Bài cảnh báo của một phụ nữ sau khi chú chuột Hamster tưởng đã chết của mình tỉnh lại và nỗi lo sợ của hàng ngàn người nuôi thú cưng.

Lisa Goodman, 38 tuổi, đến từ Oxfordshire, kinh ngạc khi chú Hamster của con gái tên Fudge tỉnh dậy sau giấc ngủ đông, trong khi cả gia đình cô đang đau buồn vì tưởng chú đã chết.

10:00 24/11/2017

* Lisa Goodman cảm thấy cần phải cảnh báo những người nuôi thú cưng khác sau trải nghiệm đáng sợ của bản thân.

* Fudge, chú chuột Hamster của con gái cô bất ngờ tỉnh dậy khi cả gia đình đang đau buồn vì tưởng chú đã chết.

* Bài viết của cô thu hút sự chú ý của rất nhiều người với hơn 62.000 bình luận.

* Nhiệt độ thấp trong phòng khiến một số thú nuôi, ví dụ như chuột Hamster hoang dã, chìm vào giấc ngủ đông.

Gia đình Goodman không hề biết rằng chuột hamster có thể ngủ đông. Lisa nhanh chóng đưa ra lời cảnh báo tới những người nuôi thú cưng rằng họ có thể vô tình chôn vật nuôi của mình trong khi chúng vẫn còn sống.

Lisa Goodman, 38 tuổi, đến từ Oxfordshire, và con gái – chủ của chú chuột Hamster. - Nguồn: Daillymail.com
Lisa Goodman, 38 tuổi, đến từ Oxfordshire, và con gái – chủ của chú chuột Hamster. - Nguồn: Daillymail.com
Fudge, chú chuột Hamster của gia đình Goodman, bất ngờ tỉnh lại sau giấc ngủ đông – một sự kiện hi hữu khó có thể xảy ra. -Nguồn: Daillymail.com
Fudge, chú chuột Hamster của gia đình Goodman, bất ngờ tỉnh lại sau giấc ngủ đông – một sự kiện hi hữu khó có thể xảy ra. -Nguồn: Daillymail.com

Bài viết của cô nhanh chóng trở nên thu hút với hơn 62.000 bình luận ​​từ những người yêu động vật. Lisa cho biết “Tôi muốn chia sẻ thông tin này vì rất nhiều người chưa biết đến nó. Fudge là con chuột yêu quý của con gái tôi. Chúng tôi đã cầu nguyện rằng nó sẽ tỉnh lại. Tôi chẳng hề muốn phải nói với con gái rằng chú chuột đã chết. Fudge bị lạnh, đó hẳn là lý do khiến nó chìm vào giấc ngủ đông. Hamster vốn có sống ở vùng có nhiệt độ cao nên chúng cần được giữ ấm. Tôi không hề biết chuyện này cho tới 2 năm trước. Một trong những chú Hamster của tôi tưởng như đã chết nhưng thân mình dần ấm lại và vẫn còn sống.”

"Tôi không biết được rằng sẽ có nhiều người quan tâm đến bài viết như vậy. Có vẻ như bài viết đã gây ra một chút hoảng sợ, lo lắng. Đó hoàn toàn không phải là ý định ban đầu của tôi.” Cô nói thêm.

Fudge đang ngủ đông. - Nguồn: Daillymail.com
Fudge đang ngủ đông. - Nguồn: Daillymail.com
Và khi chú chuột tỉnh lại. - Nguồn: Daillymail.com
Và khi chú chuột tỉnh lại. - Nguồn: Daillymail.com

"Một vài người để lại bình luận về câu chuyện của họ. Họ không chắc rằng liệu những thú nuôi mà họ đã chôn cất hoặc hỏa táng trước đó liệu còn sống hay không. Có một vài người đã cho chuột Hamster của họ vào thùng rác, họ sợ rằng chúng đã tỉnh lại ở bãi rác hoặc chết trong đó. Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng tôi đã sai, cảnh báo về một điều không đúng và làm mọi người hoảng sợ. Tôi không phải một chuyên gia hay nhà động vật học, tôi chỉ đang cố gắng giúp đỡ mọi người từ kinh nghiệm của bản thân.”

"Thật tốt khi có thể chia sẻ và giúp đỡ mọi người. Người nuôi thú cưng sẽ cẩn thận hơn với những chú Hamster của họ, và kiểm tra thật kĩ xem chúng đã thực sự chết hay chưa. Tôi chỉ muốn chia sẻ thông tin, đặc biệt là với những người chưa từng nghe nói đến điều này. Với nhiều người, đó chỉ là những con chuột chũi tầm thường, nhưng chúng cũng là những sinh linh bé bỏng.”

Khuyến cáo của các chuyên gia về chăm sóc Hamster trong quá trình ngủ đông - Nguồn: Daillymail.com 

Tuy nhiên, nỗ lực của Lisa nhằm nâng cao hiểu biết của những người nuôi thú cưng còn gây ra nỗi lo sợ về khả năng những vật nuôi đã bị vứt đi hoặc hỏa táng thực ra chưa hề chết.

Jodiee Louise Jennings viết: "Chúng tôi đã có một chú chuột Hamster nhỏ vào năm ngoái, chỉ trong vòng vài tháng. Một buổi sáng nọ, nó lạnh ngắt trong khi tối hôm trước rất ổn. Chúng tôi nghĩ rằng nó đã chết và đem đi hỏa táng. Bây giờ tôi thực sự ghét phải nghĩ rằng chúng tôi đã chôn khi nó còn sống và ngủ đông”

Shantel Terwilliger nói thêm: "Khi chúng tôi nghĩ Princess đã chết, có lẽ nó chưa hề chết, có lẽ chúng tôi đã chôn sống nó".

Ugonna Nwankpa nói: "Cả đêm tôi cứ bị ám ảnh bởi suy nghĩ đã thiêu Matthew của tôi khi nó còn sống."

Bài đăng của Lisa  rất được quan tâm, thu hút hơn 62.000 bình luận - Nguồn: Daillymail.com

Một người phát ngôn của Tổ Chức Bảo Vệ động Vật Anh RSPCA giải thích rằng chuột hamster nhà thường ngủ đông do nhiệt độ trong phòng quá thấp.

Họ cho biết thêm: “Chuột Hamster hoang dã thường ngủ suốt mùa đông nhưng thức dậy định kì để kiếm ăn. Nếu có nhiệt độ phòng, ánh sáng và nhiệt độ đủ ấm áp, các chú chuột nuôi đã thuần hóa ít khi ngủ đông.”

Chuột Hamster thức dậy giữa giấc ngủ đông để kiếm ăn. Vì thế hãy đảm bảo có đủ nước, thức ăn và một chiếc tổ ấm cho chúng. Hãy thường xuyên kiểm tra. Thân nhiệt của chúng có thể vẫn thấp, nhưng sẽ tỉnh lại nếu được ủ ấm đủ mức. Nếu bạn muốn đảm bảo liệu chúng có ổn hay không, hãy đưa chú Hamster của mình đến chỗ nào ấm áp hơn trong nhà.

Nếu bạn không chắc chắn về sức khỏe thú nuôi, hay có mối lo lắng, nghi ngờ nào khác, hãy liên hệ ngay với bác sỹ thú y để được tư vấn.

Nguồn: Daillymail.com

Vân Anh
Tags:
Di tản trong bão Harvey, dân Texas không bỏ lại thú nuôi

Di tản trong bão Harvey, dân Texas không bỏ lại thú nuôi

Sơ tán khỏi vùng ngập lụt sau bão Harvey, người dân Texas có thể bỏ lại đồ đạc quý giá nhưng nhất định không bỏ rơi thú nuôi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất