Bài học chống Covid-19 từ ngành phim khiêu dâm

Khi các công ty Mỹ tìm cách bảo vệ nhân viên thời Covid-19, giới chuyên gia gợi ý mô hình ít ai nghĩ đến: ngành công nghiệp phim người lớn

14:42 28/06/2020

Những người hoạt động trong lĩnh vực đặc biệt này từng vượt qua đại dịch HIV vào cuối những năm 1990, suýt khiến ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD phải đóng cửa.

"Chúng ta thực sự có thể học được rất nhiều điều về quy tắc phòng dịch từ các nhà sản xuất phim khiêu dâm", Perry N. Halkitis, trưởng khoa y tế công cộng tại Đại học Rutgers, nói. "Hãy nhìn lại khủng hoảng HIV/AIDS, khi ngành công nghiệp phim khiêu dâm đã phải học cách giữ an toàn cho các diễn viên".

Sao khiêu dâm Maitland Ward. Ảnh: NYTimes.
Sao khiêu dâm Maitland Ward. Ảnh: NYTimes.

Ngành công nghiệp phim khiêu dâm sử dụng một chương trình toàn quốc có tên PASS - Cơ chế Sàng lọc Diễn viên, yêu cầu diễn viên xét nghiệm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác 14 ngày một lần. Nếu dương tính, người đó sẽ được điều trị và các diễn viên đóng cùng sẽ được truy vết.

"Chúng ta phải vượt qua ái ngại rằng biện pháp này đến từ ngành phim khiêu dâm", Ashish Jha, giám đốc Viện Y tế Toàn cầu Harvard nói. "Khi chúng ta đang cố gắng vực dậy nền kinh tế, những thông tin đó giúp chúng ta thêm tự tin khi tham gia vào các hoạt động thông thường như đến nhà hàng, lên máy bay hoặc đi làm trở lại".

Ngành công nghiệp phim khiêu dâm, phần lớn đã ngừng hoạt động kể từ ngày 15/3, tuần trước công bố hướng dẫn về cách quay trở lại làm việc. Mike Stabile, giám đốc truyền thông của Liên minh Tự do Ngôn luận, hiệp hội thương mại của ngành này, đã họp với những người trong ngành hai lần một tuần để thảo luận về cách làm việc khi họ được bật đèn xanh hoạt động trở lại. Họ thường xuyên tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế.

"Chúng tôi xem xét các biện pháp xét nghiệm nCoV, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang trên phim trường khi không quay phim hay cho các cặp diễn viên cố định đóng phim cùng nhau", ông nói. Hiệp hội đã lập trang web về nguồn lực chống Covid-19 cho ngành công nghiệp phim người lớn.

"Để phòng chống HIV, chúng tôi sử dụng xét nghiệm PCR-RNA có độ nhạy cao, có thể phát hiện virus trong vòng 7-10 ngày sau khi nhiễm", ông cho biết. Việc xét nghiệm thường xuyên và các biện pháp kiểm soát khác được các diễn viên áp dụng như không quan hệ tình dục ngoài nhóm diễn viên đã xét nghiệm hoặc sử dụng bao cao su giúp giảm thiểu rủi ro HIV.

Nhưng Covid-19 lây qua đường giọt bắn khi ho hoặc thậm chí nói chuyện chứ không phải quan hệ tình dục. "Nguy cơ phơi nhiễm lớn hơn rất nhiều, từ những người bạn làm việc cùng trên phim trường cho đến những người tiếp xúc ở các nơi khác. Nhưng mọi người sẽ đều vui vẻ tuân thủ quy định xét nghiệm vì không ai muốn làm việc ở phim trường có nguy cơ lây nhiễm".

Nếu phát hiện ca nhiễm, đội ngũ sản xuất phim đó phải dừng hoàn toàn. Tất cả mọi người trên trường quay, bất kể dương tính hay âm tính với virus, sẽ được cho nghỉ việc. Hầu hết người làm việc trong ngành công nghiệp phim khiêu dâm là lao động độc lập. Nếu họ không làm việc, họ sẽ không được trả lương, vì vậy, họ phải có ý thức tuân thủ quy định để được duy trì việc làm.

Năm 1998, khi dịch HIV bùng phát trong ngành công nghiệp phim người lớn, nam diễn viên Marc Wallice nhiễm virus nhưng làm giả kết quả âm tính và lây bệnh cho một số nữ diễn viên. Kết quả xét nghiệm HIV khi đó được in ra trên giấy và có thể dễ dàng làm giả.

Sharon Mitchell, cựu nữ diễn viên khiêu dâm có bằng tiến sĩ về bản năng sinh dục, đã thành lập tổ chức Chăm sóc Y tế cho Ngành công nghiệp Phim người lớn vào năm đó, chính thức hóa các quy định cuối cùng trở thành PASS.

"Tôi chỉ làm việc với đội ngũ nào áp dụng PASS", sao khiêu dâm Maitland Ward nói. "Những người làm việc chuyên nghiệp tuân thủ hướng dẫn rất nghiêm ngặt. Khi chúng tôi hoạt động trở lại, ngoài xét nghiệm nCoV, các biện pháp phòng ngừa bổ sung sẽ được áp dụng trên trường quay, như kiểm tra thân nhiệt và giãn cách xã hội giữa các nhân viên".

"Sàng lọc y tế là điều bình thường với chúng tôi. Tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp phim khiêu dâm có tâm thế chống dịch tốt hơn nhiều ngành làm phim chính thống hay các ngành khác", Ward cho biết. "Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng ngành làm phim chính thống sẽ phải nhìn vào cách chúng tôi xử lý vì chúng tôi là hình mẫu về đảm bảo an toàn và y tế tại các phim trường".

Jha đồng ý với ý kiến này. Ông muốn triển khai cơ sở dữ liệu giống như chương trình của PASS, nơi mọi người có thể báo cáo họ đã xét nghiệm nCoV hay chưa. "Nó nên được điều hành bởi một doanh nghiệp phi lợi nhuận hoặc tư nhân, không phải chính phủ", ông nói. "Tôi không phản đối chính phủ làm điều đó. Nhưng nhiều người sẽ không thấy thoải mái nếu chính phủ quản lý cơ sở dữ liệu".

Trong ngành công nghiệp phim người lớn, người có kết quả âm tính sẽ có dấu tick xanh lá cây hiện bên cạnh tên. Nếu họ dương tính hoặc không làm xét nghiệm, họ sẽ có dấu X.

Các nhà sản xuất dựa vào ký hiệu này để tuyển diễn viên. Theo Stabile, "mọi người đều muốn làm việc trong một không gian an toàn, vì vậy họ làm xét nghiệm".

Jha hiểu rằng nếu mô hình được sử dụng cho Covid-19, không phải ai cũng muốn xét nghiệm và có thể có những trường hợp âm tính giả vì Covid-19 có thời gian ủ bệnh 5-7 ngày. Tuy nhiên, ông tin rằng hầu hết mọi người sẽ chịu hợp tác vì ai cũng muốn biết liệu nơi làm việc, nhà hàng hoặc máy bay họ đi có an toàn hay không.

"Nếu Delta hoặc American Airlines nói 'bạn phải làm xét nghiệm để cho chúng tôi thấy bạn không nhiễm nCoV', bạn sẽ cảm thấy an toàn hơn khi bay trên hãng hàng không đó", Jha nói. Các hãng hàng không có thể mua hàng nghìn kit xét nghiệm và tính phí khách hàng 5 hoặc 10 USD. Việc biết tất cả mọi người trên máy bay, mọi người trong nhà hàng và tất cả đồng nghiệp của bạn đều không nhiễm virus giúp tăng thêm yên tâm. Ông dẫn chứng công ty cho thuê máy bay Set Jet và Emirates Airline đã thử nghiệm xét nghiệm nhanh cho kết quả trong 10 phút.

Robert Gallo, một trong những người phát hiện ra HIV vào những năm 1980 và là giám đốc Viện Virus trên người tại Đại học Y Maryland, nhấn mạnh rằng "HIV và nCoV là những virus rất khác nhau và việc so sánh chúng là rất khập khiễng".

Tuy nhiên, ông cho rằng "học theo mô hình của ngành công nghiệp phim khiêu dâm để chống nCoV là điều đáng xem xét".

"Chúng ta cần sử dụng bất kỳ công cụ nào sẵn có, ngay cả những công cụ từ ngành công nghiệp phim khiêu dâm, và áp dụng những biện pháp có tác dụng để hạn chế nCoV lây lan", Halkitis cho biết.

Tags:
10 thực phẩm Trung Quốc chuyên gia Mỹ khuyên tránh xa

10 thực phẩm Trung Quốc chuyên gia Mỹ khuyên tránh xa

Dưới đây là 10 thực phẩm “made in China” mà các chuyên gia Mỹ khuyên người tiêu dùng nên tránh:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất