Bạn cũ nói Ivanka 'bị ám ảnh bởi địa vị'

Bạn thân thời niên thiếu của Ivanka cho hay con gái của Tổng thống Mỹ "bị ám ảnh với địa vị và tiền bạc".

02:30 20/11/2020

Lysandra Ohrstrom viết về Ivanka Trump trong bài đăng trên Vanity Fair hôm 17/11. Ohrstrom kết bạn với Ivanka năm lớp 7, khi hai người khoảng 12 tuổi, tại Chapin, trường nữ sinh dành cho giới thượng lưu ở Manhattan, nơi cựu đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy Onassis từng theo học.

Ivanka (trái) và Ohrstrom, nhảy múa vào mùa hè sau khi tốt nghiệp lớp 8. Ảnh: Ohrstrom
Ivanka (trái) và Ohrstrom, nhảy múa vào mùa hè sau khi tốt nghiệp lớp 8. Ảnh: Ohrstrom

Họ gắn bó với nhau sau chuyến tham quan Paris và Ohrstrom còn được Ivanka mời làm phù dâu trong đám cưới với Jared Kushner năm 2009, trước khi tình bạn nguội lạnh.

Theo Ohrstrom, từ khi còn nhỏ, Ivanka đã bày tỏ khát khao về tiền bạc, địa vị và thích được khen ngợi, cũng như tỏ "thái độ khinh miệt người nghèo rõ ràng giống bố cô", Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Cô ấy giống bố về mong muốn địa vị, tiền bạc và quyền lực cũng như bản năng ném người khác xuống gầm xe buýt để cứu bản thân", Ohrstrom mô tả về Ivanka, 39 tuổi, người mà cô từng coi là bạn thân nhất thời niên thiếu.

Trong đoạn gay gắt nhất, Ohrstrom cho biết khi hai người ngoài 20 tuổi, cô đã giới thiệu cho Ivanka cuốn Empire Falls (Đế chế sụp đổ), tác phẩm đoạt giải Pulitzer của Richard Russo viết về các nhân vật thuộc tầng lớp lao động ở một thị trấn nhỏ tại Maine.

"'Ly, tại sao cậu lại bảo tớ đọc sách về lũ người nghèo khổ này cơ chứ?' Tôi nhớ Ivanka đã nói vậy", Ohrstrom viết. "Tại sao cậu lại nghĩ là tớ hứng thú với cuộc sống của họ?"

Dưới vẻ ngoài hào nhoáng, con gái của tổng thống Mỹ tương lai đôi khi thể hiện "những tính cách thô lỗ đặc trưng của người nhà họ Trump", Ohrstrom nói. "Ivanka thường xuyên kể lại lời của các giáo viên hoặc người ngoài nhận xét cô là người có tài bẩm sinh nhất mà họ từng thấy".

Ohstrom là nhà báo từng đi tác nghiệp ở vùng chiến sự Lebanon. Cô nhớ lại Ivanka thường khó chịu khi nhìn thấy chiếc vòng cổ khắc tên Ohstrom bằng tiếng Arab.

"Một hôm khi đang ăn tối, cô ấy liếc nhìn sợi dây và nói: 'Bạn trai người Do thái của cậu sẽ cảm thấy thế nào khi hai người đang quan hệ tình dục và sợi dây chuyền đập vào mặt anh ấy? Sao cậu lại đeo cái thứ đó lên người? Nó như đang hét lên từ 'khủng bố'".

Ohrstrom cho hay bài viết nhằm mô tả con người thật của Ivanka, bất chấp nguy cơ cô bị coi là kẻ đạo đức giả cố tận dụng mối quan hệ với gia đình Trump để nổi tiếng.

Khi Ivanka gia nhập đội ngũ của Trump với tư cách là cố vấn năm 2017, Ohrstrom kỳ vọng cô sẽ tiết chế xu hướng phân biệt chủng tộc của bố. Ivanka đã dành cả sự nghiệp để tạo ra một phiên bản thương hiệu Trump bóng bẩy hơn, tài trí hơn, pha trộn giữa chủ nghĩa nữ quyền thiên niên kỷ với "một câu chuyện thần thoại" về sự nhạy bén trong kinh doanh, nhưng điều này đã biến mất khi cô tán thành các chính sách và đề cử tư pháp của bố.

"Tôi đã quan sát Ivanka bỏ phí hình ảnh mà cô ấy đã làm việc chăm chỉ để xây dựng", Ohstrom nói.

Hiện chưa rõ Ivanka sẽ làm gì sau khi Joe Biden chuyển vào Nhà Trắng tháng 1 tới. Cô đã đóng cửa công ty thời trang và giày dép năm 2018, do lo ngại các vấn đề xung đột lợi ích liên quan tới công việc của cô và chính quyền của bố. Ohstrom cho rằng Ivanka có thể ứng cử vào một cơ quan nhà nước.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với RealClearPolitics, Ivanka đã mô tả mình là "người Cộng hòa theo phe Trump" và là "một người thực dụng". Cô phản đối mạnh mẽ việc phá thai, quan điểm mà bố cô luôn bày tỏ.

"Tôi là người chống phá thai và không có gì phải e sợ khi chia sẻ điều này", Ivanka nói.

Ohrstrom (trái) và Ivanka trên tạp chí Sassy tháng 12/1997. Ảnh: Ohrstrom
Ohrstrom (trái) và Ivanka trên tạp chí Sassy tháng 12/1997. Ảnh: Ohrstrom

Bài viết cũng nhắc tới Donald Trump rất chú ý tới việc so sánh sức hấp dẫn của con gái với bạn bè khi Ivanka ở tuổi thiếu niên.

"Ông ấy hiếm khi hỏi han tôi trừ phi muốn biết phải chăng Ivanka là cô gái xinh đẹp hay nổi bật nhất khóa. Trước khi tôi hiểu ra là nhà Trump không có khiếu trào phúng bản thân, tôi nhớ mình đã thành thật trả lời có lẽ Ivanka nằm ở top 5. 'Còn ai xinh hơn Ivanka nữa?' Tôi nhớ ông ấy đã hỏi thế, có vẻ thực sự bối rối, trước khi nhắc tên chính xác hai cô gái mà tôi đang nghĩ trong đầu".

Donald Trump không bao giờ nhớ tên của Ohrstrom nhưng luôn nhận rõ khi nào thì cô tăng cân hay gầy đi. Một lần, khi Ohrstrom dùng bữa cùng gia đình Trump ở Mar-a-Lago, Ivanka đã quát anh trai Donald Jr vì lấy bánh mỳ nướng kẹp phô mai của Ohrstrom.

"Không phải lo. Con bé không cần đâu. Thằng bé đang ăn hộ đấy", Ohrstrom nhớ lại lời của tổng thống tương lai.

Ivanka hiện chưa bình luận về thông tin từ Ohrstrom.

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Tags:
Bầu cử Mỹ: Phát hiện nhiều vấn đề gian lận tại hạt Clark, một quan chức bị khởi tố

Bầu cử Mỹ: Phát hiện nhiều vấn đề gian lận tại hạt Clark, một quan chức bị khởi tố

Ngày 16/11, hạt Clark thuộc tiểu bang Nevada đã hủy kết quả bầu cử ủy viên hội đồng của hạt này và yêu cầu bỏ phiếu lại. Mặc dù việc bầu hội đồng diễn ra trên cùng lá phiếu với bầu tổng thống, nhưng kết quả bầu Tổng thống vẫn được thông qua. Điều này sau khi công bố đã gây ra náo động lớn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất