Bão ‘ma túy đá Trung Quốc’ đang giết hàng ngàn người Mỹ

Tình trạng lạm dụng “hàng đá” có chứa fentanyl đã trở thành vấn nạn quốc gia ở Mỹ, đến nỗi báo cáo mới đây của Nhà Trắng phải nhận định: “Sự kiện 11-9 đang xảy ra mỗi 3 tuần ở nước Mỹ”.

20:30 20/10/2017

Đối với Brook, một kẻ lang thang không nhà cửa ở South Bronx (New York), fentanyl là sự lựa chọn thay thế cho heroin gã hay sử dụng – Ảnh chụp màn hình

Một cuộc điều tra của đài ABC sau đó đã phát hiện ra tin chấn động: thứ đang giết người Mỹ thực tế không được sản xuất ở Mỹ.

Từ vùng trung tây nước Mỹ đến tận bãi biển mũi nam Florida, nước Mỹ đang bị nhấn chìm bởi fentanyl được làm ra ở Trung Quốc.

Ngày 17-10, nhà chức trách Mỹ đã truy tố 21 người, trong đó có 2 công dân Trung Quốc, cáo buộc dính líu vào một đường dây vận chuyển fentanyl xuyên biên giới. Gần như tất cả các loại thuốc thành phẩm làm từ fentanyl hay được tổng hợp tại Mỹ đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Xiaobing Yan, 40 tuổi và Jian Zhang, 38 tuổi bị cáo buộc tổ chức sản xuất fentanyl trong các phòng thí nghiệm bất hợp pháp ở Trung Quốc trước khi bí mật chuyển đến Mỹ và Canada cho hơn 100 “đại lý”.

Mọi giao dịch được thanh toán bằng Bitcoin, theo cáo trạng. Cả Yang và Zhang đều đang ở Trung Quốc, một quốc gia không có hiệp định dẫn độ với Mỹ.

Đường dây của Zhang bắt đầu lọt vào tầm ngắm của các cơ quan điều tra Mỹ sau cái chết cách đây 2 năm của một thiếu niên 18 tuổi tên Bailey Henke ở Grand Forks, North Dakota. Henke chết vì lạm dụng fentanyl được bán bởi những người Trung Quốc.

Những bằng chứng thoạt đầu dẫn nhà chức trách tới các “đại lý” ở Mỹ, nhưng người ta nhanh chóng nhận ra mọi chuyện không chỉ dừng lại ở biên giới Mỹ. Các đường dây cung cấp fentanyl bất hợp pháp còn lan sang cả Canada.

Những kẻ trong đường dây này thường sử dụng các biệt danh để chỉ các loại ma túy được tổng hợp từ fentanyl khác nhau như “Jackie Chan”, “Angry Bird”, “Phantom Pharma”.

Toxic Storm, mật danh của một loại ma túy được tổng hợp từ fentanyl đường phố, là loại mới nhất, cực mạnh và là nguyên nhân cho cái chết của hàng chục người Mỹ mỗi ngày.

Mọi đường dây cuối cùng đều dẫn tới Zhang, một công dân Trung Quốc ở ngoài nước Mỹ.

Fentanyl rất khó bị phát hiện tại các khu vực biên giới. Một cuộc khủng hoảng về lạm dụng thuốc giảm đau đã ngấp nghé bờ vực trở thành vấn nạn quốc gia ở Mỹ – Ảnh chụp màn hình

Dennis Wichern, một đặc vụ của cơ quan chống ma túy ở Chicago (Mỹ), bức xúc: “Người Trung Quốc tiếp tục phát minh các loại ma túy làm từ fentanyl một cách bất hợp pháp. Chúng tôi đã mở một văn phòng tại Trung Quốc hồi đầu năm nay để làm việc với nhà chức trách Trung Quốc, ngăn thứ chết người này tiếp tục chảy vào Mỹ hay Mexico”.

Bộ Tư pháp Mỹ thừa nhận đang bất lực và tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính quyền Trung Quốc trong việc dẹp bỏ các phòng thí nghiệm tạo ra fentanyl bất hợp pháp.

“Nếu đổi lại là hàng chục ngàn người Trung Quốc chết vì những chất độc hại được làm ra tại Mỹ, thái độ sẽ rất khác. Và chúng tôi đang mong thái độ đó từ phía Trung Quốc”, Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein tuyên bố không né tránh.

Bảo Duy

Nguồn: Tuổi Trẻ

Tags:
Thêm một thẩm phán liên bang ngăn chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh

Thêm một thẩm phán liên bang ngăn chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh

Thêm một thẩm phán liên bang ngăn chặn lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của Tổng thống Donald Trump, cho rằng sắc lệnh vẫn mang nặng phân biệt tôn giáo.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất