Báo Đài Loan: Trung Quốc không ngại khai chiến với Mỹ

07:53 30/05/2016

Theo báo Đài Loan, vì muốn áp đặt yêu sách ở Biển Đông, Trung Quốc có thể không ngại khai chiến với Mỹ.

Thời báo Tự do Đài Loan ngày 27/5 cho rằng, những năm gần đây, Trung Quốc liên tiếp thúc đẩy các hành động (bành trướng, quân sự hóa bất hợp pháp) ở Biển Đông, gây bất mãn rất lớn cho Mỹ và các nước Đông Nam Á.

Bài báo còn dẫn nguồn tạp chí The Times Anh cho rằng, có 30% hoạt động thương mại toàn cầu sẽ đi qua Biển Đông. Bản thân Trung Quốc chính là nước lớn xuất nhập khẩu hàng hóa, vì vậy muốn áp đặt yêu sách (vô lý, phi pháp) của họ ở Biển Đông, theo đó, Trung Quốc có thể không ngại khai chiến với Mỹ.

Tàu Trung Quốc tập trận bắn đạn thật. Ảnh: China Daily

The Times bình luận, Trung Quốc đang chuẩn bị biến Biển Đông thành “hồ nước” sân sau, hòa bình của khu vực này trước đây lệ thuộc vào (cái gọi là) sự tự kiềm chế của Trung Quốc và sự kiềm chế của các nước có quan hệ hữu nghị với Mỹ ở khu vực.

Nhưng hiện nay, sự cân bằng này đang bị phá vỡ, vì vậy sự phát triển của lực lượng hải quân đã trở thành nhiệm vụ cấp bách hàng đầu hiện nay của rất nhiều nước.

Trung Quốc gần đây ra sức khoe khoang vũ lực ở Biển Đông, có thể thấy họ có quy hoạch hải quân lâu dài, dựa vào thực lực hải quân quy mô đáng kể hòng thực hiện âm mưu kiểm soát biển Hoa Đông và Biển Đông, nắm trong tay 30% hoạt động thương mại của thế giới.

Liên quan đến những động thái của Trung Quốc trên Biển Đông, trong bài trả lời phỏng vấn trên nhật báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 27/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, Mỹ “không ảo tưởng những hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông có thể thay đổi một sớm một chiều. Nhưng nếu chúng ta đứng cùng nhau trong việc giữ gìn trật tự quốc tế mà chúng ta đã nỗ lực rất nhiều để xây dựng, tôi nghĩ rằng nhiều khả năng chúng ta có thể làm cho Trung Quốc trở thành một đối tác để duy trì trật tự đó”.

Ông cũng nhắc lại quan điểm của Mỹ là luôn hoan nghênh sự trỗi dậy của một nước Trung Quốc ổn định, thịnh vượng và hòa bình.

“Tôi đã nỗ lực vun đắp một mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc, nơi chúng tôi có thể cùng nhau hợp tác thúc đẩy lợi ích chung, ví dụ như các thỏa thuận về vấn đề hạt nhân Iran hay biến đổi khí hậu. Chúng tôi đã đối mặt thẳng thắn với các sự khác biệt thông qua đối thoại.

Hành động của Trung Quốc trên Biển Đông bao gồm việc bồi đắp đảo nhân tạo và xây dựng tiếp tục là một mối quan tâm.

Trong khi Mỹ không phải một bên yêu sách trong bất kỳ tranh chấp nào ở khu vực này, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với các đối tác đảm bảo rằng, các quy tắc và chuẩn mực quốc tế phải được tôn trọng, bao gồm quyền tự do hàng hải hàng không, và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Mỹ sẽ tiếp tục cho máy bay và tàu thuyền hoạt động đi lại tự do trên bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, chúng tôi cũng sẽ ủng hộ quyền của các nước khác cũng làm như vậy”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tags:
Một triệu căn nhà ở Michigan mất điện vì gió quá mạnh

Một triệu căn nhà ở Michigan mất điện vì gió quá mạnh

Khoảng 1 triệu căn nhà của cư dân và các tòa nhà khác của tiểu bang Michigan hôm thứ năm 9/3 đã hoàn toàn chìm trong bóng tối sau khi gío mạnh đã gây ra tình trạng mất điện rộng rãi khắp tiểu bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất