‘Ba năm không dám về Việt Nam ăn Tết vì tốn kém quà cáp’

Tiền quà, tiền vé máy bay cũng đã hết 60 triệu đồng, đi đâu ăn tôi cũng phải trả tiền.

23:30 18/01/2020

Xung quanh câu chuyện “Người Việt xa xứ ngại về ăn Tết”, nhiều độc giả VnExpress bày tỏ sự đồng cảm khi cũng rơi vào tình cảnh tương tự mỗi dip về nước:

Tôi đi Hàn ba năm rồi không dám về tết. Vừa rồi về cuối tháng 11, tiền vé máy bay, quà cáp đã hết 60 triệu. Rồi còn cả tiền tiêu, tiền biếu người nọ người kia. Trong khi đó tôi phải nghỉ việc gần một tháng không đi làm nữa…. Về đến nhà, đi đâu ăn tôi cũng phải trả tiền. Đến bữa chia tay cũng phải mua đồ về nấu mời người ta đến ăn và rồi một cân hoa quả cũng chẳng được mời.

Về mà không có quà là nhiều người nhìn mình bằng con mắt khác ngay. Có người còn không biết vô tình hay cố ý mà hỏi tôi “về không có quà à?”. Nghĩ mà buồn.

Minh Tường Lê

Tôi làm ở Australia và một số đồng nghiệp quốc tế (từ Nga, Ukraine) cũng có cảm giác tương tự, nhất là người đến từ vùng quê. Tôi thì sợ nhất là chi phí đi lại từ Australia về Việt Nam rồi đi Bắc – Nam để thăm hai gia đình. Vé máy bay đi xa đã mắc, vào thời gian Tết thì lại mắc hơn.

Tung Dang

Người hiểu chuyện thì không sao, họ không đòi quà hoặc lì xì. Nhưng cũng có những người vẫn còn ý nghĩ nước ngoài về là nhiều tiền lắm. Người ở nước ngoài cũng lao động, làm thuê, cày cuốc. Một chuyến về quê như vậy tốn kém từ thời gian cho đến tiền bạc mà về Việt Nam lại bị lợi dụng nữa.

Saigon84

Chính vì quà cáp mà mất tình cảm. Ngay ở trong nước cũng vậy. Nhiều người còn ham quà cáp, khi đến thăm nhau cứ phải có quà cáp, không có gì cầm theo thì lại e ngại. Vậy là quà cáp đã cản trở động lực khi muốn đến gặp gỡ thăm hỏi, những lần thăm nhau sẽ thưa dần. Thực chất, thời buổi này phần lớn có ai thiếu đâu. Thế nhưng không có thì không vui, trách móc người ta, có quà thì vui vẻ, hồ hởi lắm. Sang năm mới mọi người nên thay đổi. Đừng nặng về quà cáp tiền bạc để rồi tự làm cho tình người thêm xa cách.

Tuta

Bản thân tôi cũng đang lang thang bên xứ người. Tôi sống mấy năm rồi nên hiểu cái cảm giác phải về Việt Nam như thế nào? Mọi người ở Việt Nam cứ nghĩ sang nước ngoài, kiếm tiền dễ rồi gửi về, chứ đâu có biết cuộc sống cơ cực cỡ nào? Tiền có kiếm hơn Việt Nam chút đỉnh nhưng chi tiêu đắt đỏ, 50-60 ngàn đồng một mớ rau, thử hỏi liệu chi tiêu còn dư được bao nhiêu?

Hoàng Tùng Thư – Vnexpress

Tags:
Chàng trai Mỹ tặng mẹ tờ vé số thay lì xì ngày tết may mắn trúng độc đắc 100.000$

Chàng trai Mỹ tặng mẹ tờ vé số thay lì xì ngày tết may mắn trúng độc đắc 100.000$

Món quà nhỏ năm mới của người con trai tặng mẹ đã trở thành món quà trị giá 100.000 USD.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất