Ba anh em ở San Diego bị bắt vì tội ‘tráo iPhone, iPad giả trị giá $6 triệu’

Nhà chức trách liên bang Mỹ hôm Thứ Tư, 14 Tháng Mười Một, công bố cáo trạng theo đó nói rằng có 14 người thuộc một đường dây tội phạm quốc tế đã lường gạt công ty Apple tới $6 triệu.

11:30 16/11/2019

Theo cáo trạng, một tổ chức do ba anh em chỉ huy bị cáo buộc là đã nhập vào Mỹ hơn 10,000 máy iPhone và Ipad làm giả ở Trung Quốc, sau đó đến các tiệm Apple Store ở khắp nước Mỹ và Canada để đổi lấy hàng thật, theo bản tin ABC News.

Cáo trạng vụ đổi iPhone giả lấy iPhone thật. (Hình: US Attorney’s Office)

Cáo trạng nói những người này làm giả số serial number và số nhận diện điện tử IMEI, giống như những con số có trong giao kèo bảo hành của Apple nên rất khó phát giác.

Nhóm này sau đó gửi các sản phẩm Apple thật về lại Trung Quốc và các quốc gia khác để bán với giá cao hơn, theo hồ sơ truy tố.

Công ty Apple nói họ bị lừa khoảng $6 triệu do các iPhone và iPad giả này.

Ông Zhiwei Liao, 31 tuổi, chủ hai tiệm sửa điện thoại ở San Dieg, bị tố cáo là đứng đầu đường dây cùng hai anh em trai là Zhimin Liao, 33 tuổi, và Zhiting Liao, 30 tuổi.

Trong số những người bị cáo giác đồng lõa có Dao Trieu La, vợ của ông Zhiwei; Mengmeng Zhang, vợ của ông Zhiting; và Nguyễn Thị Minh Tâm (Tam Thi Minh Nguyen), vợ của ông Zhimin.

Người thứ bảy trong gia đình này, Xiaomin Zhong, có vợ là em gái của ba anh em và đang sống ở Trung Quốc, theo cáo trạng.

Cả ba anh em đều sinh ra ở Trung Quốc và công dân Mỹ nhập tịch.

Biện Lý Robert Brewer nói vụ này “không chỉ thuần túy là một vụ bị lừa mất tiền” mà qua “hành động làm giả sản phẩm và lừa gạt công ty Mỹ, đã gây thiệt hại cho người tiêu thụ cũng như thị trường.”

Ba anh em này bị truy tố nhiều tội danh, gồm cả lừa đảo và buôn bán hàng giả, và rửa tiền. Nếu bị kết tội, các nghi can này có thể lãnh án hàng chục năm tù.

Theo cáo trạng, đường dây này hoạt động từ năm 2014.

Thành phần chỉ huy đường dây bị nhân viên FBI bắt giữ vào sáng ngày Thứ Tư, trong khi các nghi can khác sống ở Trung Quốc, Việt Nam và Nga.

Giới chức công lực tịch thu $250,000 tiền mặt và khoảng 90 điện thoại iPhone hôm Thứ Tư. Cho tới nay có 11 trong số 14 bị can đã bị bắt giữ.

Hồi Tháng Tư, có hai sinh viên đại học ở Oregon cũng bị bắt trong một vụ lừa đảo tương tự. Giới hữu trách khi đó nói hai người này lừa được khoảng $900,000. (V.Giang)

Tags:
Sự tự tin trong xã hội Mỹ đến từ đâu?

Sự tự tin trong xã hội Mỹ đến từ đâu?

Khi trả lời phỏng vấn, một viên chức châu Á đã từng nói rằng: “Ở trong nước, người khác gặp tôi là cúi đầu khom lưng. Nhưng ở Mỹ, ngay cả người nhặt rác họ vẫn luôn đứng thẳng.” Đúng vậy, khi thanh thế không thể khiến từng cá nhân sợ hãi thì cả dân tộc đó có thể khiến người khác kính nể, khi từng cá nhân có thể tự tin đứng thẳng trước người khác thì cả dân tộc ấy có thể oai phong.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất