Bác sĩ Hà Lan bị tố dùng tinh trùng của mình thụ tinh cho nhiều bệnh nhân

Tòa án Hà Lan cho xét nghiệm ADN nhằm làm rõ cáo buộc một bác sĩ dùng tinh trùng của mình trong hàng chục trường hợp thụ tinh nhân tạo.

08:09 07/06/2017

Một tòa án cấp quận ở Hà Lan vừa chấp thuận yêu cầu của các gia đình nguyên đơn muốn tiến hành xét nghiệm ADN nhằm làm rõ cáo buộc ông Jan Karbaat, bác sĩ chuyên điều trị vô sinh và hiếm muộn, đã sử dụng chính tinh trùng của mình trong khoảng 60 trường hợp thụ tinh nhân tạo (IVF), BBC đưa tin.

bac-si-o-ha-lan-dung-tinh-trung-cua-minh-thu-tinh-cho-benh-nhan

Một vài nguyên đơn trả lời báo chí sau phiên tòa. Ảnh: BBC 

 

Gia đình của 22 người, có tuổi đời từ 8 đến 36 ra đời bằng phương pháp IVF tại trung tâm điều trị vô sinh hiếm muộn ở Bijdorp, gần Rotterdam, Hà Lan, đã đệ đơn kiện sau khi nhận thấy con họ có những đặc điểm ngoại hình giống với giám đốc của trung tâm là bác sĩ Karbaat.

Vào tháng trước, con trai của bác sĩ đã tự nguyện xét nghiệm ADN và kết quả cho thấy bác sĩ Karbaat là cha đẻ của 19 trẻ em ra đời bằng phương pháp IVF, theo AFP.

Do ông Jan Karbaat đã qua đời vào tháng 4 vừa qua ở tuổi 89 nên mẫu xét nghiệm ADN sẽ được lấy trên các vật dụng tại nhà riêng của ông như bàn chải đánh răng hay dao cạo râu, theo phán quyết của tòa.

"Điều này (quyết định của tòa án cho tiến hành xét nghiệm ADN) vô cùng có ý nghĩa với tôi. Chúng tôi hy vọng sẽ có câu trả lời", Joey, người tin bác sĩ Karbaat là cha đẻ của anh, nói.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm ADN sẽ được giữ kín cho đến khi một phiên tòa khác quyết định có được dùng nó để so sánh với mẫu ADN của những đứa trẻ nguyên đơn hay không.

Bác sĩ Jan Karbaat tự coi mình là "nhà tiên phong trong lĩnh vực thụ tinh nhân tạo". Ước tính có khoảng 10.000 trẻ em chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại trung tâm của ông.

Vào năm 2009, trung tâm của ông Jan Karbaat buộc phải đóng cửa do cáo buộc làm giả dữ liệu, sai lệch phân tích, ngụy tạo danh sách người hiến tặng tinh trùng và không tuân thủ quy định một tinh trùng hiến tặng chỉ được thụ tinh cho 6 trường hợp.

Hai xe ô tô đối đầu, 9 người nhập viện: Việt kiều Mỹ thiệt mạng

Hai xe ô tô đối đầu, 9 người nhập viện: Việt kiều Mỹ thiệt mạng

Nguyên nhân ban đầu được xác định là xe Limousine chạy nhanh, thắng gấp khiến ôtô 7 chỗ tông vào. Sau tai nạn, một nạn nhân tử vong tại bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất