Bang California (Mỹ) thúc đẩy sử dụng xe ô tô không khí thải

Chính quyền bang California đặt mục tiêu đến năm 2030 có 5 triệu xe ô tô điện chạy trên các đường phố tại bang ô nhiễm nhất nước Mỹ này.

02:05 28/01/2018

Mục tiêu trên được xác định trong sắc lệnh hành pháp được Thống đốc bang California Jerry Brown ký ngày 26/1, theo đó đề ra kế hoạch 8 năm trị giá 2,5 tỷ USD thúc đẩy sản xuất các loại xe thân thiện với môi trường thông qua các sáng kiến tài chính và các chương trình mua xe ưu đãi.

Kế hoạch này cũng bao gồm việc lắp đặt 250.000 bốt sạc điện và 200 trạm tiếp nhiên liệu khí hydro vào năm 2025. Sắc lệnh cũng bao gồm khoản đầu tư 1,25 tỷ USD vào thị trường carbon của bang California.

Theo một tuyên bố của văn phòng Thống đốc Brown, để tiếp tục đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và các tiêu chuẩn về không khí sạch, California cần đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực nhằm mở rộng thị trường xe ô tô không khí thải. Sắc lệnh trên nhằm cắt giảm mạnh lượng khí thải carbon từ giao thông, vốn chiếm tới 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của California cũng như 80% chất ô nhiễm gây khói mù.

Trước đó, hồi năm 2012, chính quyền California đã đề ra mục tiêu có 1,5 triệu xe "xanh" trên các đường phố. Bang California hiện là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất ở Mỹ, với 14,5 triệu xe các loại trên tổng số 40 triệu dân. Số lượng xe ô tô không thải khí tại bang này đã tăng 1,3% trong 6 năm qua. Hiện doanh số các xe thân thiện với môi trường chiếm 5% tổng doanh số xe ô tô các loại của bang California.

California là một trong những bang ở Mỹ đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Năm 2015, bang này đặt mục tiêu tới năm 2030 cắt giảm lượng khí CO2 xuống 40% so với mức thải khí của năm 1990. Chính quyền California cũng đang hướng tới đạt được tỷ lệ 50% lượng điện năng từ các nguồn năng lượng tái tạo trong vòng 12 năm tới./. 

Tags:
Trận động đất 5.8 đánh vào bờ biển phía Bắc California, không có mối đe dọa sóng thần

Trận động đất 5.8 đánh vào bờ biển phía Bắc California, không có mối đe dọa sóng thần

Một trận động đất cường độ 5,8 trận động đất xảy ra khoảng 100 dặm ngoài khơi Lost Coast Bắc California vào sáng Thứ năm, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất