Bạn có biết khoai lang tím khiến tế bào ung thư tự hủy? Chuyên gia khuyên bạn nên ăn mỗi ngày để ngừa ung thư

Đây là một loại củ rất phổ biến và quen thuộc ở Việt Nam. Vì vậy, hãy ăn khoai lang tím thường xuyên mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe của mình.

20:30 06/07/2020

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những hợp chất có trong khoai lang tím có thể giúp tiêu diệt và ngăn ngừa sự lây lan của các tế bào ung thư. Đây là một loại củ rất phổ biến và quen thuộc ở Việt Nam. Vì vậy, hãy ăn khoai lang tím thường xuyên mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe của mình.

Khoai lang – đứng đầu trong danh sách rau củ ức chế tế bào ung thư tốt nhất

Các nhà khoa học thuộc sở nghiên cứu phòng ngừa ung thư Nhật Bản tiến hành điều tra thói quen ăn uống của 26 vạn người và lập ra danh sách 20 loại rau củ có hiệu quả ức chế tế bào ung thư tốt nhất. Và đứng đầu trong danh sách đó chính là khoai lang.

Trong khoai lang có chứa nhiều DHEA rất hiệu quả trong phòng chống ung thư vú và ung thư đại tràng (hay còn gọi ung thư ruột kết). Hàm lượng β-carotene dồi dào trong loại củ này có tác dụng chống bức xạ điện tử. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong khoai lang rất tốt khi điều trị chứng táo bón và phòng ngừa ung thư đại trực tràng.

Khoai lang tím đứng đầu trong danh sách rau củ ngăn ngừa và ức chế ung thư (Ảnh: Internet)

Khoai lang tím còn có tên gọi khác là khoai lang Pêru vì nó có nguồn gốc từ Nam Mỹ, tên khoa học là Solanum andigenum họ hàng xa với cây khoai tây và khoai mỡ. Khoai lang tím thuộc loài thân thảo dạng dây leo sống lâu năm, có lá mọc so le hình trái tim hay xẻ thùy chân vịt. Củ hình thuôn dài, lớp vỏ nhẵn nhụi có màu tím.

Khoai lang tím có màu tím bắt mắt và hương vị thơm ngon, từ lâu đã trở thành món ăn dân dã của nhiều gia đình. Khoai lang tím giàu kali, tinh bột, axit amin, vitamin, chất xơ, nhiều nguyên tố vi lượng nên có nhiều lợi ích về mặt sức khỏe.

Khoai lang tím, có phần “thịt” màu tím mờ đến tím sẫm, rất giàu protein, 18 loại axit amin tốt cho tiêu hóa, 8 loại vitamin A, B,C…. và phốt pho, sắt cùng với hơn 10 loại hóa chất tự nhiên kháo. Khoai lang tím rất có ích trong việc giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi và tốt cho máu, có thể thúc đẩy quá trình thải độ, cải thiện hệ tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh dạ dày và đường ruột.

Khả năng ngừa bệnh ung thư của khoai lang tím

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ về khoai lang tím đã phát hiện ra rằng chúng có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn được các tế bào ung thư lây lan.

Nhà khoa học Jairam KP Vanamala, thuộc nhóm nghiên cứu trên cho biết:

“Khi vi khuẩn ăn các chất tinh bột có trong khoai lang tím, chúng có thể tự chuyển đổi thành một loại axit béo có lợi, chẳng hạn như axit butyric – loại axit có thể điều tiết chức năng miễn dịch của đường ruột, giúp ức chế chứng viêm mãn tính và khiến các tế bào ung thư tự hủy diệt”.

Được biết, các nhà khoa học đã tiến hành kết hợp các chiết xấu lấy từ củ khoai lang tím nướng chín lên các tế bào ung thư và thấy rằng các tế bào ung thư đã bị ức chế phát triển.

Khi tiến hành cho chuột bị ung thư ăn khoai lang chín, họ cũng thu được những kết quả rất khả quan. Các nhà khoa học khẳng định khoai lang tím rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư cấp độ 1 và 2, trong khi lại không gây ra tác dụng phụ nào.

Khoai lang tím còn đem đến rất nhiều những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe sau đây:

1.Chống oxy hóa

Khoai lang tím chứa loại protein độc đáo có khả năng chống oxy hóa là antioxidant. Ngoài ra, nhờ chứa một hàm lượng cao vitamin A và vitamin C, khoai lang tím có thể ngăn ngừa sự tổn thương tế bào, chống lại những gốc tự do trong cơ thể. Sự hình thành các gốc tự do được xem là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như xơ cứng mạch máu, tiểu đường, tim mạch, ung thư…

2.Giảm cân

Trong khoai lang tím có rất nhiều các axit amin, các loại vitamin A, B, C, E, các loại nguyên tố vi lượng như canxi, kẽm, sắt,… nên được coi là thực phẩm chứa ít năng lượng, giúp nhanh nho và ngon miệng hơn.

Năng lượng có trong khoai lang tím rất ít, nó chỉ bằng 1/3 so với cơm gạo, không chứa chất béo và cholesterol, giúp ngăn ngừa quá trình chuyển hoá đường trong thức ăn thành mỡ và chất béo trong cơ thể. Ăn khoai lang trước bữa ăn sẽ tạo cảm giác no bụng, vì thế sẽ giảm được lượng thức ăn hấp thụ trong bữa ăn chính.

Khoai lang tím là một lựa chọn rất tuyệt cho những người muốn giảm cân (Ảnh: Internet)

3.Tốt cho huyết áp

Theo nghiên cứu thực hiện tại Mỹ do ông Joe Vinson đứng đầu cho thấy, khoai lang tím có tác dụng trong việc phòng ngừa bệnh cao huyết áp. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã chọn nhóm người tình nguyện ăn 6-8 củ khoai lang tím loại nhỏ mỗi ngày trong vòng 1 tháng, sau đó đo huyết áp, kết quả giảm được 4,3% huyết áp tâm trương (tối thiểu) và 3,5% huyết áp tâm thu (tối đa).

4.Tốt cho người tiểu đường

Khoai lang tím có chứa ít chất béo và nhiều vitamin do đó có lợi cho những người bị mắc bệnh tiểu đường. Hàm lượng mỡ trong khoai lang tím rất ít nên đây được coi là giải pháp hiệu quả rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt với những người mắc bệnh tiểu đường.

5.Chống lão hóa

Ăn khoai lang 2 lần/tuần sẽ giúp da mềm mại vì khoai lang tím có chứa nhiều sinh tố có lợi, chất khoáng, chất xơ. Hoặc nghiền khoai lang nhuyễn, trộn với sữa chua đắp lên da.

Tâm Bình(T/H)

Tags:
Obama bị 'cuốn lại' chính trường Mỹ

Obama bị 'cuốn lại' chính trường Mỹ

Ngay sau khi Trump đắc cử, Obama ngồi ngả người xuống ghế và nói với phụ tá đứng gần đó "đã đến lúc tôi cần nghỉ ngơi".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất