Bác Sĩ Fauci: COVID-19 có thể trầm trọng hơn hơn sau mùa lễ

Chuyên gia hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm, Bác Sĩ Anthony Fauci, hôm Chủ Nhật, 27 Tháng Mười Hai, lên tiếng khuyến cáo rằng tình trạng lây lan COVID-19 còn có thể trầm trọng hơn nữa trong thời gian tới đây, đẩy đất nước vào hoàn cảnh nguy hiểm.

09:30 28/12/2020

Theo AFP, ông Fauci nói với CNN rằng: “Tôi có cùng quan điểm với Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden rằng trong vài tuần lễ nữa, tình hình dịch bệnh COVID-19 có thể sẽ trầm trọng hơn.”

Người dân Mỹ di chuyển bằng đường hàng không tại phi trường Washington Reagan National thời gian lễ. (Hình: Daniel Slim/AFP via Getty Images)

Ông Biden hôm Thứ Tư nói rằng: “Những ngày đen tối nhất của đất nước đang ở trước mặt chúng ta, chứ không phải sau lưng.”

Bác Sĩ Fauci khuyến khích tất cả mọi người được quyền chích thuốc ngừa COVID-19 hãy làm điều này. Ông cho biết là cảm thấy bình thường sau khi được chích mũi đầu tiên và không gặp phản ứng gì đáng kể.

Tổng Y Sĩ Mỹ (surgeon general) Jerome Adams nói trong cuộc phỏng vấn dành cho ABC rằng, cũng giống như ông Fauci, ông “rất lo ngại” về sự gia tăng dịch bệnh sau thời gian lễ.

Mức độ di chuyển của người dân Mỹ trong thời gian lễ năm nay thấp hơn nhiều so với mọi năm khác, nhưng cũng là con số đáng kể.

Theo báo cáo của cơ quan an ninh vận chuyển liên bang Mỹ (TSA) thì trong liên tiếp sáu ngày tuần qua, mỗi ngày trung bình có hơn một triệu người di chuyển bằng đường hàng không.

Tiếp theo ngày lễ Tạ Ơn hồi tháng qua, số trường hợp mắc bệnh COVID-19 ở Mỹ tăng vọt trong Tháng Mười Hai, với hơn 200,000 ca mỗi ngày và có lúc hơn 3,000 người chết trong một ngày.

Mức độ chích ngừa COVID-19 cho dân chúng Mỹ hiện không diễn ra nhanh chóng như dự trù. (Hình minh họa: Joseph Prezioso/AFP via Getty Images)

Giữa khi các khu điều trị đặc biệt của bệnh viện gần hết chỗ, Bác Sĩ Fauci nhắc lại rằng nước Mỹ có thể thấy các đợt bệnh liên tiếp tràn tới.

Hiện chỉ có khoảng 2 triệu người dân Mỹ được chích ngừa, thấp hơn nhiều so với con số 20 triệu mà chính phủ đã hứa hẹn sẽ thực hiện trước cuối năm nay.

Tuy nhiên Bác Sĩ Fauci nói đây là điều bình thường trong việc tiến hành một chương trình chích ngừa lớn lao. (V.Giang) [kn]

Tags:
Trump trút giận trên Twitter

Trump trút giận trên Twitter

Trump lên Twitter chỉ trích từ FBI, Bộ Tư pháp đến Tòa án Tối cao và các nghị sĩ Cộng hòa vì không đấu tranh trước gian lận bầu cử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất