Bắc California: 14 người bị ngộ độc vì ăn phải loại nấm “chết người”

Những dấu hiệu rắc rối đầu tiên xảy ra vào tháng mười một khi một nhóm thợ săn phát hiện ra số lượng lớn một loại nấm độc ở vùng vịnh San Francisco.

09:21 04/06/2017

Trong những tuần tiếp theo, các bác sĩ đã điều trị cho 14 người bị ngộ độc sau khi ăn nấm từ những dãy núi Bắc California. Ba trong số 14 nạn nhân đã phải ghép gan, bao gồm cả một bé gái mới 18 tháng tuổi.

Rất ít vụ ngộ độc do nấm được biết cho đến thứ sáu vừa qua, khi các bác sĩ từ Bắc California đã ghi lại bệnh án trong Báo cáo về Bệnh tật và tử vong của Trung tâm kiểm soát bệnh tật.

Các quan chức kiểm soát chất độc ở California thường chỉ nhận được một vài trường hợp ngộ độc nấm mỗi năm, do đó sự bùng phát đột ngột đã làm báo động các quan chức y tế.

Được coi là một trong những loại nấm độc “đáng ghét” nhất thế giới, amanita phalloides sản sinh độc tố độc hại, trở nên dễ bay hơi sau khi nó được hấp thụ trong đường tiêu hóa. Theo báo cáo, độc tố của loại nấm này gây ra hơn 90% số người chết do nấm trên toàn thế giới.

Vào cuối năm 1996 và đầu năm 1997, hai người đàn ông ở Bắc California chết sau khi ăn nấm hoang dã.

Sau khi nuốt nấm, các chất độc của nó hoạt động nhanh chóng để diệt tế bào.

Amanita phalloides, hay còn được gọi là "nấm mũ chết"

Bệnh nhân trở nên trầm trọng khi mất nước. Họ bị tiêu chảy, nôn mửa và chuột rút. Gan và các cơ quan khác của họ bắt đầu suy yếu.

Nhưng các triệu chứng còn có thể phức tạp hơn rất nhiều và được gọi là những triệu chứng “đánh lừa”.

Một số bệnh nhân có thể được xuất viện sau khi tình trạng của họ cải thiện nhưng họ lại mắc các vấn đề như suy gan.

Nấm độc nảy nở thường vào mùa thu và trong những tháng mưa ẩm ướt.

Tại California, loại nấm này không có mùi vị riêng biệt nào khác ngoài mùi mốc và chủ yếu phát triển từ cây sồi sống ven biển cùng các loại cây khác.

Nó dễ bị nhầm lẫn với một loại nấm không độc khác

Một bữa ăn với nấm có thể dẫn đến việc cấy ghép gan

Trường hợp đầu tiên được báo cáo vào tháng 12 khi một người đàn ông 37 tuổi đã chọn hai loại nấm hoang ở Santa Rosa và nấu một trong số chúng.

Khoảng 10 giờ sau khi ăn nấm, anh ta bắt đầu nôn mửa, có dấu hiệu bị tiêu chảy và buồn nôn. Anh ta nhập viện 6 ngày và nhận được một loạt các xét nghiệm và thuốc.

Loại nấm này có thể gây tử vong ở người

Trong hai tuần tiếp theo, các nhân viên của Hệ thống kiểm soát chất độc California đã chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng của số vụ ngộ độc nấm. Trong mọi trường hợp, bệnh nhân đều bị nhiễm độc gan, một thương tích do chất độc từ nấm gây ra.

Theo báo cáo, một phụ nữ khác 26 tuổi cũng đã nhận được nấm hoang dã từ một người lạ mặt đi rừng hái được.

Sau đó cô nướng nấm cho bữa ăn tối của gia đình, trong bữa ăn gồm có chồng, con gái, em gái và một bé gái mới có 18 tháng tuổi.

Khoảng chín giờ sau, họ bắt đầu có triệu chứng buồn nôn và tiêu chảy. Họ ngay lập tức phải nhập viện để truyền tĩnh mạch. Cô con gái của người phụ nữ này đã phải ghép gan, còn bé gái 18 tháng tuổi được chuẩn đoán bị suy giảm thần kinh vĩnh viễn.

Những vụ ngộ độc khác do nấm gây ra:

- Một người đàn ông 36 tuổi đã phải nhập viện sau khi anh ta ăn nấm được cho từ một người bạn đi bộ hái được.

- Một người đàn ông 56 tuổi cũng bị ghép gan sau khi ăn nấm rừng.

- Một phụ nữ 86 tuổi và một phụ nữ 93 tuổi bị ốm sau khi ăn nấm rừng do bạn bè chọn.

- Bốn người đàn ông trong độ tuổi từ 19 đến 22 bị tổn thương gan sau khi ăn loại nấm mà họ nghĩ là nấm “ảo giác”

Các báo cáo cho thấy người dân nên thận trọng trước khi sử dụng bất kì loại nấm rừng nào. Nấm luôn luôn phải được kiểm tra bởi một bác sĩ hay một chuyên gia nghiên cứu nấm có kinh nghiệm.

Các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ và các nhà khoa học đang tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ở Hoa Kỳ về một loại thuốc giải độc có thể dùng cho trường hợp bị nhiễm độc nấm. Thuốc giải độc, silibinin tiêm tĩnh mạch, hiện đã được cấp phép ở Châu Âu.

Ngọc Ánh/latimes.com
3 thanh niên bị ngộ độc cỏ Mỹ

3 thanh niên bị ngộ độc cỏ Mỹ

15 phút sau khi hút điếu thuốc được một người lạ mời, 3 thanh niên bắt đầu bị kích thích, lơ mơ, nôn nhiều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất