Ba phụ nữ bị tố cáo ăn cắp $1 triệu của Fullerton College

Ba phụ nữ ở San Bernardino County bị tố cáo ăn cắp hơn $1 triệu tiền trợ cấp đại học liên bang (financial aid) của trường Fullerton College, qua một mánh lới mà các giới chức nói rằng họ ghi danh hàng trăm sinh viên “ảo,” nộp đơn xin tiền và vay nợ do liên bang bảo chứng, rồi bỏ túi số tiền này.

06:30 30/06/2019

Theo nhật báo The Orange County Register, ba người này, Sparkle Shorale Nelson, 32 tuổi, cư dân Highland; Shykeena Monique “Shy” Johnson, 31 tuổi, cư dân Apple Valley; và Jerrika Eldrena Lashay “Muffin” Johnson, 37 tuổi, cư dân Apple Valley, mỗi người bị truy tố tổng cộng 16 tội, liên quan đến gian lận, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết như vậy.

Trường đại học Fullerton College. (Hình minh họa: humanities.fullcoll.edu)

Ba người này cũng sẽ bị truy tố tội ăn cắp danh tính và ăn cắp tiền trợ cấp đại học với số lượng lớn.

Cả ba người này bị một đại bồi thẩm đoàn liên bang kết tội tại tòa án liên bang ở Riverside hôm Thứ Năm, nhưng không nhận tội, theo ông Ciaran McEvoy, phát ngôn viên Bộ Tư Pháp, cho biết.

Sau đó, họ đóng tiền thế chân và được tại ngoại hậu tra.

Theo dự trù, ba phụ nữ này sẽ bị đưa ra tòa xử vào ngày 20 Tháng Tám.

Hồ sơ không cho biết là họ có luật sư đại diện hay không.

Bà Lisa McPheron, phát ngôn viên Fullerton College, nói bà không biết vụ xử này, nhưng nói rằng trường này từng có trường hợp gian lận tương tự.

Bà cho biết thêm là Fullerton College sẽ cung cấp thông tin sau này.

Theo cáo trạng, ba phụ nữ này thực hiện vụ gian lận bằng cách lấy tên và số an sinh xã hội của một số sinh viên và sử dụng thông tin này ghi danh cho họ ở Fullerton College và một số trường khác.

Sau đó, họ dùng hồ sơ này để xin trợ cấp đại học liên bang.

Bộ Giáo Dục Mỹ sẽ tính toán số tiền các sinh viên “ảo” này cần có, sau đó gởi tiền cho trường. Sau khi trừ học phí và các chi phí khác, trường gởi số tiền này bằng một “debit card” (thẻ rút tiền mặt) cùng số mật mã để sử dụng, hoặc bằng một chi phiếu, cho các sinh viên “ảo.”

Tổng cộng, theo bản cáo trạng, ba phụ nữ này lấy được $1,089,856 của 235 sinh viên “ảo.”

Cuộc điều tra được bắt đầu sau khi Văn Phòng Thanh Tra của Bộ Giáo Dục nhận được phàn nàn rằng danh tính của họ bị mất cắp và họ là nạn nhân của vụ gian lận tiền ở đại học, ông McEvoy nói. 

Tags:
Khai thuế miễn phí còn ngày 12 Tháng Tư tại Coastline Community College

Khai thuế miễn phí còn ngày 12 Tháng Tư tại Coastline Community College

Trưa Thứ Sáu, 5 Tháng Tư, nhiều đồng hương gốc Việt cùng các sắc dân khác đã đến khai thuế miễn phí tại trường đại học Coastline Community College, Garden Grove.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất