Bãi xe an toàn - chốn lui về của hàng nghìn người vô gia cư Mỹ

Chương trình được chính phủ Mỹ tài trợ ưu tiên cho những người không có nhà ở, tuy nhiên theo thời gian, bãi đỗ xe an toàn trở nơi cư trú của cả những người có nhà trước đây.

02:00 14/06/2019

Hai năm trước, thành phố Los Angeles (LA) bắt đầu thử nghiệm bãi đậu xe an toàn, dành cho những người vô gia cư sống trong xe hơi của họ. Địa điểm đầu tiên thành công, thành phố quyết định tài trợ thêm chín điểm, với hy vọng dự án được mở rộng.

Tuy nhiên dự án đã vấp phải một số trở ngại, chủ yếu liên quan đến các vần đề về ngân sách. Theo yêu cầu của chính quyền, hầu hết bãi sẽ yêu cầu nhiều nhân viên bảo vệ làm việc theo ca 12 giờ. Trong khi các bãi đỗ hiện có sức chứa từ 5 đến 10 chiếc ôtô, những bãi mới sẽ cần hoạt động với không dưới 25 chiếc.

Chiếc xe là ngôi nhà di động cho những gia đình vô gia cư Mỹ

Các nhà quản lí còn phải cung cấp dịch vụ tại chỗ khác. Tất cả được thực hiện với giá dưới 30 USD mỗi xe/đêm, thậm chí dưới 20 USD, theo kế hoạch của Cơ quan vô gia cư.

“Thậm chí mức kinh phí cao hơn 2 lần cũng chỉ tương đương một chiếc túi ngủ”, Heidi Marston, giám đốc đơn vị thực hiện dự án cho biết. “Vì đây là một chương trình mới, chúng ta cần phải hiểu được những gì thực sự cần thiết mới có thể mở rộng quy mô”.

Thiếu chi phí hoạt động

Số liệu về người vô gia cư hàng năm của LA được công bố vào tuần trước cho thấy lượng người vô gia cư ngủ trên xe tăng 5%. "Họ thường là gia đình hoặc những người đang làm việc, hầu hết mới bắt đầu kiểu sống này", Marston nói.

Chương trình được liên bang tài trợ ưu tiên cho những người không có nhà ở, tuy nhiên theo thời gian, bãi đỗ xe an toàn trở nơi cư trú của cả những người có nhà trước đây.

“Tôi không ngạc nhiên khi thấy nhiều người bắt đầu chọn cách sống này. Giá thuê nhà ngày càng tăng nhanh hơn so với thu nhập của họ”, Va Lecia Adams Kellum, chủ tịch Trung tâm St. Joseph, tổ chức về vô gia cư cho biết, “Thậm chí có những gia đình công ăn việc làm đầy đủ nhưng vẫn buộc phải chuyển vào sinh sống trong ôtô".

Một người đàn ông đứng bến cạnh "ngôi nhà" xe của mình. Anh cho biết cảm thấy bản thân như kẻ đứng ngoài rìa xã hội. Ảnh: LA Times.

Những nhóm vận hành dự án bãi xe an toàn cho biết để duy trì chương trình, họ sẽ phải làm nhiều hơn dù với ít kinh phí thấp.

Một số khác cho rằng bãi đậu xe an toàn thật sự không cần quá nhiều ngân sách. Giám đốc điều hành Teresa Smith của chương trình Dreams for Change, kéo dài gần một thập kỷ tại San Diego cho biết mô hình này chỉ có giá khoảng 10 USD mỗi xe/đêm. “Chúng tôi đã điều hành với một ngân sách rất hạn chế,” ông nói.

Tuy nhiên chương trình của Smith không thuê nhân viên bảo vệ, và các bãi hoạt động với mật độ cao hơn cả LA, nơi phải chừa một khoảng trống giữa mỗi xe.

Tổ ấm của hàng nghìn người không nhà

Với Marston, cô cho biết các nhân viên bảo vệ tại LA thực sự muốn những người thuê bãi được an toàn, “để họ có một đêm ngon giấc và hiệu quả làm việc vào ngày hôm sau, cũng như sớm thoát khỏi tình trạng vô gia cư", cô nói.

Đối với những người như Yunus Rajabiy, bãi đậu xe an toàn là rất cần thiết. Anh thợ sửa chữa điều hòa không khí 36 tuổi lần đầu bước vào bãi đậu xe an toàn North Hills vào mùa thu năm ngoái, và ngủ trong chiếc xe tải giao hàng của mình suốt ba năm. Sáu tháng sau, anh đã có thể sống trong một căn hộ.

Yunus Rajabiy sống trong chiếc xe tải của mình tại một bãi đậu xe an toàn ở North Hills trước khi chuyển đến sống tại Reseda. Ảnh: LA Times.

Anh rất tin tưởng vào điều phối viên bãi, cô Laura Rathbone. “Cô ấy đã động viên, chỉ dẫn tôi làm nhiều việc giúp tôi thoát khỏi tình trạng này, thật sự thì khi ấy tôi cũng đang khá tuyệt vọng”, Yunus chia sẻ.

Đối với một số người khác, các dịch vụ tại chỗ ít quan trọng hơn. Họ đơn giản chỉ cần một nơi an toàn để ngủ, lý tưởng nhất là gần với công sở hoặc trường học của con cái.

Rathbone kêu gọi nhà thờ và các nhóm khác thiết lập các bãi đậu xe an toàn của riêng họ, bên ngoài hệ thống. “Bãi đậu xe của bạn là của bạn, bạn có quyền tự quyết định sẽ làm gì với nó”, cô nói, “Còn nếu có tình nguyện viên, bạn có thể tự mình điều hành tất cả”.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Nam sinh vô gia cư Mỹ trúng tuyển hơn 40 trường với học bổng 3 triệu USD

Nam sinh vô gia cư Mỹ trúng tuyển hơn 40 trường với học bổng 3 triệu USD

Dù điều kiện thiếu thốn và thường xuyên phải chuyển chỗ ở, Mosley (Mỹ) vẫn duy trì điểm số và trở thành thủ khoa tốt nghiệp của trường trung học.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất