Bác sĩ – tiến sĩ chuyên khoa ung bướu của Đại học Harvard hướng dẫn cách ăn uống hàng ngày để phòng bệnh

Chia sẻ của chuyên gia về chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể giúp bạn chống lại các bệnh mãn tính như ung thư và tiểu đường.

07:29 08/07/2023

William Li, bác sĩ nội khoa kiêm tiến sĩ tại Đại học Harvard là người đã tận tụy gần 20 năm để thu hẹp khoảng cách giữa phương pháp điều trị y tế với chế độ dinh dưỡng.

Theo tiến sĩ Li, sau gần hai thập kỷ nghiên cứu và thử nghiệm, ông đã xác định được hơn 200 loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ hệ thống phòng thủ của cơ thể chống lại các bệnh như ung thư, tiểu đường và chứng mất trí (Alzheimer).

Vừa thúc đẩy hệ vi sinh vật phát triển vừa góp phần tái tạo các tế bào khỏe mạnh, những thực phẩm này thực sự nên được đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày. Dưới đây là chia sẻ của tiến sĩ Li về cách lựa chọn món ăn trong 3 bữa và vài bí quyết dinh dưỡng có thể giúp bạn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh, phòng chống bệnh tật:

Bữa sáng

Theo tiến sĩ Li, mọi người nên bắt đầu ngày mới với một ly cà phê hay trà xanh. Hai loại đồ uống này có khả năng kích hoạt tất cả 5 hệ thống phòng thủ của cơ thể một cách tối ưu. Hơn nữa, trà xanh còn sở hữu đặc tính chống oxy hóa cao.

Bạn có thể kết hợp một số loại thực phẩm như xoài và quả mọng với cháo yến mạch giàu chất xơ. Tiến sĩ Li đã chỉ ra, sự kết hợp giữa các món ăn vừa giúp bổ sung nhiều năng lượng vừa tăng cường khả năng chống viêm của cơ thể.

Bữa trưa

Tiến sĩ Li chia sẻ, ông thường xuyên ăn đậu lăng với giấm táo, dầu ôliu nguyên chất và một vài giọt chanh tươi.

Theo tiến sĩ Li, bữa trưa cần đi kèm với hai từ “đơn giản”. Mọi người nên lựa chọn món salad chứa nhiều rau xanh như cải xoăn, rau chân vịt hay xà lách. Món salad có thể kết hợp với nhiều loại trái cây khác, đặc biệt là bơ. Ngoài ra, ít người biết đến tiêu thụ nhiều rau xanh có thể chống lại bệnh ung thư, các bệnh mãn tính và giảm thiểu tác động của lão hóa tới sức khỏe da, tóc.

Bữa trưa cũng được coi là khoảng đệm giữa 2 bữa trong ngày. Do đó, bạn nên bổ sung năng lượng để cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh và đậu đen cung cấp nhiều protein, chất xơ, sắt và một loạt các vitamin, khoáng chất thiết yếu khác. Tiến sĩ Li chia sẻ, ông thường xuyên ăn đậu lăng với giấm táo, dầu ôliu nguyên chất và một vài giọt chanh tươi.

Các loại đậu nói chung đều là nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời. Hơn nữa loại thực phẩm này vừa giúp tạo cảm giác no lâu vừa rẻ tiền và có thể chế biến linh hoạt.

Bữa ăn vặt

Bạn có thể đưa sô cô la đen vào chế độ ăn nếu thèm ăn đồ ngọt.

Theo tiến sĩ Li, bữa ăn vặt của ông thường gắn liền với hầu hết với trái cây và các loại hạt, đặc biệt là quả óc chó. Loại thực phẩm này chứa một lượng lớn chất béo omega-3 có khả năng tăng cường trí não và thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Quả óc chó cũng là một nguồn cung cấp vitamin B và magiê dồi dào.

Bạn có thể đưa sô cô la đen vào chế độ ăn nếu thèm ăn đồ ngọt. Dù vậy, mọi người cần đặc biệt lưu ý lựa chọn đúng loại vì lạm dụng loại thực phẩm này có thể gây phản tác dụng. Theo tiến sĩ Li, hãy lựa chọn sô cô la làm từ hơn 70% là ca cao. Giàu chất chống oxy hóa, sô cô la đen giúp cải thiện nồng độ cholesterol và thúc đẩy máu lưu thông lên não.

Bữa tối

Kiểm soát và lựa chọn đúng lượng carb hấp thụ mỗi ngày là một trong những yếu tố quan trọng giúp chống lại bệnh tật.

Cá là một trong những thực phẩm yêu thích của tiến sĩ Li để chống lại bệnh tật và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Bạn cũng có thể lựa chọn món khác, trong đó có mì ống. Loại thực phẩm này nên được làm từ lúa mì nguyên chất, ăn kèm với sốt cà chua giàu chất chống oxy hóa, vài tép tỏi và chút chanh.

Theo tiến sĩ Li, kiểm soát và lựa chọn đúng lượng carb hấp thụ mỗi ngày là một trong những yếu tố quan trọng giúp chống lại bệnh tật. Tiêu thụ ngũ cốc nguyên cám, trái cây, đậu, bánh mì chứa các carb lành mạnh là điểm mấu chốt để gặt hái lợi ích từ chế độ dinh dưỡng.

(Nguồn: Health)

Theo Nhung Mai – Helino

Tags:
Người Việt dần quay lưng với thịt chó

Người Việt dần quay lưng với thịt chó

Cả buổi tối ngày cuối tháng 6, gia đình anh Đức Hùng tranh cãi không dứt về việc thịt con chó 12 kg làm cỗ, cuối cùng phải bỏ phiếu để quyết định "ăn hay không ăn".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất