Bài phát biểu "căng như dây đàn" của Tổng thống Biden về Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 7-4 cho rằng cơ sở hạ tầng là một vấn đề an ninh quốc gia và rằng Trung Quốc đang đi nhanh hơn Mỹ, khi ông chỉ trích các thành viên Đảng Cộng hòa phản đối kế hoạch 2.000 tỉ USD của mình.

00:00 09/04/2021

Sau nhiều tháng bị phía Đảng Cộng hòa chỉ trích là quá mềm mỏng với Trung Quốc, trong bài phát biểu ngày 7-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc các thành viên Đảng Cộng hòa đang giúp cho Trung Quốc khi họ phản đối kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2.000 tỉ USD mà ông đề xuất. Trước đó, phía Đảng Cộng hòa cho rằng đề xuất này quá tốn kém.

Theo trang Business Insider, kế hoạch cơ sở hạ tầng của ông Biden nhằm thúc đẩy nền kinh tế Mỹ thông qua đầu tư vào giao thông, băng thông rộng, sản xuất, năng lượng sạch, nghiên cứu và phát triển công nghệ... Đề xuất của ông Biden tập trung nhiều vào giải quyết biến đổi khí hậu và tăng thuế doanh nghiệp.

Bài phát biểu

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu ngày 7-4. Ảnh: LA Times

Tổng thống Mỹ đã coi việc cạnh tranh với Trung Quốc trên trường quốc tế trở thành ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu, để đảm bảo ưu thế của Mỹ trên trường quốc tế, trước một Trung Quốc đang trỗi dậy. 

Ông Biden phát biểu: "Mọi người có nghĩ rằng Trung Quốc đang ngồi chờ để đầu tư vào cơ sở hạ tầng số hoặc nghiên cứu và phát triển hay không? Tôi đảm bảo với các bạn là họ không chờ đợi. Mỹ không còn là lãnh đạo của thế giới vì chúng ta không đầu tư".

Ông Biden cho rằng Trung Quốc và phần còn lại của thế giới đang đi trước Mỹ trong các khoản đầu tư tương lai. Theo ông Biden, việc cải thiện các mối liên kết vận tải và việc đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ hiện đại là cần thiết "để Mỹ có thể lãnh đạo thế giới như đã từng làm trong lịch sử".

Tags:
Nghề nông giúp người Việt làm giàu tại Mỹ

Nghề nông giúp người Việt làm giàu tại Mỹ

Với tinh thần siêng năng, cần cù, chịu khó, người Việt Nam đã thành công trên đất Mỹ bằng chính nghề nông của quê hương. Đó là trường hợp cụ thể của vợ chồng ông bà Chín - làm giàu bằng trái cây Việt tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất