Bạn có biết hộ chiếu trên thế giới chỉ có 4 tông màu duy nhất, mỗi màu sắc lại mang những ý nghĩa khác nhau?

Có vẻ sở hữu rất nhiều màu sắc và thiết kế khác nhau, thế nhưng hộ chiếu tiêu chuẩn trên thế giới chỉ sử dụng 4 tông màu chủ đạo bao gồm xanh nước biển, xanh lá cây, đỏ và đen.

22:30 24/09/2017

Bạn có bao giờ thắc mắc hộ chiếu của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới có bao nhiêu màu không? Trong thực tế, chỉ có đúng 4 tông màu chính được sử dụng bởi đại đa số các quốc gia, vùng lãnh thổ. Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có lý do riêng để chọn màu hộ chiếu của mình.

Tổ chức hàng không dân sự thế giới (ICAO) sẽ đưa ra một số quy định về kích thước, tiêu chuẩn bên trong. Các quốc gia có thể lựa chọn dựa trên 4 màu sắc với tông chủ đạo là đỏ, xanh lá cây, xanh nước biển hoặc đen để chọn làm hộ chiếu cho mình.

1.Hộ chiếu với tông màu đỏ

Hộ chiếu màu đỏ là hộ chiếu phổ biến nhất trên thế giới. Màu đỏ thường được chọn bởi những quốc gia có hệ thống hoặc từng sử dụng hệ thống Xã Hội Chủ Nghĩa. Điển hình là công dân Slovenia, Trung Quốc, Serbia, Nga, Latvia, Romania, Ba Lan và Georgia đều sử dụng hộ chiếu màu đỏ.

Một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác trong cộng đồng EU (ngoại trừ Croatia) cũng sử dụng hộ chiếu có màu thuộc tông đỏ. Các quốc gia muốn gia nhập EU như Thổ Nhĩ Kì, Macedonia và Albania cũng đã đổi hộ chiếu của mình sang màu đỏ trong những năm gần đây.

Hộ chiếu màu đỏ cũng được sử dụng bởi các quốc gia trong cộng đồng Nam Mỹ bao gồm Bolivia, Colombia, Ecuador và Peru.

3

2.Hộ chiếu với tông màu xanh nước biển

Hộ chiếu của Brazil.
Hộ chiếu của Brazil.

Màu sắc phổ biến tiếp theo là màu theo tông xanh nước biển, xanh dương. Màu xanh được sử dụng để tương trưng cho thế giới mới. 15 quốc gia thuộc khu vực Caribe sử dụng hộ chiếu với tông xanh. Một số quốc gia Nam Mỹ cũng sử dụng hộ chiếu với tông xanh để thể hiện sự gắn kết trong khối Mercosur. Những quốc gia này bao gồm Brazil, Argentina và Paraguay.

Trong khu vực trên, chỉ có Venezuela là ngoại lệ, mặc dù nằm trong khối Mercosur nhưng người dân Venezuela lại sử dụng hộ chiếu màu đỏ. Mỹ cũng là quốc gia từng sử dụng hộ chiếu màu đỏ, thế nhưng sau năm 1976 họ đã chuyển sang sử dụng hộ chiếu màu xanh nước biển để phù hợp với lá cờ quốc gia.

5

3.Hộ chiếu với tông màu xanh lá cây

Tiếp theo là những cuốn hộ chiếu với màu xanh lá cây, kiểu tông màu này thường được sử dụng bởi những quốc gia theo đạo Hồi, ví dụ điển hình như Morocco, Saudi Arabia, Pakistan. Lý do bởi vì xanh lá cây là màu sắc ưa thích của nhà tiên tri Mohammad và là biểu tượng của thiên nhiên, sự sống.

Có một số quốc gia mặc dù không trong khu vực ECOWAS hay đạo Hồi vẫn sử dụng hộ chiếu xanh lá cây, điển hình là Hàn Quốc và .
Có một số quốc gia mặc dù không trong khu vực ECOWAS hay đạo Hồi vẫn sử dụng hộ chiếu xanh lá cây, điển hình là Hàn Quốc và .

Một số quốc gia khác thuộc khu vực Tây Phi như Burkina Faso, Nigeria, Niger, vịnh Ivory cùng Senegal cũng sử dụng hộ chiếu với tông xanh lá cây. Trong trường hợp này, màu xanh để hiển thị họ là người dân thuộc ECOWAS (cộng đồng kinh tế Tây Phi).

7

Việt Nam cũng là một trong số những quốc gia sử dụng hộ chiếu với màu xanh lá cây.

4.Hộ chiếu màu đen

 Loại màu sắc hiếm g
Cuốn hộ chiếu màu đen của New Zealand.

Loại màu sắc hiếm gặp trên hộ chiếu chính là những cuốn với màu đen. Loại hộ chiếu này có thể được tìm thấy ở những quốc gia châu Phi như Botswana, Zambia, Burundi, Gabon, Angola, Chad, Congo, Malawi và nhiều quốc gia khác. Người dân New Zealand cũng sở hữu hộ chiếu với màu đen, lý do vì màu đen là màu sắc ưa thích của quốc gia này.

Hơn 5.400 người từ bỏ quyền công dân Mỹ, hộ chiếu Mỹ không nằm trong top 20 cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Những cuộc đối đầu giữa Tổng thống và Quốc hội Mỹ

Những cuộc đối đầu giữa Tổng thống và Quốc hội Mỹ

Nhiều người thắc mắc tại sao chính phủ mới của Mỹ không thể dễ dàng thực hiện các mục tiêu, chính sách của họ. Tại sao nền dân chủ Mỹ lại “thảm” đến vậy?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất