Ba lính cứu hỏa đã cố ngăn vụ nổ Beirut

Một bức ảnh đau lòng ghi lại khoảnh khắc ba người lính cứu hỏa cố gắng phá cửa nhà kho ở cảng Beirut, Lebanon, để ngăn vụ nổ kinh hoàng.

08:00 08/08/2020

Bức ảnh được chụp chỉ vài giây trước khi vụ nổ kinh hoàng xảy ra ở bến cảng Beirut của Lebanon hôm 4/8, khiến ít nhất 145 người thiệt mạng, hơn 5.000 người bị thương, khoảng 300.000 người mất nhà cửa và san phẳng nhiều khu vực của thành phố.

Ảnh cho thấy ba người lính cứu hỏa đang cố phá khóa cửa nhà kho số 12 ở cảng Beirut, nơi chứa khoảng 2.750 tấn amoni nitrat, hợp chất thường dùng làm phân bón nhưng có thể dùng làm chất nổ. Người chụp bức ảnh đã thiệt mạng trong vụ nổ và bức ảnh được thấy trong điện thoại của nạn nhân sau đó.

Bức ảnh chụp ba lính cứu hỏa Lebanon cố phá khóa cửa nhà kho số 12 ở cảng Beirut hôm 4/8, ít giây trước vụ nổ kinh hoàng. Ảnh: Herald Sun.
Bức ảnh chụp ba lính cứu hỏa Lebanon cố phá khóa cửa nhà kho số 12 ở cảng Beirut hôm 4/8, ít giây trước vụ nổ kinh hoàng. Ảnh: Herald Sun.

Ba lính cứu hỏa xuất hiện trong bức ảnh được xác định là Jo Noon, Methal Hawwa và Najib Hati, nằm trong số 10 lính cứu hỏa được báo cáo mất tích trong vụ nổ. Hati thậm chí không kịp mặc đồng phục khi đến hiện trường. Sahar Fares, 25 tuổi, nữ nhân viên y tế thuộc đội lính cứu hỏa, cũng là một trong số 10 người trên, được xác nhận đã chết.

Một quan chức cứu hỏa cho hay họ đã cử một đội gồm 10 lính cứu hỏa đầu tiên xuống nhà kho ở cảng Beirut sau báo cáo ban đầu. "Ba người đàn ông trong bức ảnh này là những người đầu tiên có mặt tại hiện trường, cố tìm cách mở cửa nhà kho số 12. Các đồng nghiệp của họ cũng có mặt sau đó. Họ cũng trở thành nạn nhân. 9 người vẫn mất tích, một người được xác định đã thiệt mạng là Sahar Fares. Gia đình cô ấy tổ chức tang lễ hôm qua. Chồng sắp cưới của cô ấy bị suy sụp", nguồn tin cho hay.

Vụ nổ là cú sốc mạnh với Lebanon, đất nước đang quay cuồng vì khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ cùng đại dịch Covid-19, đẩy gần một nửa dân số vào cảnh nghèo đói. Đồng nội tệ lao dốc, các doanh nghiệp đóng cửa hàng loạt, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab tuyên bố sẽ điều tra và buộc bất kỳ ai gây ra vụ nổ này phải chịu trách nhiệm, nhưng cho tới nay chính phủ công bố rất ít thông tin về sự việc.

Ngân hàng trung ương Lebanon hôm 6/8 tuyên bố đóng băng tài khoản của những người đứng đầu cảng Beirut, giới chức hải quan Lebanon và 5 người khác liên quan tới cuộc điều tra. Tang lễ dành cho nạn nhân vụ nổ tiếp tục được tổ chức khắp thành phố. Tang lễ Fares được phát sóng trên truyền hình nhà nước sáng 6/8.

Link nguồn: https://vnexpress.net/ba-linh-cuu-hoa-da-co-ngan-vu-no-beirut-4143060.html

Tags:
Ba Lan cảnh báo mối đe dọa từ các hạt giống lạ nghi từ Trung Quốc

Ba Lan cảnh báo mối đe dọa từ các hạt giống lạ nghi từ Trung Quốc

Sau Mỹ, Anh, Nhật Bản và Australia, người dân ở Ba Lan cũng nhận được những gói hạt giống lạ được cho là gửi từ Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về các mối nguy tiềm ẩn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất