Bắc Âu có các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Phần Lan được cho là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới, đứng đầu top 10 quốc gia hạnh phúc nhất bao gồm tổng cộng 5 quốc gia Bắc Âu.

01:00 16/03/2018

Báo cáo của World Happiness được công bố hôm nay đã xếp hạng 156 quốc gia theo mức hạnh phúc, dựa trên các yếu tố như tuổi thọ, hỗ trợ xã hội và tình trạng tham nhũng.

Tuy nhiên, trong khi các nước Bắc Âu như Na Uy, Đan Mạch và Iceland đứng đầu bảng thì Anh không có vị trí nào trong top 10.

Anh là một trong những quốc gia có mức sống cao hơn các nước thuộc Tiểu Vương quốc Ả Rập nhưng đứng sau các quốc gia như Israel, Áo, Costa Rica, Ireland, Đức, Bỉ và Luxembourg.

Burundi nằm ở dưới cùng trong bảng xếp hạng chỉ số hạnh phúc.

Mọi người sẽ không ngạc nhiên khi Phần Lan được cho là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Các quốc gia hạnh phúc nhất

 1. Phần Lan

2. Na Uy

3. Đan Mạch

4. Iceland

5. Thụy Sĩ

6. Hà Lan

7. Canada

8. New Zealand

9. Thụy Điển

10. Úc

Các quốc gia ít hạnh phúc nhất

1. Burundi

2. Cộng hòa Trung Phi

3. Nam Sudan

4. Tanzania

5. Yemen

6. Rwanda

7. Syria

8. Liberia

9. Haiti

10. Malawi

Không giống những năm trước, báo cáo hàng năm của Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của U.N. cũng đánh giá 117 quốc gia bởi chỉ số hạnh phúc và phúc lợi của người nhập cư.

Các quốc gia Bắc Âu của châu Âu, không có đặc điểm đa dạng, đã thống trị chỉ số này kể từ năm 2012. Trong khi đạt vị trí số một, Phần Lan đã đánh bại Na Uy đứng ở vị trí thứ hai, ghi 7,632 điểm trong thang điểm từ 0 đến 10.

Tương đối đồng nhất Phần Lan có khoảng 300.000 người nước ngoài và cư dân có nguồn gốc nước ngoài, trong số 5.5 triệu người dân của họ.

Các nhóm di dân lớn nhất đến từ các nước châu Âu khác, nhưng cũng có các cộng đồng từ Afghanistan, Trung Quốc, Iraq và Somalia.

John Helliwell, đồng tác giả của Báo cáo và là Giáo sư danh dự về kinh tế tại Đại học British Columbia, lưu ý rằng tất cả 10 quốc gia đều có tỷ lệ cao nhất về hạnh phúc bao gồm cả của người nhập cư. Ông nói rằng hạnh phúc của một xã hội dường như dễ lây lan.

Ông Meik Wiking, Tổng giám đốc của Viện nghiên cứu Hạnh phúc Copenhagen cho biết, 5 nước Bắc Âu đáng tin cậy xếp hạng cao trong chỉ số "đang làm điều gì đó đúng đắn trong việc tạo điều kiện tốt cho một cuộc sống tốt đẹp".

Tất cả các quốc gia top đầu có xu hướng có giá trị cao cho tất cả sáu yếu tố chính đã được tìm thấy để hỗ trợ phúc lợi như: thu nhập, tuổi thọ khỏe mạnh, hỗ trợ xã hội, sự tự do, tin tưởng và sự hào phóng.

Một phân tích về thay đổi hạnh phúc từ năm 2008-2010 đến 2015-2015 cho thấy Togo có sự tăng điểm lớn nhất, di chuyển lên 17 bậc trong bảng xếp hạng tổng thể từ vị trí cuối cùng mà nó đã nắm giữ gần đây nhất là trong bảng xếp hạng năm 2015.

Người thua cuộc lớn nhất là Venezuela, giảm 2,2 điểm theo thang điểm từ 0 đến 10.

Hoa Kỳ đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng đầu tiên và chưa bao giờ nằm ​​trong top 10. Để giải thích sự suy giảm của nó xuống bậc 18, các tác giả của báo cáo trích dẫn một số yếu tố.

Báo cáo cho biết Hoa Kỳ đang trong giai đoạn khủng hoảng sức khoẻ cộng đồng phức tạp và xấu đi, bao gồm dịch bệnh về béo phì, nghiện ma túy, và rối loạn trầm cảm chủ yếu, tất cả đều nổi bật bởi các tiêu chuẩn toàn cầu.

Nó nói thêm rằng “hệ thống chính trị xã hội” ở Hoa Kỳ tạo ra sự bất bình đẳng thu nhập nhiều hơn - một yếu tố góp phần quan trọng vào sự bất hạnh - so với các nước có thu nhập tương đối cao.

Hải Vân/ Theo Daily Mail
Quốc gia hạnh phúc nhất Thế giới: Kết hôn miễn phí, 1 vợ được lấy nhiều chồng.

Quốc gia hạnh phúc nhất Thế giới: Kết hôn miễn phí, 1 vợ được lấy nhiều chồng.

Ở Bhutan, chuyện phụ nữ lấy nhiều chồng không có gì lạ, người đàn ông còn đi ở rể nữa. Điều thú vị hơn là quan niệm hôn nhân ở Bhutan khá thoáng, yêu là về sống với nhau như vợ chồng, không cần đăng kí kết hôn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất