Bang New York đòi giải thể quỹ từ thiện của Trump

Tổng chưởng lý của bang New York cáo buộc Tổng thống Trump và quỹ từ thiện đứng tên ông hoạt động trái luật suốt 10 năm.

05:00 15/06/2018

Donald Trump (giữa) trao một tấm séc trị giá 100.000 USD cho tổ chức giải cứu vật nuôi Puppy Jake hồi tháng 1/2016 ở thành phố Davenport, bang Iowa. Ảnh: Time.

Donald Trump (giữa) trao một tấm séc trị giá 100.000 USD cho tổ chức giải cứu vật nuôi Puppy Jake hồi tháng 1/2016 ở thành phố Davenport, bang Iowa. Ảnh: Time.

Tổng chưởng lý bang New York, Barbara Underwood, ngày 14/6 chính thức kiện quỹ từ thiện của Tổng thống Donald Trump cùng các giám đốc của quỹ này vì đã trợ giúp chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016 đồng thời "liên tục và cố ý" thực hiện các hoạt động phục vụ lợi ích cá nhân và thương mại của Trump, theo Reuters.

"Quỹ Trump chẳng khác một tập chi phiếu do Trump hoặc doanh nghiệp của ông ta chuyển đến các tổ chức phi lợi nhuận bất chấp các mục đích của các giao dịch có đúng luật hay không", Underwood nói trong một tuyên bố. "Đó không phải là cách hoạt động của các tổ chức tư nhân".

Theo đơn kiện gửi lên tòa án tối cao bang tại Manhattan, trong số các bị đơn còn có các con của Tổng thống Trump. New York đang đòi Quỹ Trump hoàn trả 2,8 triệu USD cộng với tiền phạt và cấm Tổng thống giữ vai trò giám đốc bất cứ tổ chức phi lợi nhuận nào thuộc phạm vi bang trong 10 năm. Đồng thời, họ muốn cấm các con của Trump là Donald Jr, Eric và Ivanka điều hành các quỹ tư nhân trong một năm.

đáp trả rằng sẽ không dàn xếp vụ kiện. "Những tay Dân chủ nhớp nhúa ở bang New York, và (cựu) tổng chưởng lý Eric Schneiderman ô nhục của họ, đang làm tất cả để kiện tôi vì một quỹ thu về 18,8 triệu USD và làm từ thiện hơn nhiều số tiền thu về là 19,2 triệu USD", Trump viết trên Twitter. 

Cuộc điều tra quỹ này bắt đầu từ tháng 9/2016 khi Trump đang chạy đua vào Nhà Trắng. Cựu tổng chưởng lý New York, Eric Schneiderman, là người khởi xướng việc điều tra với mục đích đảm bảo tổ chức phi lợi nhuận này hoạt động đúng pháp luật. Schneiderman vừa từ chức hồi tháng 5. 

Schneiderman, thuộc và là người ủng hộ ứng viên tổng thống Hillary Clinton, từng kiện Trump và Đại học Trump vì tội lừa đảo vào năm 2013 và đòi ông Trump phải bồi thường 40 triệu USD cho các nạn nhân.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
New York tuyên bố tình trạng thiếu máu khẩn cấp

New York tuyên bố tình trạng thiếu máu khẩn cấp

Nguồn cung cấp máu cần được bơm lên!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất