Bangladesh: Bắt giữ nghi can giết blogger Mỹ

Cảnh sát Bangladesh cho hay rằng họ đã bắt được nhà lãnh đạo của một nhóm Hồi giáo là nghi can trong vụ giết một blogger Mỹ, người lên án chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

02:31 21/11/2017

Cảnh sát Masudur Rahman cho biết người đàn ông này là Mojammel Hossain, 25 tuổi, hắn đứng đầu cánh tình báo nhóm chiến binh Ansar Ullah Bangla của al-Qaeda, bị nghi là tham gia vào vụ giết nhà văn Avijit Roy.

Anh Roy là công dân Mỹ gốc Bangladesh, đã bị nhóm hành hung và đánh đến chết khi anh và vợ đang trên đường về nhà từ hội chợ sách Dhaka vào 2/2015. Vợ anh bị thương nghiêm trọng.

Ông Rahman cho biết Hossain bị bắt ở ngoaị ô thủ đô Dhaka vào thứ Bảy. Cảnh sát đã phân tích đoạn phim CCTV và xác nhận chính là hắn.

Ông Rahman nói với Reuters rằng: “Đơn vị cảnh sát chống khủng bố đã theo dõi và bắt hắn.”

Photo Credit: Reuters

Trong cuộc thẩm vấn sơ bộ, hắn thú nhận đã tham gia vào 4 vụ giết nhà hoạt động vô thần khác.

Bangladesh có đa số dân theo đạo Hồi. Nước này xảy ra hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các blogger, người ngoại quốc và các nhóm tôn giáo thiểu số.

Vụ tấn công nghiêm trọng nhất xảy ra vào 7/2016, khi các tay súng tấn công một quán cà phê trong khu ngoại giao Dhaka, giết chết 22 người, đa số là người ngoại quốc.

Cảnh sát nói rằng nhóm chiến binh Ansar Ullah Bangla là kẻ đứng đằng sau hàng chục vụ giết các blogger vô thần và các nhà hoạt động vì quyền cho người đồng tính. Họ tin rằng một sĩ quan quân đội bị sa thải đang là người chỉ huy nhóm này.

Al Qaeda và ISIS cũng nhận trách nhiệm một loạt vụ giết người trong vài năm qua, bao gồm cả vụ của anh Roy.

Chính phủ đã phủ nhận sự hiện diện của các nhóm này và đổ lỗi cho các chiến binh trong nước. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh nói rằng quy mô và sự tinh tế của cuộc tấn công quán cà phê phải có liên kết với một mạng lưới rộng lớn hơn.

Cảnh sát và quân đội đã giết chết hơn 60 nghi phạm chiến binh và bắt giữ hàng trăm người kể từ vụ tấn công quán cà phê.

Tags:
$20K cho thông tin nghi can 5 vụ sát nhân, có nạn nhân gốc Việt

$20K cho thông tin nghi can 5 vụ sát nhân, có nạn nhân gốc Việt

FBI đang treo thưởng lên đến $20.000 Mỹ kim cho thông tin có giá trị, dẫn đến việc bắt giữ các nghi can trong 5 vụ sát nhân xảy ra tại Oakland và Richmond.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất