Bão Ida tàn phá miền nam nước Mỹ

Bão Ida gây thiệt hại thảm khốc khi đổ bộ vào bờ biển bang Louisiana, khiến ít nhất một người chết và con số thương vong nguy cơ tăng cao.

09:00 31/08/2021

"Ưu tiên lớn nhất mà chúng tôi đang thực hiện là tìm kiếm cứu nạn, toàn bộ cư dân ở khu vực đông nam Louisiana đang ở trong tình trạng tồi tệ", Thống đốc Louisiana John Bel Edwards nói ngày 30/8. Ít nhất một người thiệt mạng sau khi bão Ida đổ bộ, trong khi Thống đốc Edwards cảnh báo thương vong "sẽ tăng lên đáng kể".

Khoảng một triệu khách hàng của các công ty điện lực ở Louisiana lâm vào tình trạng mất điện. Thành phố New Orleans vẫn chưa có điện sau khi bão Ida đổ bộ gần 24 giờ.

Ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy nhiều ngôi nhà bị phá hủy, xe cộ chìm trong nước, cây cối bật gốc. Khu vực trung tâm New Orleans ngổn ngang cành cây, kính và các mảnh vỡ khác. Tuy nhiên, nhiều người ước tính thiệt hại do bão Ida gây ra dường như thấp hơn siêu bão Katrina 16 năm trước.

Thống đốc Edwards trấn an cư dân, cho biết hệ thống đê bao ở các khu vực chịu ảnh hưởng từ bão Ida được xây dựng rất tốt. Đơn vị cấp điện Entergy thông báo họ đang cấp nguồn điện dự phòng cho Ban Cấp thoát nước New Orleans, đơn vị vận hành các trạm bơm kiểm soát lũ lụt.

Tại thị trấn Jean Lafitte, phía nam thành phố New Orleans, nước dâng nhanh chóng và tràn qua con đê cao 2,3 m, thị trưởng Tim Kerner cho biết. "Thiệt hại thảm khốc, nước tràn các con đê tại thị trấn của chúng tôi", Kerner nói. "Khoảng 75-200 người mắc kẹt tại Barataria sau khi một sà lan đâm sập cầu treo nối với đảo".

Cynthia Lee Sheng, chủ tịch giáo xứ Jefferson ở khu vực Greater New Orleans, cho biết nhiều người đang trú ẩn trên gác mái ngôi nhà của họ. Một số cư dân tại LaPlace, phía bắc tây bắc thành phố New Orleans, kêu cứu trên mạng xã hội và cho biết họ mắc kẹt vì nước lũ dâng cao.

"Thiệt hại hết sức thảm khốc", thống đốc Edwards cho biết. Lực lượng chức năng Louisiana đã điều khoảng 1.600 nhân sự tham gia tìm kiếm cứu nạn trên toàn bang, Edwards đăng trên Twitter và dự báo sẽ mất vài tháng để khắc phục hậu quả của bão Ida.

Nhân viên cứu hỏa bang Louisiana sơ tán người mắc kẹt vì lũ lụt do bão Ida gây ra tại thành phố New Orleans ngày 30/8. Ảnh: AP.
Nhân viên cứu hỏa bang Louisiana sơ tán người mắc kẹt vì lũ lụt do bão Ida gây ra tại thành phố New Orleans ngày 30/8. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố bố tình trạng thảm họa tại Louisiana và Mississippi, cho phép các bang này tiếp cận các nguồn hỗ trợ liên bang.

Thiếu tướng Hank Taylor cho biết quân đội Mỹ, các quan chức ứng phó tình trạng khẩn cấp và Vệ binh Quốc gia đã điều động 5.200 binh sĩ tại Louisiana, Mississippi, Texas và Alabama tham gia cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả bão Ida.

Vào 12h ngày 30/8 (0h ngày 31/8 giờ Hà Nội), bão Ida nằm cách thành phố Jackson, Mississippi khoảng 105 km, tốc độ gió duy trì khoảng 64 km/h. Bão Ida sẽ di chuyển sâu hơn vào đất liền và quét qua khu vực phía tây và trung tâm Mississippi, dự kiến di chuyển tới giữa Đại Tây Dương và nguy cơ gây ra lũ quét trên đường đi.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ phát cảnh báo triều cường và lũ quét trên các khu vực đông nam Louisiana, nam Mississippi và nam Alabama khi bão Ida di chuyển về phía đông bắc.

Tags:
Bà mẹ Mỹ chiến đấu tay không với sư tử núi để cứu con

Bà mẹ Mỹ chiến đấu tay không với sư tử núi để cứu con

Sau cuộc tấn công, cậu bé 5 tuổi bị thương nặng ở đầu, phần thân trên song may mắn không nguy hiểm đến tính mạng và đang được điều trị tại bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất