Bàn về những được – mất khi lựa chọn định cư ở Mỹ

Người này chia sẻ, hiện anh đã 51 tuổi, định cư Mỹ được một năm. Trước khi sang Mỹ định cư, anh là kỹ sư trưởng phòng trong một Tổng công ty thuộc Bộ. Chức vụ của anh chỉ dưới 3 người và trên 12 người, có thể xem là rất thành đạt. Ngoài công việc ổn, anh còn có hai căn nhà nội thành (Quận 1 và 3)

21:30 22/06/2018

Vợ anh làm kế toán cho công ty liên doanh. Tổng thu nhập hàng tháng khoảng 2500 USD (không tính khoản đột xuất). Gia đình anh cũng thường xuyên đi du lịch. Sống ở Việt Nam, cuộc sống như gia đình anh đã được xem là giàu có, khá giả và thành đạt.

Người này chia sẻ, trước khi có hồ sơ phỏng vấn ở Lãnh sự Mỹ, anh rất phân vân. Bạn bè, người thân, cả cha mẹ đều khuyên tôi nên ở lại Việt Nam. Thế nhưng sau khi cân nhắc những được – mất của việc này, anh đã quyết định đến Mỹ.

Việc quyết định ra đi đồng nghĩa với việc anh sẽ mất đi công việc rất tốt mà nhiều người mơ ước và cuộc sống của một gia đình trung lưu ở Việt Nam. Phải bắt đầu làm lại từ đầu và nhất là phải xa những người thân yêu.

Thế nhưng, sang Mỹ định cư, anh lại được những điều mới khác tốt hơn theo suy nghĩ của anh. Cụ thế:

– Hai đứa con của anh (một trai, một gái) được học hành trong nền giáo dục đại học hàng đầu thế giới. Một cháu học ngành máy tính, một cháu học dược sĩ được chính phủ hỗ trợ tài chính (hỗ trợ học phí và cho vay không lấy lãi) cho đến khi tốt nghiệp (đây là chính sách chung của nước Mỹ). Điều này giúp anh và gia đình không phải lo lắng gì về tiền bạc cho các cháu học hành.

– Anh được sống trong môi trường sống tốt như không khí, nước… không bị ô nhiễm, không phải lo lắng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Về y tế không phân biệt đối xử người có tiền hay không có tiền, khi vào bệnh viện chữa trị ai cũng như nhau. Ra đường không sợ tai nạn giao thông rình rập. Con người được tự do sáng tạo, luật lệ rõ ràng. Đặc biệt là xã hội Mỹ luôn tạo ra cơ hội đồng đều cho mọi người vươn lên.

Người đàn ông cũng không quên chia sẻ, hiện anh đang đi làm (culi) trong hãng, một giờ được 6-8 USD từ 6 giờ sáng đến 10-11 giờ đêm. Thế nhưng anh cảm thấy vui vẻ khi biết chắc rằng hai đứa con sẽ thành đạt với môi trường giáo dục như ở Mỹ.

Với anh, việc qua Mỹ không phải đơn thuần để tìm cơ hội mà vì tương lai của con. Anh cảm thấy thanh thản và tự giải đáp rằng trong cuộc sống cái gì cũng có cái giá của nó, và cũng như không có cái gì là “ngon, bổ, rẻ” cả. Vấn đề khi đã chọn thì phải chấp nhận để mà vui sống.

Còn bạn, bạn suy nghĩ như thế nào trước những được – mất khi lựa chọn định cư ở nước ngoài nói chung và Mỹ nói riêng. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về vấn đề này nhé.

Tags:
Trẻ em nhập cư trái phép trong trại tị nạn Mỹ bị ép dùng thuốc thần kinh

Trẻ em nhập cư trái phép trong trại tị nạn Mỹ bị ép dùng thuốc thần kinh

Những tiết lộ mới nhất về cuộc sống trong trại tập trung của các trẻ em nhập cư trái phép vào Mỹ khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất