Bạn có thực sự hiểu thế nào là tài chính?

Có một cuộc khủng hoảng về khả năng tài chính ở Hoa Kỳ và thậm chí còn tệ hơn những gì bạn trông thấy.

13:30 25/10/2017

Nghiên cứu cho thấy sự nghèo nàn mà người Mỹ hiểu được về giá trị đồng tiền và cách đầu tư chúng. Xem xét câu hỏi phổ biến đặt ra bởi các cuộc điều tra: "Giả sử bạn có 100 đô la trong tài khoản tiết kiệm và lãi suất là 2% một năm. Sau năm năm, bạn nghĩ có bao nhiêu trong tài khoản: hơn 102 đô la, chính xác 102 đô la hay ít hơn 102 đô la?"

Đây là một trong ba câu hỏi thường được sử dụng để đo lường sự hiểu biết về tài chính. Không thể tin được, chỉ có một phần ba người Mỹ trên 50 tuổi trả lời đúng cả ba câu hỏi một cách chính xác.

Hơn nữa, những câu hỏi như câu hỏi này chỉ đánh giá mức độ tài chính. Ngay cả khi mọi người biết các sự kiện tài chính như câu trả lời chính xác, họ thường không hiểu tại sao họ lại có thể đầu tư theo cách họ làm và hành vi của họ có ý nghĩa gì đối với mức sống hiện tại và tương lai của họ. Và họ không hiểu hành động của họ có thể còn nguy hại hơn là không biết sự thật về tài chính ngay từ đầu.

Chúng tôi làm tốt khi chúng tôi nâng cao sự hiểu biết về tài chính. Chúng tôi thậm chí sẽ làm tốt hơn khi chúng tôi thúc đẩy sự hiểu biết về tài chính và hành vi tài chính phát sinh từ sự hiểu biết đó.

Vì vậy, điều quan trọng là mọi người có thể vượt qua được một loại bài kiểm tra về tài chính - một trong những câu hỏi và câu trả lời sẽ dẫn đến cách thức chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư thông minh hơn. Chúng tôi đã cùng nhau thử nghiệm như vậy. Những người làm và thực sự hiểu câu trả lời sẽ là những nhà đầu tư và người tiêu dùng thông minh hơn vì điều đó.

1. Bác sỹ phẫu thuật hoàn thiện các ca phẫu thuật và tăng tỷ lệ thành công khi thực hiện các cuộc giải phẫu thường xuyên hơn. Tương tự như vậy, một nhà đầu tư hoàn thiện thương mại của mình và tăng tỷ lệ thành công khi ông kinh doanh thường xuyên hơn.

Đúng hay sai?

Sai: Sự tương tự giữa một thương nhân và một bác sĩ phẫu thuật là điều mà nhiều nhà đầu tư đưa ra. Nó tạo ra cảm giác trực quan. Nhưng điều này là sai. Cơ thể con người không "cạnh tranh" với bác sĩ phẫu thuật khi thực hiện các ca phẫu thuật, nó không chuyển trái tim từ trái sang phải. Nhưng hai thương nhân ở phía đối diện của một thương mại cạnh tranh với nhau. Một thương nhân có thể hoàn thiện kỹ năng của mình thông qua thương mại thường xuyên, nhưng sẽ mất nếu các thương nhân khác có kỹ năng lớn hơn hoặc có thông tin tốt hơn.

Một thương nhân đã viết cho tôi: "Hãy chú ý. Là bãi đậu xe của Costco hoàn toàn chật kín 10 giờ một ngày. Vậy tại sao các chuyên gia bán Costco và mua Amazon?"

Câu trả lời có thể là các chuyên gia có nhiều thông tin có sẵn về số lượng ô tô trong bãi đậu xe của Costco, chất lượng hàng hóa của Amazon và tỷ lệ bị đánh cắp. Họ cũng có thể có thông tin hẹp về triển vọng tuyệt vời của Amazon, và triển vọng nghèo nàn Costco mang lại.

2. Các nhà quản lý quỹ tương hỗ hoạt động là các chuyên gia đầu tư nhằm mục đích đánh bại thị trường, trong khi đó các nhà quản lý quỹ đầu tư chỉ số chỉ nhằm mục đích phù hợp với thị trường. Các nhà quản lý quỹ hoạt động là các chuyên gia, với kiến ​​thức đặc biệt, kỹ năng và tiếp cận với thông tin không có sẵn cho các nhà đầu tư cá nhân nghiệp dư. Trung bình, các nhà quản lý quỹ hoạt động đánh bại thị trường. Vì vậy, các nhà đầu tư cá nhân nghiệp dư làm tốt hơn để đầu tư vào các quỹ hoạt động hơn trong quỹ chỉ số.

Đúng hay sai?

Sai: Các bằng chứng chỉ ra rằng, trung bình các nhà quản lý quỹ tương hỗ đang đánh bại thị trường trước khi đưa ra chi phí, nhưng nó cũng chỉ ra rằng lợi nhuận mà họ trả cho các nhà đầu tư, trừ chi phí, thấp hơn các chỉ số giá thành thấp quỹ. Hơn nữa, có ít sự nhất quán trong khả năng của các quỹ hoạt động để đánh bại thị trường, do đó rất khó để lựa chọn các quỹ hoạt động mà đánh bại quỹ chỉ số luôn. Ủy ban Chứng khoán có quyền "yêu cầu các quỹ báo cho nhà đầu tư biết rằng hoạt động của quỹ trước đây không nhất thiết dự đoán kết quả trong tương lai."

3. Các công ty hợp tác gây quỹ thường xuyên bao gồm số lượng "sao" được trao cho quỹ tương hỗ mà họ quảng cáo. Morningstar trao 5 ngôi sao cho các quỹ hàng đầu trong một thể loại. Điều này cho thấy tốt nhất nên chọn các quỹ do công ty quỹ đầu tư năm sao.

Đúng hay sai?

Sai: "Lỗi về tính khả dụng" là yếu tố khiến chúng tôi đánh giá khả năng, chẳng hạn như tìm kiếm một quỹ tương hỗ chiến thắng, thông tin dễ dàng có sẵn cho tâm trí của chúng tôi. Một số công ty chung quỹ khai thác lỗi có sẵn. Một người điều hành một quảng cáo quảng bá bốn quỹ 5 sao của mình. Hóa ra đó là bốn trong bảy ngân quỹ năm sao trong tổng số 139 quỹ. Morningstar phân loại 10% số tiền đầu tư vào nhóm khách sạn 5 sao, nhưng công ty quỹ này chỉ có 5% quỹ trong nhóm đó.

4. Jane là nhà quản lý danh mục đầu tư của quỹ tương hỗ Alpha, đánh bại chỉ số chuẩn S&P 500 trong 10 năm liên tiếp. Cô học chuyên ngành toán học tại Đại học Harvard và nhận bằng Thạc sĩ về Tài chính tại Đại học Columbia, cả hai đều có sự phân biệt cao. Điều này cho thấy tốt hơn là nên đầu tư vào quỹ tương hỗ của Alpha hơn là trong một quỹ tương hỗ S&P 500.

Đúng hay sai?

Sai: "Các lỗi do tính đại diện" dẫn chúng ta tập trung vào thông tin "đại diện" và bỏ qua thông tin "tỷ lệ cơ sở". Một số thông tin làm cho Jane tương tự hoặc đại diện cho những gì chúng ta có thể nghĩ là những nhà quản lý danh mục xuất sắc. Bao gồm cả bằng cấp Harvard và Columbia, ngoài việc đánh bại chỉ số S&P 500 trong 10 năm liên tiếp. Tuy nhiên, thông tin "cơ sở" cho chúng ta biết rằng một trong số 1.024 người tung một đồng tiền có cơ hội là 1/1024, và số lượng quỹ hỗ tương sẵn có vượt quá 1.024.

Lợi nhuận tương lai của quỹ tương hỗ Jane's Alpha có thể cao hơn hoặc thấp hơn nhiều so với quỹ tương hỗ của chỉ số S&P 500. Điều này là tốt cho các nhà đầu tư muốn có cơ hội đạt được nguyện vọng cao vì lợi nhuận rất cao nhưng điều đó không tốt cho các nhà đầu tư khi lợi nhuận thấp.

Tất cả phụ thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm.

5. Michael nhiệt tình bảo vệ môi trường và muốn các khoản đầu tư của mình đúng với các giá trị của mình. Ông chọn một quỹ tương hỗ loại trừ các cổ phiếu của các công ty gây tổn hại cho môi trường, biết rằng lợi nhuận hàng năm của quỹ này có thể thấp hơn 1 điểm phần trăm so với quỹ bình thường. Lựa chọn này có ý nghĩa.

 

Đúng hay sai?

Đúng: Đúng với Michael. Điều quan trọng là phải hiểu ở đây là tiền để đáp ứng nhu cầu, cho dù đó có nghĩa là thu nhập hưu trí an toàn, nuôi dưỡng con và cháu, đạt được vị thế xã hội cao hay đúng với giá trị của chúng ta.

Mọi việc sẽ được thực hiện tốt hơn khi chúng tôi thúc đẩy việc hiểu biết tài chính.

Một cách nhìn chung để kiếm tiền là tách riêng "việc sản xuất" tiền từ việc "sử dụng" nó để đáp ứng các nhu cầu - nghĩa là tạo ra nhiều tiền nhất trong bước đầu tiên và sử dụng nó để thỏa mãn mong muốn trong bước thứ hai. Tuy nhiên, hãy nghĩ đến sự lựa chọn giữa nghề nghiệp nơi bạn kiếm được nhiều tiền nhưng không hạnh phúc khi đến làm việc, và bạn kiếm được ít tiền hơn nhưng rất vui khi đến làm việc.

Đối với một số người, nên đầu tư vào một quỹ thông thường, có lợi nhuận cao nhất, và tặng 1 điểm phần trăm những khoản lợi tức đó để hỗ trợ các nguyên nhân môi trường, đúng với các giá trị của bạn. Nhưng đối với một số người, bạn nên đầu tư vào một quỹ môi trường mà kiếm được 1 điểm phần trăm ít hơn quỹ thông thường nhưng đúng với các giá trị của bạn.

6. Bạn có thể đánh bại thị trường bằng cách mua và nắm giữ cổ phiếu FAANG (Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Google). "Sau một thập kỉ, nó đã khiến tôi trở nên giàu có", Jim nói.

Đúng hay sai?

Sai: "Hindsight errors" có thể là một trong những lỗi nguy hiểm nhất trong số các lỗi nhận thức gây rắc rối cho các nhà đầu tư. Chúng ta biết, trong thời gian khó khăn, rằng cổ phiếu FAANG mang lại lợi nhuận tuyệt vời trong thời gian gần đây. Cổ phiếu của FAANG có khả năng đem lại lợi nhuận khủng khiếp trong tương lai vì chúng có khả năng mang lại lợi nhuận tuyệt vời.

Lỗi về việc làm việc với lịch sử cùng với khuynh hướng ngoại suy lợi nhuận trong quá khứ khiến chúng tôi "đuổi theo người chiến thắng", mua những người chiến thắng gần đây và bán những người thua cuộc. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy thương mại thường xuyên có nhiều khả năng làm giảm lợi nhuận hơn là tăng chúng.

Hơn nữa, khi tôi nghe những lời tuyên bố như của Jim, một ý nghĩ trong tôi đang cố gắng xuất hiện: "Tôi có thể có một báo cáo kiểm toán về các khoản đầu tư của bạn?" Jim có thực sự giàu có không? Anh ấy đã mua cổ phiếu FAANG cách đây một thập niên hay gần đây? Anh đã đề cập đến tất cả các cổ phiếu trong danh mục đầu tư của mình hoặc chỉ là chiến thắng cổ phiếu? Việc kiểm tra một nền tảng mạng xã hội chỉ ra rằng các nhà giao dịch có nhiều khả năng sẽ liên hệ với các đồng nghiệp khi lợi nhuận ngắn hạn của họ cao.

Đừng nản chí khi bạn nghe câu chuyện cá đầu tư. Hãy nhớ rằng, mọi người nói dối về đầu tư của họ, dù cố ý hay không. Như họ nói: Không so sánh nội tâm của bạn với bên ngoài của người khác.

7. Mối tương quan giữa lợi nhuận của các cổ phiếu Hoa Kỳ và các cổ phiếu nước ngoài là xấp xỉ 0,90. Đây là mối tương quan khá cao, biết rằng 1.00 là mối tương quan cao nhất có thể. Mối quan hệ cao này có nghĩa là không có lợi ích nào trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư trên toàn cầu, giữa các cổ phiếu của Hoa Kỳ và nước ngoài.

Đúng hay sai?

Chứng khoán Mỹ, được đo bằng chỉ số S&P 500, mất khoảng 37%, và cổ phiếu nước ngoài, được đo bằng chỉ số MSCI EAFE, đã mất khoảng 43%. Khoảng cách thu hồi giữa họ chỉ là 6 điểm phần trăm, nhưng điều đó cho thấy lợi ích đa dạng hóa đáng kể. Một nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình với tỷ lệ bằng giữa Mỹ và các cổ phiếu nước ngoài đã mất 40%, một khoản lỗ khủng khiếp nhưng không phải là khủng khiếp như sự mất mát 43% của một nhà đầu tư đã tập trung đầu tư vào cổ phiếu nước ngoài.

Tỷ lệ hoàn vốn trong năm 2009 khá ấn tượng, nhưng lần này các cổ phiếu nước ngoài lại là những người chiến thắng, tăng 32% do cổ phiếu của Mỹ tăng 26%. Chênh lệch giữa lợi nhuận đạt được 6 điểm phần trăm, giống như năm 2008.

Đa dạng hóa được đảm bảo mang lại lợi nhuận "tầm thường". Nó sẽ không bao giờ làm bạn trở thành một anh hùng, bởi vì bạn sẽ không bao giờ có toàn bộ danh mục đầu tư của bạn trong danh sách đầu tư với lợi nhuận cao nhất.

8. Giá của Venti Latte tại Starbucks cao hơn một chút so với mức 4 USD, khoảng 500 USD một năm nếu bạn uống 10 cốc mỗi tháng. Nếu bạn 25 tuổi, 500 đô la từ chỉ một năm sẽ nâng thành 5.000 đô la trong 40 năm cho đến khi bạn nghỉ hưu ở tuổi 65, nếu bạn lưu nó trong một tài khoản mang lại 6% mỗi năm. Vì vậy, tốt nhất là bạn từ bỏ lattes.

Đúng hay sai?

Sai: Chắc chắn, đối với một số người, điều này có ý nghĩa. Nhưng không phải như một quy luật. Giá của một hộp 240 tã là khoảng 46 USD, khoảng 500 đô la một năm nếu bạn sử dụng 11 hộp tã cho con của bạn mỗi năm cho đến khi bé không cần đến tã nữa. Tuy nhiên, ít người khuyên bạn nên đợi và có con ở tuổi 65. Cho dù là cà phê hay tã, hãy tự hỏi mình liệu 500 USD vào lúc 25 tuổi sẽ phục vụ bạn tốt hơn hay tệ hơn 5.000 USD vào lúc 65 tuổi.

Hãy lắng nghe lời khuyên của mẹ tôi: "Hãy tiêu tiền, nhưng đừng lãng phí." 

Theo Wall Street Journal
Tags:
6 điều bạn nên làm để bảo vệ thông tin tài chính của mình

6 điều bạn nên làm để bảo vệ thông tin tài chính của mình

Mức độ thông tin bị xâm nhập mỗi ngày càng tăng, bạn đương nhiên nên tự trang bị cho bản thân các cách bảo vệ thông tin tài chính của bản thân. Dưới đây là 6 điều bạn nên làm để bảo vệ thông tin tài chính của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất