5 bài kiểm tra cơ bản giúp bạn phát hiện sớm bệnh lý cơ thể đang mắc phải

Một số bài kiểm tra đơn giản dưới đây có thể giúp bạn nhận biết các vấn đề sức khỏe mà cơ thể đang gặp phải.

20:00 12/05/2021

Thực hiện một vài bài kiểm tra với tay, chân, mí mắt… cũng có thể giúp nhận biết sớm nguy cơ mắc phải một số loại bệnh như vấn đề về động mạch, thiếu m.áu, rối loạn nội tiết... Những bài kiểm tra này đều tương đối dễ thực hiện và không mất quá nhiều thời gian.

Bài tập 1: Chứng thiếu m.áu

5 bài kiểm tra cơ bản giúp bạn phát hiện sớm bệnh lý cơ thể đang mắc phải - ảnh 1

Thiếu m.áu xảy ra khi cơ thể không được cung cấp đủ lượng m.áu cần thiết để duy trì hoạt động trong cơ thể. Một trong những bài kiểm tra đơn giản để nhận biết tình trạng này đó là quan sát mí mắt dưới. Bạn hãy kéo nhẹ mí mắt dưới xuống, thiếu m.áu có thể khiến chúng có màu hồng nhợt nhạt hoặc màu vàng. Nếu tình trạng đi kèm với dấu hiệu mệt mỏi, cơ thể xanh xao, bạn hãy đến các cơ sở y tế để kiểm tra sớm.

Bài tập 2: Chứng mất cân bằng nội tiết

5 bài kiểm tra cơ bản giúp bạn phát hiện sớm bệnh lý cơ thể đang mắc phải - ảnh 2

Tóc rụng là một quá trình tự nhiên, nhưng nếu chúng rụng quá nhiều thì đây có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe. Để kiểm tra tình trạng trên, bạn hãy cầm một lọn tóc nhỏ và kéo nhẹ. Nếu tóc rụng khoảng 2 – 3 sợi thì đây là trạng thái hoàn toàn bình thường, nếu chúng rụng nhiều hơn thì đây có thể là dấu hiệu của chứng mất cân bằng nội tiết hoặc thiếu chất dinh dưỡng.

Bài tập 3: Hội chứng ống cổ tay

5 bài kiểm tra cơ bản giúp bạn phát hiện sớm bệnh lý cơ thể đang mắc phải - ảnh 3

Hội chứng ống cổ tay là một trong những vấn đề sức khỏe dễ gặp phải ở những người làm việc văn phòng. Do đặc thù công việc khiến họ thường xuyên phải cầm chuột, đánh máy liên tục. Để kiểm tra hội chứng này, bạn hãy gập hai cánh tay lên và để song song trước mặt. Tiếp đến, gập các ngón tay lại cho đến khi chúng chạm đến phần sát cổ tay. Sau 1 – 2 phút, nếu xuất hiện triệu chứng ngứa ran hoặc tê ở ngón tay, cổ tay thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo hội chứng trên. Những cơn đau, tê tay sẽ nghiêm trọng hơn nếu bệnh không được điều trị đúng cách.

Bài tập 4: Vấn đề về động mạch

5 bài kiểm tra cơ bản giúp bạn phát hiện sớm bệnh lý cơ thể đang mắc phải - ảnh 4

Để thực hiện bài kiểm tra này, bạn hãy nằm thẳng người trên sàn. Đặt hai chân lên cao tạo thành góc 45 độ so với mặt sàn và giữ chúng trong vài phút. Theo dõi bàn chân và ngón chân, nếu chúng chuyển sang màu nhợt nhạt, trắng bệch thì điều này cho thấy hoạt động lưu thông m.áu đến các chi bị cản trở.

Do động mạch ngoại biên có nghiệm vụ đưa m.áu đến các chi. Khi động mạch bị tắc nghẽn, các cơ không nhận đủ oxy và có thể kèm theo các triệu chứng tê, đau. Nếu không được kiểm tra và điều trị đúng cách, tình trạng trên có thể tiến triển thành bệnh động mạch ngoại biên và làm tăng nguy cơ dẫn đến đau tim, đột quỵ.

Bài tập 5: Vấn đề về tim mạch

5 bài kiểm tra cơ bản giúp bạn phát hiện sớm bệnh lý cơ thể đang mắc phải - ảnh 5

Bài kiểm tra sau sẽ giúp nhận biết sớm nguy cơ phát triển các bệnh về tim mạch. Để thực hiện, bạn hãy vừa hát hoặc nói chuyện khi leo lên thang bộ khoảng 8 – 12 bước. Nếu bạn cảm thấy tim đập nhanh, khó thở thì điều này có thể báo hiệu hệ thống tim mạch và phổi không thể xử lý các hoạt động thể chất. Bạn có thể thực hiện các kiểm tra cần thiết để chẩn đoán đúng tình trạng bệnh.

Nguồn: Brightside

Tags:
Nữ du học sinh Việt tốt nghiệp thủ khoa đầu tiên ngành Dược tại Mỹ: ‘Tôi muốn đưa các dự án quốc tế về Việt Nam’

Nữ du học sinh Việt tốt nghiệp thủ khoa đầu tiên ngành Dược tại Mỹ: ‘Tôi muốn đưa các dự án quốc tế về Việt Nam’

Tốt nghiệp thủ khoa đầu tiên ngành Dược tại Mỹ, Nguyễn Thị Hồng Ngọc (28 tuổi, Bình Định) đã nhận được vô vàn cơ hội làm việc lớn. Tuy nhiên, trong tương lai, cô nàng vẫn mong muốn có cơ hội sẽ đưa các dự án quốc tế về Dược về Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất