Ba Lan cảnh báo mối đe dọa từ các hạt giống lạ nghi từ Trung Quốc

Sau Mỹ, Anh, Nhật Bản và Australia, người dân ở Ba Lan cũng nhận được những gói hạt giống lạ được cho là gửi từ Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về các mối nguy tiềm ẩn.

06:00 07/08/2020

Đài truyền hình Ba Lan đưa tin ngày 5/8, một người phụ nữ ở thành phố Jaworzno đã trở thành một trong những người dân đầu tiên của Ba Lan nhận được các gói hạt giống khả nghi gửi qua bưu điện ngay cả khi không đặt mua. Các gói hạt giống này có dán nhãn chữ Trung Quốc nhưng không đề người gửi. Người phụ nữ đã chuyển các hạt giống này cho cơ quan chức năng để điều tra.

Ba Lan cảnh báo mối đe dọa từ các hạt giống lạ nghi từ Trung Quốc - 1
Người dân ở nhiều nước nhận được các bưu kiện hạt giống lạ nghi gửi từ Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan thanh tra giống cây trồng và chất lượng thực vật của Ba Lan cho rằng, các hạt giống lạ này có thể gây mối đe dọa với mùa màng. Ông Agnieszka Sahajdak, người đứng đầu cơ quan này, thậm chí cảnh báo đó có thể là mối đe dọa "khủng bố sinh học". "Đây có thể coi là mối đe dọa khủng bố sinh học. Nếu cỏ dại hay dịch bệnh phát tán có thể gây ra thiệt hại lớn, điều này có thể coi là khủng bố sinh học".

Trước đó, người dân ở Mỹ, Anh, Australia, Canada, Nhật Bản gần đây cũng nhận được hàng nghìn gói hạt giống lạ đề nơi gửi từ Trung Quốc nhưng không ghi thông tin người gửi. Giới chức tại các nước này đã cảnh báo người dân thận trọng, không nên gieo trồng các hạt giống lạ vì chúng có thể mang theo virus, mầm bệnh gây hại cho mùa màng.

Cơ quan Thanh tra Chất lượng Động và Thực vật Mỹ cho biết, trong số các hạt giống này, giới chức năng đã xác định được các loài gồm cải bắp, dâm bụt, oải hương, bạc hà, bìm bìm, mù tạt, hoa hồng, hương thảo và xô thơm. Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn phải mở rộng điều tra để xác định ai gửi những bưu kiện hạt giống và với mục đích gì.

Về phía Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ nghi vấn cho rằng Trung Quốc có liên quan đến việc gửi các hạt giống lạ trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cuối tháng trước cho biết, các thông tin đề địa chỉ người gửi từ Trung Quốc trên nhãn của các gói hàng là giả mạo. Ông Uông nói rằng dịch vụ bưu chính Trung Quốc đã yêu cầu dịch vụ bưu chính Mỹ chuyển lại các bưu phẩm hạt giống để Trung Quốc điều tra.

Minh Phương

Theo Sputnik

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/ba-lan-canh-bao-moi-de-doa-tu-cac-hat-giong-la-nghi-tu-trung-quoc-20200806150616319.htm

Tags:
Sau hạt giống, nhiều người Mỹ nhận các gói hàng bí ẩn nghi từ Trung Quốc

Sau hạt giống, nhiều người Mỹ nhận các gói hàng bí ẩn nghi từ Trung Quốc

Sau vụ việc nhiều gói hạt giống lạ được gửi tới nhà các công dân Mỹ, một số người tiếp tục nhận được các món hàng bí ẩn mà họ không đặt mua, có xuất xứ nghi từ Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất