Bác sĩ Mỹ lĩnh án 175 năm tù vì lạm dụng tình dục hơn 150 người trong 2 thập kỷ

Bác sĩ thể thao nổi tiếng thế giới, chuyên điều trị cho các vận động viên hàng đầu của Mỹ - Larry Nassar đã phải nhận mức án tù lên đến 175 năm vì lạm dụng tình dục.

00:44 26/01/2018

Hôm qua (24/1),  một thẩm phán Mỹ đã chính thức ra phán quyết cuối cùng về trường hợp phạm tội của bác sĩ Larry Nassar sau khi hơn 150 phụ nữ và trẻ em gái nói với tòa rằng ông này lạm dụng tình dục trong suốt 2 thập kỷ qua. Thẩm phán Rosemarie Aquilina tại Lansing, Michigan nói: "Tôi thấy rằng ông không thực sự hối cải, ông vẫn là một mối nguy hiểm".

Nassar đã nhận tội với 7 hành vi phạm tội tình dục hình sự ở quận Ingham tại Michigan và thừa nhận sử dụng vị trí y khoa đáng tin cậy của mình để tấn công và lạm dụng tình dục trẻ em dưới hình thức điều trị y tế. Ông đã đưa ra một tuyên bố ngắn tại tòa án, xin lỗi các nạn nhân. "Không có từ ngữ nào có thể mô tả cảm giác cùa tôi đối với những gì đã xảy ra. Lời xin lỗi dành cho mọi người thậm chí không thể viết ra hết và chuyển tải được".

Bác sĩ Larry Nassar tại phiên tòa hôm 24/1. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, trước khi Nassar nhận tội, thẩm phán Aquilina đã đọc to một lá thư mà Nassar đã viết cho tòa trong thời gian gần đây, trong đó ông ta bảo vệ hành động chăm sóc y tế của mình, cho biết mình "bị lôi kéo" và ép phải tội nhận tội cũng như cáo buộc nhiều phụ nữ đã nói dối.

Nassar viết: "Tôi là một bác sĩ giỏi vì các phương pháp điều trị của tôi đã hiệu quả và những bệnh nhân hiện đang cáo buộc tôi cũng là những người từng ca ngợi và quay trở lại trị liệu nhiều lần. Các phương tiện truyền thông đã thuyết phục họ rằng tất cả những gì tôi làm là sai trái và xấu xa. Họ cảm thấy tôi đã phá vỡ lòng tin của họ".

Án tù “gần như vô hạn”

Tổng cộng 156 nạn nhân đã nói, kể lại những câu chuyện tương tự về việc họ đến chỗ bác sĩ Nassar để được điều trị chấn thương thể thao nhưng lại bị tấn công tình dục và nói đó là một hình thức điều trị.

Nhiều phụ nữ nói rằng khi họ nói về phương pháp điều trị, họ đã bị lãng quên hoặc những mối quan ngại đó bị các tổ chức cầm quyền bỏ qua, chủ yếu là Cơ quan Thể dục dụng cụ Mỹ, Đại học Michigan và Ủy ban Olympic Mỹ.

Nạn nhân trình bày cuối cùng là Rachael Denhollander, cựu vận động viên thể dục dụng cụ. Cô cũng người đầu tiên nói về vụ lạm dụng của Nassar trong một câu chuyện từ tháng 9/2016 trên Indy Star. "Phụ nữ và trẻ em gái đã cùng nhau đấu tranh cho bản thân vì không ai khác có thể làm vậy cho họ”, Denhollander khẳng định.

Nassar ngồi im lặng và lắng nghe, thỉnh thoảng dùng khăn giấy lau nước mắt khi những nạn nhân của ông lần lượt tham dự phiên tòa. Ông Nassar từng bị phạt 60 năm tù do các tội danh liên quan tới tàng trữ hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Ngoài ra, ông đã thú nhận 3 tội danh khác về hành vi tình dục hình sự. Phiên tòa hôm 24/1 tập trung kết án 7 tội danh, mức án đối với những tội danh còn lại sẽ được tuyên bố vào ngày 31/1 tới.

Bác sĩ “yêu râu xanh” Larry Nassar, 54 tuổi, sẽ không bao giờ thoát khỏi nhà tù, thẩm phán Aquilina nhấn mạnh.

Luật sư John Manly, người đại diện cho hơn 100 phụ nữ trong các vụ kiện dân sự, nói: "Tôi nghĩ rằng những gì chúng tôi đã thấy trong tuần qua có thể đã là một thời điểm đáng nhớ ở đất nước chúng tôi. Điều này đã xảy ra bởi vì những phụ nữ có can đảm để đứng lên và nói ra sự thật".

Khi những nạn nhân lên tiếng

Những nạn nhân xuất hiện tại phiên tòa. Ảnh: CNN

Những người phụ nữ và trẻ em gái, hầu hết đều bắt đầu đến gặp ông Nassar vì một thương tích liên quan đến thể thao. Họ nói rằng, vì bị lạm dụng nên sau đó họ phải vật lộn với lo lắng, trầm cảm và những trường hợp tự gây tổn thương. Những người khác thì nói rằng họ không còn tin tưởng vào bác sĩ nữa hoặc trở nên nhạy cảm hơn với bất cứ tiếp xúc nào.

Kyle Stephens, một nạn nhân cho biết: "Lạm dụng tình dục còn nghiêm trọng hơn là một hành động thể chất phiền toái. Nó làm thay đổi quỹ đạo cuộc sống của một nạn nhân, và đó là điều mà không ai có quyền thực hiện".

Mặc dù vậy, những người phụ nữ cũng cho thấy sự quyết liệt và dũng cảm đáng kể, nhìn xuống Nassar trong tòa án và kêu gọi hình phạt đích đáng. Các nạn nhân bao gồm một số vận động viên Olympic nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ, bao gồm người đạt huy chương vàng Aly Raisman.

"Chúng tôi, nhóm phụ nữ mà ông đã lạm dụng trong một khoảng thời gian dài, giờ đây đã trở thành một lực lượng đồng lòng, còn ông chẳng còn gì cả", Raisman nói. "Larry, chúng tôi đang ở đây, chúng tôi có tiếng nói của chúng tôi, và chúng tôi sẽ không đi đâu cả".

Tags:
[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất