tuy nhiên, năm nay, dù chỉ còn chưa đầy hai tháng là ngày bầu cử, đảng Cộng hòa đã vội vã xúc tiến việc xác nhận bà Barrett.

Vị tân thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ, Amy Barrett, phục vụ ba năm trong Tòa Kháng Án Số 7, từng làm việc cho cố Thẩm Phán Antonin Scalia nhiệm vụ thư ký pháp lý sau khi tốt nghiệp trường luật.

Bà Barrett đồng thời là giáo sư luật tại trường luật Notre Dame Law School.

Bà Barrett cũng tốt nghiệp từ trường luật tại University of Notre Dame.

Như vậy, bà Barrett là thẩm phán duy nhất ở Tối Cao Pháp Viện không xuất thân từ trường luật ở Harvard hay Yale.

Trong phiên điều trần, bà trấn an phía Dân Chủ, vốn có sự lo ngại là bà sẽ thúc đẩy các mục tiêu của phía bảo thủ tại tòa, bằng cách nói rằng khi phục vụ tại Tòa Kháng Án Số 7, bà luôn cố gắng đưa ra phán quyết đúng như pháp luật, “bất kể suy nghĩ riêng của tôi là gì.”

Bà quan niệm rằng tòa án “không được đặt ra để giải quyết mọi vấn đề hoặc để chấn chỉnh mọi sai lầm trong đời sống xã hội.”

Đối với vị tân thẩm phán, ngành Lập Pháp và Hành Pháp phải có trách nhiệm về chính sách cho công chúng và “công chúng không nên trông đợi tòa án làm điều này cho họ, và tòa án cũng chẳng nên cố gắng làm điều đó.”

Bà từng lên tiếng: “Nếu tôi may mắn được chuẩn thuận, tôi hứa sẽ luôn thi hành nhiệm vụ mình đối với người dân Mỹ một cách công bằng và chính trực.” (MPL) [kn]

Tags:
Dù liên tục dẫn trước đối thủ, ông Biden vẫn thừa nhận có khả năng sẽ thua TT Trump vì điều này

Dù liên tục dẫn trước đối thủ, ông Biden vẫn thừa nhận có khả năng sẽ thua TT Trump vì điều này

"Tôi hy vọng sẽ có nhiều người bỏ phiếu cho tôi vì chính con người tôi", ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất