Bang Florida, Mỹ đóng cửa toàn bộ Viện Khổng Tử của Trung Quốc

Tờ Politico cho biết, Đại học Miami Dade, Mỹ hôm thứ Năm (5/9) đã chấm dứt hợp đồng với Viện Khổng Tử, đóng cửa bốn chi nhánh cuối cùng của tổ chức liên kết với chính phủ Trung Quốc được vận hành ở bang Florida.

05:00 10/09/2019

Động thái này diễn ra sau một tuần kể từ khi hội đồng quản trị trường chỉ định một chủ tịch lâm thời. Đại học Miami Dade cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (6/9), nguyên nhân của việc đóng cửa Viện Khổng Tử của Trung Quốc là “số lượng đăng ký thấp và giảm, không chứng minh được chi phí hoạt động” của chương trình đang vận hành.

Các nhà lãnh đạo địa phương và một nhà lập pháp trong khu vực, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đã khen ngợi Đại học Miami Dade vì đã chấm dứt hợp đồng với Viện Khổng Tử. Những Viện này của Trung Quốc bị chỉ trích rộng rãi vì cố gắng gây ảnh hưởng đến các trường học ở Mỹ trong khi thúc đẩy một phiên bản chỉnh sửa của lịch sử Trung Quốc.

“Các nhà lãnh đạo trường học đã đưa ra quyết định đúng đắn ngay lập tức”, ông Rubio phát biểu.

Thượng nghị sĩ, nhà lập pháp Mỹ Marco Rubio (ảnh: AP).

Các nhà lập pháp như ông Rubio đã đi tới Viện Khổng Tử trên khắp nước Mỹ và cắt giảm ngân sách liên bang cho các chương trình, dẫn đến hơn một chục Viện đóng cửa trong vài tháng qua.

Năm ngoái, Thượng nghị sĩ Rubio đã kêu gọi các trường cao đẳng và đại học Florida đóng cửa các Viện Khổng Tử. Thông điệp đã tác động đến ba trong số bốn trường liên kết với tổ chức này của Trung Quốc. Học viện Khổng Tử đã đóng cửa tại Đại học Nam Florida, Đại học Bắc Florida và Đại học West Florida, để lại Đại học Miami Dade với chi nhánh cuối cùng.

Việc chấm dứt Học viện Khổng Tử Miami Dade đã được một nhóm người thuộc Đảng Cộng hòa phía nam Florida gây chú ý bằng cách vận động hành lang, chống lại chương trình và các lợi ích khác của Trung Quốc trong khu vực, cụ thể là lĩnh vực giao thông vận tải. Ông Rubio ghi nhận, Đảng Cộng hòa trẻ Miami đã nâng cao nhận thức về Viện Khổng Tử trước khi tổ chức này đóng cửa.

Armando Ibarra, chủ tịch đảng Cộng hòa trẻ Miami, nói với Politico rằng nhóm đang làm việc để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại miền nam Florida. Ông cho biết, Trung Quốc mang đến cho thế giới một nhận thức sai lầm về hệ thống mà họ đang cố gắng quảng bá và sử dụng các chương trình văn hóa để tuyên truyền cho sinh viên.

Nói về những căng thẳng Mỹ-Trung đang diễn ra, ông nhận định “Tôi nghĩ đó là vấn đề quan trọng nhất trong thời đại của chúng ta”.

Đại diện của Viện Khổng Tử Miami Dade đã không trả lời khi được yêu cầu bình luận.

Không riêng Mỹ, nhiều nước khác trên thế giới cũng có động thái tương tự. Mới đây, tỉnh New Brunswick của Canada công bố kế hoạch đóng cửa các học viện Khổng Tử của Trung Quốc tại các trường học của mình. Trước đó, Bộ Giáo dục tiểu bang New South Wales (NSW) của Australia cũng tuyên bố chấm dứt hợp tác với Viện Khổng Tử vì lo ngại trung tâm giáo dục này là một phần âm mưu của Bắc Kinh nhằm tăng cường ảnh hưởng ở nước ngoài.

Theo: ĐKN

Tags:
Lầu Năm Góc buộc nhiều trường đại học Mỹ đóng cửa Viện Khổng Tử

Lầu Năm Góc buộc nhiều trường đại học Mỹ đóng cửa Viện Khổng Tử

Công cụ tuyên truyền ở nước ngoài của đảng Cộng sản Trung Quốc – Viện Khổng Tử, ngày càng bị chính phủ Mỹ và giới học thuật tại nước này nghi ngờ. Gần đây, sau khi Lầu Năm Góc đã quyết định không viện trợ kinh phí cho các trường đại học có Viện Khổng Tử nữa, liên tục có 4 trường đại học tại Mỹ quyết định đóng cửa Viện Khổng Tử, dự báo tương tương lai sẽ nhiều trường đại học cũng sẽ làm như vậy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất