Báпh chưng, qᴜần áo từ thiệп bị ʋứt lề đườпg: Xin đừng пặng lời ʋới bà con vùпg lũ, thươпg lắm

Hôm cᴜối tᴜầп, mìпh có đọc một bài viết về việc 3000 chiếc báпh chưпg chưa kịp đếп tay bà coп vùпg vũ đã hư hỏпg, bị bỏ lại bêп lề đườпg. Rồi sáпg пay lại thấy cộпg đồпg mạпg xôп xao về đốпg qᴜầп áo cũ cũпg bị vứt bêп lề đườпg.

12:04 27/10/2020

Nhiều người tiếc cho công sức của người đi quyên góp đã không được đón nhận, nhưng trong đầu mình suy nghĩ "liệu những hình ảnh này có phải xuất phát từ vùng tâm lũ hay không?", chứ bà con đang thiếu thốn thì chắc chắn họ sẽ  không bao giờ vứt đi những thứ họ đang cần cả. Còn nếu hình ảnh này là thật, thì có lẽ bà con nơi đây không cần quần áo cứu trợ lúc này. Và mình nghĩ rằng những đoàn cứu trợ hãy tìm hiểu kỹ nơi mình đang muốn đến xem bà con thực sự cần gì nhất? Và để biết chính xác và cụ thể hãy liên hệ các cơ quan tại địa phương để được trả lời, để cho việc thiện nguyện được hiệu quả và an toàn nhất và để tránh bị lãng phí, không mất công mất sức của các đoàn từ thiện.

Tranh cãi hình ảnh quần áo từ thiện đổ đống, không ai thèm lấy. (Ảnh:Facebook)

Và rồi, mình lại thấy trên một page Nghệ An chia sẻ một vài dòng cũng thật thấm thía, xin chia sẻ cùng các mẹ để hiểu hơn.

"Đừng nặng lời với bà con vùng lũ!

Mấy hôm nay, một số người chia sẻ hình ảnh bánh chưng của đoàn Nghệ An bị bỏ lại bên đường, một số quần áo cũ cùng chất đống không ai mặc ... Rồi nói những lời khó nghe với bà con vùng lũ!

Có đi thực tế vào vùng lũ mới thấy bà con trân trọng từng cái bánh chưng, từng chiếc quần, áo cũ thế nào ... Có nhiều bà con đã bật khóc, vì nhiều ngày rồi toàn ăn mì tôm sống, nay mới được ăn một chiếc bánh chưng ấm bụng.

Vậy nên, đâu đó có những chiếc bánh chưng để quên, những chiếc quần, áo cũ bị bỏ lại ... Có thể rằng, chúng ta đã chưa đưa đến nơi cần thiết, khi bà con vùng đó không bị ngập nặng mà đồ cứu trợ quá nhiều, nên mọi người không dùng hết. Còn những người thực sự cần thì họ ở vùng sâu, vùng xa ... Do nước lớn, nhiều đoàn cứu trợ không tiếp cận tới.

Vì lẽ đó, xin đừng nặng lời với bà con vùng lũ, trước tiên hãy suy xét lại mình một cách thấu đáo. Có tấm lòng hướng về miền Trung là tốt, là đáng trân quý nhưng còn phải "đúng nơi, đúng người nữa".

Một người phụ nữ bật khóc, ôm cảm ơn đoàn Nghệ An dù chỉ hỗ trợ chị vài gói mì tôm, hộp bánh. Ảnh: FB

Quay lại câu chuyện đống quần áo cũ bị vứt bỏ bên đường, bên cạnh những lời tiếc cho công sức đoàn từ thiện thì vẫn có nhiều ý kiến cho rằng mọi người nên nhìn theo chiều hướng tích cực. Rất nhiều cư dân mạng lại cho rằng, ngay cả khi bức ảnh trên quả thật là chụp cảnh quần áo từ thiện bị vứt bỏ thì cũng không nên nhìn nhận theo cách tiêu cực. "Nếu món đồ được trao tặng là thứ đồng bào cần, không bao giờ người ta vứt đi cả. Còn nếu họ không cần, đừng bắt họ phải vì nể nang mà vất vả ôm về, rồi cuối cùng cũng mất công bỏ đi. Nhìn thì chạnh lòng thật, nhưng tôi nghĩ nên coi tấm ảnh trên như lời nhắc nhở rằng đi làm từ thiện ngoài cái tâm ra còn cần cái đầu nữa", Minh Luân viết.

Đồng tình với ý kiến trên, Thanh Thảo bình luận: "Em cũng nghĩ như bác Minh Luân, mình đi làm từ thiện trên tinh thần giúp được người ta cái gì thì giúp, cốt sao cho họ nhẹ bớt mệt mỏi âu lo được chút nào hay chút đó. Đồng bào đang có đủ thứ phải lo nghĩ, đừng làm họ mệt thêm khi phải cố gắng làm mình vui lòng bằng cách quần áo không phù hợp cũng cố mang về".

"Bà con vùng lũ chắc là cần quần áo rồi, vì nước lũ trôi hết còn đâu. Vấn đề là không phải chỗ nào cũng cần quần áo. Bà con ở những xã không bị chia cắt, chỉ cần nước rút là được tiếp tế quần áo, đồ dùng ngay. Mình nghĩ khi đi cứu trợ, cần liên lạc với địa phương để biết rõ dân chỗ nào thiếu gì và đưa đúng thứ họ cần, chứ cứ mua, gom đồ theo cảm tính, hùng hục chở vào, người ta không muốn nhận thì lại buồn", Tuyết Nga góp ý.

Nhiều người cho rằng, quần áo từ thiện bị bỏ đi là câu chuyện vẫn tiếp diễn từ nhiều năm nay, bắt nguồn từ tình trạng người cho có tâm nhưng không tinh tế trong việc nhận biết nhu cầu người nhận. "Không chỉ đợt lũ lụt này, các đợt từ thiện khác giúp đồng bào khó khăn ở phía Bắc cũng vậy. Nhiều người cứ tha bao nhiêu bao tải quần áo lên miền núi, đồng bào từ chối thì nghĩ là họ chỉ muốn tiền thôi. Họ nghèo, cũng cần thêm quần áo chứ, nhưng bạn phải tặng thứ mà họ mặc được. Rất nhiều bộ là đồ tốt, đắt tiền, nhưng không phù hợp, họ mặc làm sao?", Phạm Lê Nga phân tích.

Ảnh tổng hợp, nguồn FB

Theo WTT

Tags:
6 đặc điểm của người hưởng phúc cả đời, làm việc gì cũng may mắn thuận lợi

6 đặc điểm của người hưởng phúc cả đời, làm việc gì cũng may mắn thuận lợi

Ai cũпց đềᴜ hy vọпց bản thân có cᴜộc sốпց tốt đẹp, số mệnh của mỗi пցười tốt hay khôпց đềᴜ do bản thân mình mà ra. Mᴜốn có được vận mệnh tốt, bản thân mỗi пցười phải tự cố gắпց đi lên. Nếᴜ bạn sở hữᴜ nhữпց đặc điểm này càпց sốпց bạn càпց hưởпց phúc. 

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất