Bão đổ bộ Mozambique, hơn 1.000 người có thể đã c.h.ế.t

Tổng thống Mozambique cho biết bão Idai gây ra thảm họa nhân đạo quy mô lớn và có thể gây thương v.o.n.g tồi tệ hơn thống kê ban đầu.

01:00 20/03/2019

Thành phố Beira của Mozambique chìm trong nước lũ hôm 18/3 sau khi bão Idai đổ bộ. Video: AP.

"Chúng tôi chính thức ghi nhận 84 người chết, nhưng mọi dấu hiệu cho thấy có thể hơn 1.000 người đã thiệt mạng", Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi hôm 18/3 phát biểu trên đài phát thanh quốc gia, nói thêm rằng "100.000 người đang gặp nguy hiểm" do hậu quả của cơn bão Idai, CNN đưa tin.

Bão Idai đêm 14/3 đổ bộ Beira, gây gió mạnh và mưa lớn tàn phá 90% thành phố ven biển miền trung Mozambique và cô lập hoàn toàn khu vực này khỏi phần còn lại của đất nước. Đây được xem là cơn bão nguy hiểm nhất từng đổ bộ quốc gia châu Phi 30 triệu dân này.

Phát biểu của Tổng thống Nyusi được đưa ra sau khi ông đáp chuyến bay xuống những khu vực bị ảnh hưởng để khảo sát tình hình và giám sát nỗ lực cứu hộ.

"Nước sông Pungue và Buzi tràn bờ, cuốn sạch toàn bộ các ngôi làng, cô lập các khu dân cư. Khi đi máy bay phía trên khu vực, chúng tôi có thể nhìn thấy các thi thể trôi nổi trên dòng nước", Tổng thống cho hay, gọi đây là "thảm họa nhân đạo thực sự với quy mô lớn".

Núi Chiluvo ở miền trung Mozambique bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt do bão gây ra. Một người dân cho biết anh nghe tiếng động lớn giống như vụ nổ và sau đó là dòng sông bùn đổ về phía nhà mình.

"Tôi đang ở trong nhà cùng các con thì nhìn thấy bùn chảy xuống đường, tràn về phía những ngôi nhà nên chúng tôi bỏ chạy", ông Francisco Carlitos kể. "Chúng tôi mất nhà cửa, tài sản nhưng đã đến được nơi an toàn".

Người dân thu nhặt những gì còn sót lại hôm 18/3 sau khi bão Idai tàn phá Beira. Ảnh: AP.

Người dân thu nhặt những gì còn sót lại hôm 18/3 sau khi bão Idai tàn phá Beira. Ảnh: AP.

Sau khi đổ bộ Beira, bão Idai di chuyển sang nước láng giềng Zimbabwe và một phần của Malawi. Đánh giá ban đầu của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho thấy 150 người đã thiệt mạng tại ba quốc gia do bão Idai.

Tuy nhiên, IFRC cảnh báo số người chết có thể tăng nhanh. "Tình hình rất tồi tệ. Quy mô tàn phá rất lớn", Jamie LeSueur, người đứng đầu nhóm đánh giá của IFRC tại thành phố Beira, nói.

"Gần như mọi thứ bị phá hủy. Các đường dây liên lạc bị cắt đứt hoàn toàn, những con đường bị hư hại. Lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận một số khu vực bị ảnh hưởng", LeSueur, người đứng đầu nhóm điều tra thiệt hại của IFRC thông tin thêm.

Tại Zimbabwe, Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã ban bố tình trạng thảm họa tại các khu vực bị ảnh hưởng, nơi nhiều người mất tích và hàng trăm ngôi nhà bị lũ lụt tàn phá.

Vị trí thành phố Beira của Mozambique. Ảnh: Google Maps.

Vị trí thành phố Beira của Mozambique. Ảnh: Google Maps.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump mỉa mai Hiệp định Paris sau bạo loạn của phe 'Áo vàng'

Trump mỉa mai Hiệp định Paris sau bạo loạn của phe 'Áo vàng'

Trump tiếp tục đả kích hiệp định chống biến đổi khí hậu, cho rằng đây là nguyên nhân làm tăng giá nhiên liệu, dẫn đến các cuộc biểu tình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất