Ba Lan trở thành ''trung tâm đầu não'' của quân đội Mỹ tại châu Âu

Ngày 14/8, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại châu Âu, Trung tướng Ben Hodges cho biết Ba Lan, đồng minh quân sự Tổ chức Hiệp ước Đại Tây Dương (NATO), đã trở thành trung tâm chỉ huy của quân đội Mỹ tại châu Âu.

09:30 16/08/2017

Phát biểu trước báo giới tại Warsaw, tướng Ben Hodges nêu rõ: "Ba Lan đã trở thành trung tâm của quân đội Mỹ đối với mọi hoạt động mà chúng ta đang tiến hành nhằm mục đích răn đe". Tướng Hodges cho biết mỗi ngày có hàng trăm binh sĩ Mỹ được huấn luyện tại các địa điểm khác nhau trên khắp Ba Lan do nước này có vị trí địa lý quan trọng.

Trước đó, hồi tháng 5, quân đội Mỹ đã thành lập Sở chỉ huy mới tại Ba Lan nhằm quản lý lực lượng gồm hơn 6.000 binh sĩ Mỹ được triển khai tại các quốc gia Trung và Đông Âu là thành viên của NATO gồm Đức, Ba Lan, Litva, Latvia, Slovakia, Hungary, Romania và Bulgaria. Đây cũng được coi là một trong những hoạt động triển khai quân lớn nhất của quân đội Mỹ tại châu Âu kể từ Chiến tranh Lạnh, một động thái nhằm trấn an các đồng minh trong NATO tại khu vực sườn đông trước những nguy cơ đe dọa tiềm ẩn từ phía Nga.

Tuy nhiên, phát biểu của Tướng Hodges được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đỉnh điểm giữa Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Bộ trưởng Quốc phòng Antoni Macierwicz trong việc bổ nhiệm tướng quân đội mới. Trong khi đó, hàng chục tướng quân đội đã từ chức hoặc bị bãi chức sau các cuộc cải cách gây tranh cãi do Bộ trưởng Macierwicz tiến hành kể từ sau khi đảng cầm quyền Pháp luật và Công lý (PiS) lên cầm quyền vào năm 2015. Giới phân tích cho rằng ông Duda, người đã đắc cử tổng thống vào năm 2015 nhờ sự ủng hộ của PiS, đang cố gắng chứng tỏ sự độc lập của ông trong vai trò tổng thống cũng như Tổng Tư lệnh quân đội Ba Lan.

Tags:
Câu chuyện ám ảnh tại điền trang rùng rợn nhất nước Mỹ

Câu chuyện ám ảnh tại điền trang rùng rợn nhất nước Mỹ

Ẩn mình giữa chốn đồng quê vùng Louisiana, miền Nam nước Mỹ, là một điền trang từ thế kỷ 18 bị ám ảnh bở tin đồn về những bóng ma của quá khứ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất