Ba "quân bài" có thể giúp Tổng thống Trump tái đắc cử

Tổng thống Trump sẽ ráo riết vận động tranh cử trở lại và gia tăng tấn công đối thủ Joe Biden sau khi bị tụt hạng trong các cuộc thăm dò gần đây nhằm tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 2 tại Nhà Trắng.

21:30 10/06/2020

Báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các trợ lý hàng đầu của ông đang lên kế hoạch khôi phục hoạt động của bộ máy chiến dịch tranh cử trong những ngày tới, tập trung mạnh mẽ vào 3 vấn đề chính là: tội phạm, Trung Quốc và nhập cư. Đây cũng là những vấn đề chính mà ông vận động trong chiến dịch tranh cử thành công năm 2016.

Sau các kết quả thăm dò không mấy khả quan tại các bang quan trọng như Arizona, Ohio, Florida và Georgia, đội ngũ tranh cử của ông Trump dự định sẽ nhắm vào đối thủ Dân chủ - cựu Phó tổng thống Joe Biden - mạnh mẽ hơn. Trong bối cảnh ông Biden đang có ưu thế trong các cuộc thăm dò, đội ngũ của ông Trump dường như cũng muốn tập trung sự chú ý vào cá nhân ông Biden và đánh lạc hướng các chỉ trích của dư luận đối với ông Trump.

“Họ sẽ vẽ nên một hình ảnh đối lập rõ ràng giữa đường lối lãnh đạo của ông Trump và những người còn lại như Biden, Pelosi, Schumer”, cựu phát ngôn viên Quốc hội Mỹ Newt Gingrich, một đồng minh lâu năm của Tổng thống Trump, nhận định.

Hồi đầu tuần này, chiến dịch của Trump bắt đầu chuyển sang các chiến thuật mạnh mẽ hơn khi chỉ trích các nhân vật tự do muốn ngừng cấp ngân sách cho cảnh sát và điều chuyển số tiền này sang các chương trình cộng đồng.

Trong khi đó, nhóm tranh cử của cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cho biết ông không ủng hộ việc cắt ngân sách của cảnh sát, thay vào đó, ông ủng hộ các cải cách như cấp ngân sách cho các chương trình chính sách cộng đồng và yêu cầu các sỹ quan cảnh sát mang camera trên người khi thực hiện nhiệm vụ.

Khó khăn chồng chất

Các đồng minh của ông Trump đang lo ngại rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang được định hình giống một cuộc trưng cầu dân ý về Tổng thống Trump và khả năng điều hành nước Mỹ của ông. Hiện các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đang mất dần sự ủng hộ trong nhóm các cử tri da trắng có trình độ giáo dục hạn chế, các cử tri lớn tuổi, các cử tri theo Công giáo và Phúc âm.

Thách thức của ông Trump trong những tuần tới là phải tăng tỷ lệ ủng hộ của nhóm cử tri cao tuổi, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Hiện ông Biden đang có được tỷ lệ ủng hộ cao nhất từ nhóm này.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump vẫn tự hào về nguồn quỹ tranh cử khổng lồ, đội ngũ nhân viên đông đảo và hoạt động kỹ thuật số rộng khắp. Nhưng trong những tháng gần đây, đội ngũ của ông đã gặp nhiều khó khăn, trong bối cảnh nền kinh tế chao đảo và ông phải vật lộn để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Nhiều nhà tài trợ, các nhà hoạt động bảo thủ và các cựu quan chức chiến dịch đã mất tinh thần và tuyên bố rút khỏi chiến dịch. Các cố vấn chính trị cũng đã phàn nàn về sự phối hợp kém giữa đội tranh cử của ông Trump, Nhà Trắng và các đồng minh bên ngoài.

Trước khi nổ ra đại dịch Covid-19, điểm mạnh được nêu bật trong suốt quá trình tranh cử của Tổng thống Trump là xu hướng giảm tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc. Điều này giúp ông trở thành ứng viên phù hợp nhất để lãnh đạo nước Mỹ nhằm phục hồi nền kinh tế. Tuy nhiên, khi dịch bệnh bùng phát, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã leo lên cao nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng (1929-1933).

Nguồn tin của SCMP cho biết bản thân ông Trump cũng đang rất tức giận bởi kết quả thăm dò trong các tuần gần đây, ngạc nhiên bởi thành tích dẫn đầu của Biden và nổi giận với chính các hành động và hoạt động triển khai chiến dịch tranh cử của ông trong đại dịch.

Ba quân bài có thể giúp  tái đắc cử - 2
Ứng viên tổng thống Joe Biden đang bứt phá so với đối thủ Cộng hòa Donald Trump trong các cuộc thăm dò gần đây. (Ảnh: Reuters)

Đi lại con đường tới Nhà Trắng 4 năm trước?

Việc tập trung vào các chương trình nghị sự từng giúp vị Tổng thống đương nhiệm thắng cử năm 2016 được đánh giá là một bước đi hiệu quả giúp ông Trump giành lại chỗ đứng sau những cú sốc trong những tháng gần đây.

Một quan chức tranh cử của ông Trump cho rằng trong bối cảnh đảng Dân chủ đề cử một chính trị gia "lão luyện" khác của Washington là ông Biden, việc khôi phục lại các vấn đề tranh cử chính vào năm 2016 sẽ giúp ông Trump tấn công đối thủ như ông từng làm với bà Hillary Clinton.

Chiến dịch của ông Trump tiếp tục miêu tả ông là một ứng cử viên “nổi loạn”, ngay cả khi ông đã giữ chức tổng thống trong 3 năm rưỡi và gần như đưa tất cả các chính sách của Đảng Cộng hòa vào chương trình nghị sự của mình.

Ông Trump mới đây cũng bổ sung gương mặt quen thuộc Jason Miller vào đội ngũ tranh cử của mình. Ông Miller từng sát cánh bên ông Trump hồi năm 2016, khi luôn là quan chức đầu tiên nói chuyện với ông vào mỗi buổi sáng về thông điệp tranh cử của ngày mới. SCMP bình luận Miller là một trong những trợ lý hiếm hoi có thể trao đổi thẳng thắn với vị Tổng thống và đưa ra những tin xấu khi cần thiết.

Ngoài ra, ông cũng bổ nhiệm Bill Stepien, người có nền tảng chính trị liên bang sâu rộng, làm phó quản lý chiến dịch, hỗ trợ cho vị "sếp" trực tiếp là Brad Parscale người từng đảm nhận mảng kỹ thuật số giúp đem lại chiến thắng vang dội năm 2016 cho ông Trump.

“Ông Trump đã trải qua một thời điểm khó khăn, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, đại dịch lan tràn trên toàn cầu và cách thức phản ứng về cái chết của người da màu George Floyd”, cựu phát ngôn viên quốc hội Mỹ Newt Gingrich bình luận.

“Khi tất cả các yếu tố này được cân bằng, chúng ta sẽ quay lại với một lựa chọn. Tôi đoán là ông Trump sẽ phục hồi và cuối cùng sẽ đánh bại ông Biden với một tỷ số đáng kinh ngạc. Tôi tin rằng đây sẽ trở nên rõ ràng vào giữa tháng 9”, ông Gingrich nhận định.

Hà Phương

Theo SCMP

Link nguồn: https://beta.dantri.com.vn/the-gioi/ba-quan-bai-co-the-giup-tong-thong-trump-tai-dac-cu-20200610152229959.htm

Tags:
Số ca nCoV nhập viện ở Texas cao kỷ lục

Số ca nCoV nhập viện ở Texas cao kỷ lục

Texas báo cáo số ca nhập viện vì Covid-19 cao kỷ lục trong ngày 8/6, khi thống đốc bang thúc đẩy việc mở cửa hoạt động kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất