Bão giá tăng áp lực lên Biden

Giá hàng hóa Mỹ tăng kỷ lục trong 30 năm qua, gia tăng lo ngại khi Biden sắp ký đạo luật hạ tầng bơm thêm 1.200 tỷ USD vào nền kinh tế.

08:00 12/11/2021

Bộ Lao động Mỹ ngày 10/11 công bố Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI) cho thấy giá các loại hàng hóa nước này đã tăng 6,2% so với năm ngoái, mức cao nhất kể từ tháng 12/1990 đến nay. Trong đó, giá xăng đã tăng 59,1%, trong khi giá thực phẩm cũng tăng 5,3% trong một năm qua. Các thực phẩm quan trọng với người Mỹ như thịt, gia cầm, cá, trứng tăng 11,9% trong một năm.

Tổng thống Joe Biden thừa nhận người tiêu dùng Mỹ đang phải chi quá cao cho hàng hóa hàng ngày, cam kết sẽ "đối đầu" với mức lạm phát đã chạm ngưỡng cao kỷ lục trong 30 năm qua.

CPI tăng đột biến của Mỹ đã gây ngạc nhiên cho các nhà kinh tế cũng như , ngay giữa lúc Tổng thống Biden đang đến Baltimore để quảng bá về gói ngân sách cơ sở hạ tầng trị vừa được quốc hội thông qua và sẽ được ông ký thành luật ngày 15/11.

Biden tin rằng đạo luật giúp bơm 1.200 tỷ USD vào nền kinh tế này sẽ giúp "lật ngược tình thế" và giảm chi phí các mặt hàng, cũng như khơi thông những "nút cổ chai" về nguồn cung.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Baltimore ngày 10/11. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Baltimore ngày 10/11. Ảnh: Reuters.

"Ngoài kia, tất cả mọi thứ, từ xăng đến bánh mỳ, đều tăng giá", ông phát biểu trên truyền hình từ cảng Baltimore ngày 10/11. "Dù tiền lương đang tăng lên, chúng ta vẫn phải đối mặt với hàng loạt thách thức và chúng ta phải giải quyết chúng. Chúng ta phải đối đầu trực tiếp với nó".

Lạm phát Mỹ đã duy trì ổn định những năm gần đây, nhưng tăng mạnh trở lại trong năm nay, khi các doanh nghiệp Mỹ bắt đầu trở lại hoạt động bình thường sau thời gian đóng cửa vì Covid-19.

Các gói cứu trợ Covid-19 đã bơm nguồn tiền dồi dào cho người Mỹ, khiến áp lực tăng giá hàng hóa ngày càng cao. Tình hình tồi tệ hơn do tình trạng thiếu nhân công và gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Biden tuyên bố cơn bão giá hiện nay chỉ là nhất thời, nhưng nó vẫn là cơ hội để các đối thủ của ông tăng cường công kích những gói chi tiêu khổng lồ mà ông đã tung ra trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

"Chi thêm hàng nghìn tỷ USD vào làn sóng vung tay quá trán của phe Dân chủ sẽ chỉ khiến cuộc khủng hoảng mà người Mỹ đang đối mặt tồi tệ hơn", các đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện viết trên Twitter, gọi xu hướng đang diễn ra là "lạm phát kiểu Biden".

Biden coi việc quốc hội thông qua dự luật cơ sở hạ tầng hồi tuần trước là một chiến thắng vang dội, nhưng dự luật Xây lại tốt hơn (Build Back Better) trị giá 1,85 nghìn tỷ USD của ông nhằm củng cố mạng lưới an sinh xã hội Mỹ vẫn chưa qua được ải quốc hội do những tranh cãi ngay trong nội bộ các nghị sĩ đảng Dân chủ.

"Mối đe dọa do lạm phát kỷ lục gây ra cho người dân Mỹ không phải 'nhất thời' mà đang trở nên tồi tệ hơn", thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin, người phản đối khoản ngân sách khổng lồ của kế hoạch Build Back Better, viết trên Twitter, sau khi báo cáo CPI được công bố.

Áp lực với Biden dự kiến sẽ tăng thêm trong những tháng tới, khi bão giá với người Mỹ chưa thể chấm dứt. Mickey Levy, chuyên gia từ ngân hàng đầu tư đa quốc gia Berenberg Capital Markets, dự báo một loạt hàng hóa và dịch vụ Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng giá.

"Tôi ghét phải nói điều này, nhưng đây mới chỉ là khởi đầu, vài tháng tới sẽ rất kinh khủng", Ian Shepherdson từ công ty tư vấn và nghiên cứu kinh tế Pantheon Macroeconomics, chia sẻ quan điểm.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Tags:
Obama phủ bóng Biden

Obama phủ bóng Biden

Tự nhận mình là "người làm nền" khi dự COP26, song Obama vẫn có sức ảnh hưởng lớn, thậm chí lấn át cả Tổng thống Mỹ đương nhiệm Biden.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất