Báo cáo bầu cử: Trump thất cử vì nói dối và không chú ý chống COVID-19

Cựu Tổng Thống Donald Trump đến nay vẫn nói ông thất cử vì có tình trạng gian lận bầu cử rộng lớn hồi Tháng Mười Một vừa qua. Tuy nhiên, một bản báo cáo chi tiết được phổ biến tới các cố vấn cao cấp của ông Trump lại cho thấy các lý do khác hẳn và cũng rất rõ ràng, về những gì đưa đến việc ông thất cử.

00:30 04/02/2021

Theo bản tin của Politico, được các cơ quan truyền thông khác trích thuật hôm Thứ Ba, 2 Tháng Hai, thì ông Trump bị cử tri coi là thiếu thành thật, hoặc không tin tưởng được, và ông cũng bị cử tri chê trách trong việc đối phó với đại dịch COVID-19. Tuy ông đưa ra các cáo buộc không bằng chứng rằng có tình trạng gian lận phiếu bầu ở những nơi đông đảo cử tri da đen, nhưng thực ra có rất nhiều cử tri da trắng từ bỏ ông để ủng hộ cho ứng cử viên Joe Biden.

Báo cáo về cuộc tranh cử của cựu Tổng Thống Donald Trump cho biết ông bị mất nhiều phiếu từ cử tri da trắng, đặc biệt là giới trẻ và cao niên. (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

Bản báo cáo “sau chiến trận” dài 27 trang này do ông Tony Fabrizio, người làm nhiệm vụ thăm dò dư luận quần chúng của ông Trump soạn ra. Bản báo cáo hoàn tất hồi Tháng Mười Hai, 2020, và được phân phát cho các cố vấn chính trị hàng đầu của ông Trump ngay trước ngày Tổng Thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức hôm 20 Tháng Giêng.

Hiện chưa rõ là ông Trump có đọc báo cáo này hay không.

Báo cáo này dựa trên những gì thu thập được từ cử tri sau khi bỏ phiếu ở 10 tiểu bang. Năm tiểu bang trong số này gồm Arizona, Georgia, Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, là những tiểu bang ông Trump thua sau khi đã thắng vào năm 2016. Năm tiểu bang khác, gồm Florida, Iowa, North Carolina, Ohio và Texas, là những nơi ông Trump chiến thắng trong cả hai cuộc bầu cử.

Kết quả phân tích cho thấy ông Trump bị mất phiếu của cử tri da trắng lớn tuổi, bị mất phiếu của cử tri nam giới, da trắng, ở mọi hạng tuổi, nhưng đặc biệt từ 18 tới 29 và từ 65 trở lên.

Ông Trump cũng bị mất thêm sự ủng hộ của người dân sống khu ngoại ô, cùng là giới cử tri da trắng có học thức cao.

Những gì được nêu ra trong bản báo cáo, tuy có thể không được ông Trump hay những người nhiệt thành ủng hộ ông đồng ý, đã là những điều được các phân tích gia chính trị chuyên môn ở cả hai đảng đề cập tới.

Ông Fabrizio viết rằng cách hành sử của cá nhân ông Trump cũng góp phần khiến ông thất cử.

Theo bản báo cáo thì ông Biden vượt hẳn ông Trump trong việc được coi là thành thật và đáng tin cậy.

Cách ông Trump đối phó với COVID-19 cũng là điều khiến ông thất cử. Bản báo cáo nói đại dịch là một trong những vấn đề rất quan trọng với cử tri, và trong giới này ông Biden thắng phiếu hơn ông Trump tới gấp ba lần. Cá nhân ông Fabrizio trong thời gian tranh cử cũng khuyến cáo ông Trump là nên khuyến khích mọi người đeo khẩu trang chứ đừng giễu cợt. (V.Giang) [qd]

Tags:
Tổng thống Mỹ Biden yêu cầu quân đội Myanmar từ bỏ quyền lực ngay lập tức

Tổng thống Mỹ Biden yêu cầu quân đội Myanmar từ bỏ quyền lực ngay lập tức

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1.2 nhấn mạnh rằng quân đội Myanmar cần từ bỏ quyền lực họ nắm giữ sau cuộc đảo chính và cảnh báo ông sẽ có “biện pháp phù hợp” nếu quân đội Myanmar không từ bỏ quyền lực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất