Bác sĩ ở Ý: Xin đừng tin vào fake news, đây mới chính là sự thật về Covid-19 ở nước chúng tôi

Hiện nay, trên các cộng đồng mạng ngập tràn vô số thông tin thất thiệt về tình trạng Covid-19 ở Italia. Cụ thể: Tình trạng quá tải, bỏ mặc bệnh nhân cao tuổi và có bệnh nền. Thế nhưng, đây mới là sự thật về tình hình dịch bệnh ở quốc gia này.

22:30 16/03/2020

Jenny Hanh là một nữ nhiếp ảnh gia Sardinia – Italy. Hiện nay, trên các cộng đồng mạng ngập tràn vô số thông tin thất thiệt về tình trạng Covid-19 ở Italia.

Cụ thể: Tình trạng quá tải, bỏ mặc bệnh nhân cao tuổi và có bệnh nền. Chị J. Hanh tìm kiếm và cuối cùng cũng có được thông tin chính thống. Cụ thể theo chị, chúng ta dang đánh đồng 1 nguyên tắc cứu người có khả năng sống sót cao hơn với việc "bác sĩ Ý phải lựa chọn cứu người trẻ hơn".

Chị đã huy động admins Hội phụ nữ Việt tại Italy dịch lời của bác sĩ, nguyên văn như sau:

4 sự thật không đúng trước nạn tin giả về tình hình Covid-19 của Italia: 

Lời thỉnh cầu của bác sĩ Roberto Fumagalli (Trưởng khoa Gây mê và Hồi sức của Bệnh viện Niguarda (Milan): Chúng tôi đang chiến đấu, mọi người đừng tin vào fake news!

"Chúng tôi đang chiến đấu từ ngày 24 tháng 2, 7 ngày mỗi tuần, 24 giờ mỗi ngày để tổ chức lại hoạt động của khoa. Bệnh nhân được chuyển từ khoa Cấp cứu nhập viện vào các khoa tương ứng với tình trạng bệnh, đến khi tình trạng bệnh nặng sẽ chuyển qua khoa chăm sóc đặc biệt (ICU).

Chúng tôi đã xây dựng một hệ thống đảm bảo sẽ cung cấp sự điều trị tối đa cho mỗi bệnh nhân.

Mỗi ngày đội ngũ bác sĩ, y tá, kĩ thuật viên điều trị các bệnh nhân với tất cả tâm huyết và rất nhiều thận trọng. Trên khuôn mặt của họ vẫn chưa có sự mệt mỏi mà chỉ có mong muốn vượt qua được căn bệnh này.

Đáng tiếc bất chấp sự cố gắng to lớn của chúng tôi trong những ngày qua đang lan truyền những thông tin báo động giả (fake news) về một tình trạng không có thật.

Chúng tôi để bệnh nhân tự chết là KHÔNG ĐÚNG.

Chúng tôi không đặt ống thở cho bệnh nhân cao tuổi là KHÔNG ĐÚNG.

Chúng tôi cứu chữa dựa trên độ tuổi của bệnh nhân là KHÔNG ĐÚNG.

Khoa chăm sóc đặc biệt đầy các bệnh nhân trẻ tuổi là KHÔNG ĐÚNG.

Số bệnh nhân trẻ tuổi điều trị tại khoa chăm sóc đặc biệt là rất thấp.

Chúng tôi thỉnh cầu các bạn không góp phần phát tán những thông tin giả này. Hãy chỉ tin vào những nguồn tin có kiểm chứng".

photo-1-15840975017021563224855

Sự thật về bệnh dịch Covid-19 ở Italia dưới góc nhìn của người trong cuộc

1. Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở Italy chiếm tỷ lệ cao vì dân số của Italy là dân số già (già nhất châu Âu và đứng thứ 2 thế giới). Phần lớn người chết ở Ý ở độ tuổi 80-90 tuổi, đã có sẵn bệnh nền.

2. Dịch bệnh tại Italia không phải do chủ quan. Vào ngày 30/1/2020, sau khi phát hiện 2 du khách Trung Quốc bị Covid-19, Ý (quốc gia đầu tiên ở Châu Âu) đã cấm các chuyến bay tới Trung Quốc.

Ngày 20/02/2020, Italy xuất hiện ca thứ 3 ở thành phố Codogno tỉnh Lombardy, miền Bắc Italy. Người này không tới Trung Quốc du lịch, và chính phủ không thể tìm ra người truyền bệnh đầu tiên.

Các quan chức y tế Italy cho rằng, trước khi ca này được phát hiện đã có nhiều ca khác bị Covid-19 nhưng không biết. Nhiều người có thời kỳ ủ dịch và nhiều người đi lại đã vô tình phát tán mà không hay.  

3. Italy cũng là nước châu Âu làm test Covid 19 nhiều nhất (42.000 test tới 7.03). 10.000 que thử ban đầu chính phủ test trên diện rộng và không cần người nghi nhiễm có biểu hiện. Sau đó, chính phủ đã điều chỉnh lại như các quốc gia khác, chỉ test khi người bệnh có các biểu hiện của Covid-19.

4. Do yếu tố văn hóa giao tiếp, khi gặp nhau người ta thường ôm và hôn má, người lạ mới quen thì bắt tay - đây cũng là nguyên nhân khiến Covid-19 bùng phát. 

5. Nhiều ý kiến chê trách người Italy chủ quan không đeo khẩu trang. Thực tế, khẩu trang và nước rửa tay khô đã được một số người châu Á tích trữ để tuồn hàng về nước, khiến người dân Italia gặp khó khăn. Và ngươi dân cũng làm đúng khuyến cáo của chính phủ và WHO là đeo khi có bệnh và trong những trường hợp cần thiết, để dành khẩu trang cho nhân viên y tế.

6. Đã có lệnh phong tỏa toàn quốc, mọi người cùng động viên an ủi nhau với khẩu hiệu " io resto a casa" ( Tôi ở nhà ) để bảo vệ cộng đồng và giảm thiểu sự lây lan nguy hiểm cho người già.

Người dân cần đặc biết tránh hoang mang trước tin thất thiệt về Covid-19:

Trước thời đại thế giới phẳng, thông tin được lan truyền nhanh chóng và rộng rãi với tốc độ chóng mặt. Thế nhưng, bên cạnh những thông tin chính thống, là những thông tin giả, gây hoang mang dư luận và làm tổn hại đến danh dự của người khác.

Vì vậy, mọi người hãy tiếp cận thông tin thật đúng đắn, chọn xem những nguồn tin đáng tin cậy, hạn chế lo lắng, hay quá cả tin vào những tin đồn vô căn cứ. 

Theo Khoevadep

Link nguồn: https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/bac-si-o-y-xin-dung-tin-vao-fake-news-day-moi-chinh-la-su-that-ve-covid19-o-nuoc-chung-toi-4071343-l.html

Tags:
Người Mỹ khốn khổ vì không mua được sữa, thuốc tẩy khi đổ xô đến siêu thị

Người Mỹ khốn khổ vì không mua được sữa, thuốc tẩy khi đổ xô đến siêu thị

Ở quận Union bang New Jersey, một siêu thị thuộc hệ thống Target mở cửa từ 8 giờ sáng và 5 phút sau đã bán hết sạch cả kho sữa và nước đóng chai. Ở thành phố Austin bang Texas, một số trạm bơm xăng đã cạn kiệt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất