Bão gió Đông Bắc Mỹ có thể thiệt hại nặng kỷ lục

Một trận bão gió Đông Bắc (nor’easter) hiện đang đánh vào Bờ Biển Miền Đông nước Mỹ, đem theo gió, tuyết và mưa hôm Thứ Sáu, đe dọa gây lụt lội các khu vực nhà ở khiến thiệt hại có thể lên tới hàng tỷ đô la.

02:18 04/03/2018

Trong khi tuyết có thể đổ xuống tới 1 foot (chừng 30 cm) ở New York, Pennsylvania và Bắc khu New England, mối nguy hiểm nhất của trận bão này là sóng cao và gió mạnh, dự trù sẽ khởi sự từ sáng sớm Thứ Sáu và kéo dài sang tới ngày Thứ Bảy, theo bản tin của Bloomberg.

Gió mạnh ở mức độ cuồng phong có thể kéo tới vùng biển quanh Cape Cod ở Massachusetts, và sức gió có thể lên tới 65 dặm/giờ (chừng 105 km/giờ) tại một số khu vực nội địa.

“Đây có thể là một trong những trận bão ở tầm vóc kỷ lục,” theo lời Kim Buttrick, chuyên gia khí tượng tại văn phòng Taunton, Massachusetts của Sở Khí Tượng Quốc Gia (NWS).

“Mức độ nguy hiểm của trận bão là điều không thể coi thường,” bà Buttrick nhấn mạnh.

Hồi Tháng Một từng có một trận bão lớn đưa sóng lớn đến mức kỷ lục vào Massachusetts, gây lụt ở Boston cũng như các khu ngoại ô ở Bắc và Nam nơi này. Bà Buttrick cho biết kỷ lục đó có thể sẽ bị vượt qua vào ngày Thứ Bảy, theo Bloomberg.

Sóng lớn có thể cao 3 feet hơn mức bình thường ở Jamaica Bay trong khu vực Queens và dọc theo bờ biển phía Nam của Long Island. Trong khi đó, dọc theo bờ biển Massachusetts, kể cả Boston Harbor, sóng có thể cao 4 feet hơn bình thường.

Sóng cao hơn 20 feet có thể đánh vào các thị trấn ven biển ở phía Bắc và Nam của Boston,  cùng là Cape Cod, cuốn đi đường xá, gây thiệt hại nhà cửa và khiến người dân bị mắc kẹt, theo SWS.

Bà Buttrick nói rằng cư dân trong các khu vực bị ảnh hưởng hãy tuân theo lệnh di tản và chớ ai đi xem sóng lớn vào lúc này. “Chúng tôi không muốn thấy ai thiệt mạng hay bị thương,” bà nói.

Theo cơ quan Insurance Informationn Institute ở New York thì hơn 1.2 triệu căn nhà, trị giá tổng cộng hơn $468 tỷ, tại 11 tiểu bang, từ Maine tới Virginia, có nguy cơ bị thiệt hại do lụt ở ven biển, cũng theo Bloomberg.

Tags:
Nếu thấy đồng xu này trên tay nắm cửa xe, hãy báo cảnh sát lập tức, rất có thể bạn đang gặp nguy hiểm

Nếu thấy đồng xu này trên tay nắm cửa xe, hãy báo cảnh sát lập tức, rất có thể bạn đang gặp nguy hiểm

Nếu bạn tình cờ nhìn thấy 1 đồng xu nằm trên tay nắm cửa xe, hãy cảnh giác vì đó không phải là trò chơi khăm của 1 kẻ thích đùa nào đó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất