Bác Sĩ Fauci lạc quan vaccine COVID-19 sẽ cung cấp rộng rãi cho dân Mỹ

“Một khi vaccine ngừa COVID-19 được chuẩn thuận là an toàn và hiệu quả, sẽ phổ biến rộng rãi cho người dân Mỹ trong một thời gian hợp lý,” lời của Bác Sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu quốc gia, trong phiên điều trần tại Hạ Viện hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Bảy.

12:00 02/08/2020

Chuyên gia cao cấp nhất nước về bệnh truyền nhiễm tỏ vẻ lạc quan về sự tiến triển của vaccine: “Tôi tin rằng, cuối cùng thì người Mỹ sẽ được chích ngừa vào một thời điểm trong năm 2021.”

Tuy nhiên, sẽ có một danh sách ưu tiên cho những người được chích ngừa sớm hơn. “Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người được chích ngừa ngay lập tức,” ông Fauci giải thích. Nhưng “cuối cùng, trong một thời gian hợp lý, kế hoạch vạch ra cho phép bất kỳ người Mỹ nào cần sẽ được chích ngừa.”

Trước kế hoạch của Tòa Bạch Ốc, các giới chức y tế liên bang đang thực hiện kế hoạch Operation Warp Speed để sản xuất 300 triệu liều vaccine trong một thời gian gấp rút.

Bác Sĩ Fauci đồng thời cho biết hiện nay có hơn 250,000 người sẵn sàng cho thí nghiệm với các vaccine chống COVID-19.

Hôm Thứ Ba, 14 Tháng Bảy, các nhà nghiên cứu hồi hộp chờ kết quả từ 45 tình nguyện viên tiêm vaccine do đồng nghiệp của ông Fauci ở Viện Y Tế Quốc Gia và công ty Moderna bào chế.

Đây là vaccine COVID-19 đầu tiên được thử nghiệm ở Mỹ giúp tăng cường hệ miễn dịch đúng như các nhà nghiên cứu hy vọng.

Cơ thể 45 người này sản sinh kháng thể trong máu nhiều bằng số kháng thể trong cơ thể bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh, nhóm nghiên cứu loan báo trên tạp chí Y Khoa New England.

“Đây là tin vui, cho dù ai nói gì đi nữa,” Bác Sĩ Anthony Fauci nói với hãng tin AP.

Hôm 27 Tháng Bảy, loại vaccine đã bước vào giai đoạn thử nghiệm quan trọng nhất: Chích thử nghiệm cho 30,000 người nhằm xác định vaccine đủ mạnh để chống lại virus Corona gây bệnh COVID-19 hay không.

Bác Sĩ Fauci cho hay giai đoạn thử nghiệm này gồm người già, người bị bệnh mãn tính, người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc La Tinh.

Với 30,000 người tham gia, đợt thử nghiệm cuối cùng sẽ là cuộc nghiên cứu vaccine COVID-19 lớn nhất thế giới tính đến lúc này.

“Đây là nền tảng thiết yếu để tiến tới giai đoạn thử nghiệm mà có thể thực sự xác nhận vaccine này ngừa được COVID-19 hay không,” theo lời Bác Sĩ Lisa Jackson thuộc Viện Nghiên Cứu Kaiser Permanente Washington ở Seattle, trưởng nhóm nghiên cứu vaccine. (MPL) [qd]

Tags:
Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết chơi tất tay với Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết chơi tất tay với Trung Quốc?

Một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết, Tổng thống Donald Trump không "ngán" rủi ro để đối phó với Trung Quốc trong khi chuyên gia cảnh báo, ông chủ Nhà Trắng có xu hướng đi đến "điểm không thể quay đầu lại" với Bắc Kinh dẫn đến khả năng 2 bên bị cuốn vào

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất