Bắc Hàn bị nghi ngờ làm giả tờ giấy bạc 100 đô la Mỹ với độ chính xác khó tin

Mối nghi ngờ ngày càng gia tăng là Bắc Hàn đứng đàng sau chuyện sản xuất giấy bạc 100 đô la Mỹ giả với độ chính xác cao đến nỗi gần như không sao phân biệt được chúng với những tờ giấy bạc thật.

03:48 14/12/2017

Phải cần đến sự trợ giúp của cả một toán chuyên viên về giấy bạc giả của ngân hàng KEB Hana của Nam Hàn mới khám phá nổi vào tháng 11 năm nay là đã có 1 tờ giấy bạc 100 đô la được phát giác ở một chi nhánh ngân hàng này là giấy bạc giả.

Vụ phát giác này làm nảy sinh báo động vì giới chức Nam Hàn không rõ đã có bao nhiêu tờ giấy bạc giả tương tự giờ đây đã bị phát tán cho lưu hành. Chúng được gọi là các ‘siêu giấy bạc’(supernotes), do quá giống với giấy bạc thật.

Trong lúc các loại giấy bạc giả tương tự trước đây có ghi năm phát hành là 2001 hay 2003 thì tờ giấy bạc giả mới có năm phát hành ghi là 2006. Chúng có nét tiến bộ nổi bật trong kỹ thuật in ấn, trong quá trình in và trong nguyên liệu được sử dụng nhằm chế tạo ra chúng.

những tờ tiền giả có mệnh giá 100 đô không thể phân biệt bằng mắt thường. Photo Credit: The Telegraph

Đáng sợ hơn nữa là khi được nhìn dưới một góc khác, chúng liền đổi màu, giống hệt như những tờ giấy bạc thật, và ‘độ nhám tinh vi’ của tờ giấy bạc cũng giống y chang như tờ giấy bạc thật, theo lời một phát ngôn nhân của ngân hàng Hana Bank cho báo Chosun Ilbo của Nam Hàn biết.

Sở dĩ người ta ngay lập tức nghi ngờ chính Bắc Hàn là thủ phạm trong việc in và cho lưu hành giấy bạc giả này, vì quốc gia khép kín này luôn có ‘thành tích sản xuất lậu’ các loại giấy bạc trên thế giới nhằm thu về ngoại tệ mạnh cho chế độ, nhất là khi các trừng phạt mà thế giới đang áp đặt khiến Bình Nhưỡng bị cạn kiệt về tài chính.

Tags:
Không lực Mỹ phát triển vũ khí vô hiệu hóa hỏa tiễn Bắc Hàn

Không lực Mỹ phát triển vũ khí vô hiệu hóa hỏa tiễn Bắc Hàn

Với việc Chủ tịch Kim Jong Un đẩy mạnh việc phát triển hỏa tiễn đạn đạo có thể tấn công nước Mỹ bằng đầu đạn hạt nhân, áp lực này buộc các viên chức Mỹ phải phản ứng sự đe dọa. Một biện pháp đối phó hiệu quả có thể đang nằm trong một phòng thí nghiệm quân sự bí mật ở New Mexico.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất