Bão Irma đang trên đường đến Mỹ, loạt nhà máy hạt nhân Florida đóng cửa

Cơn bão cấp 5 Irma ngày 8/9 đang cách khu vực quần đảo Turks và Caicos khoảng 65km về phía Nam và dự kiến đến cuối tuần, Irma có thể sẽ tiến vào bang Florida, Mỹ.

01:51 09/09/2017

Siêu bão Irma, một trong năm cơn bão mạnh nhất tại khu vực Đại Tây Dương trong vòng 80 năm qua, đã đổ bộ vào hầu hết các hòn đảo Caribe khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và đang trên đường đến bang Florida, Mỹ.

"Con quái thú" Irma với sức gió khoảng 290 km/h, siêu bão có kích thước bằng nước Pháp đã tàn phá những hòn đảo nhỏ ở phía Đông Bắc Caribe trong những ngày gần đây, bao gồm Barbuda, Saint Martin và Virgin.

 Siêu bão cấp 5 Irma đã tàn phá đảo Saint Martin. Ảnh: Reuters 

Sức gió đã giảm xuống còn khoảng 270km/h trong ngày 7/9 khi quét qua khu vực bờ biển phía Bắc Cộng hòa Dominican và Haiti.

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC), Irma vẫn là một cơn bão loại 5 cực kỳ nguy hiểm. Dự báo Irma có thể sẽ tiến vào bang Florida, Mỹ vào cuối tuần này và mức độ tàn phá có khả năng mạnh hơn siêu bão Harvey.

Irma là cơn bão mạnh nhất được ghi nhận ngoài biển Carribean và vịnh Mexico. Siêu bão Irma hiện đang cách khu vực quần đảo Turks và Caicos khoảng 65km về phía Nam và dự kiến ​​sẽ đến Bahamas trước khi đổ bộ vào Cuba.

 Siêu bão Irma đã đổ bộ những hòn đảo nhỏ ở phía Đông Bắc Caribe trong những ngày gần đây. Ảnh: Reuters 

Theo bà Virginia Clerveaux, giám đốc quản lý thiên tai và các trường hợp khẩn cấp, đây là lần đầu tiên quần đảo Turks và Caicos gặp cơn bão mạnh cấp 5.

Tại Florida, hoạt động sơ tán đã được bắt đầu. Với lời cảnh báo tình trạng khẩn cấp tuyên bố toàn bang, người dân đã nhanh chóng dự trữ lương thực, nước uống và các vật dụng thiết yếu khác.

Tại Miami, hàng trăm người đã xếp hàng mua nước đóng chai và hàng loạt các xe ô tô cố gắng luồn lách quanh các khu phố để mua khí đốt.

Các trường học và văn phòng tại hạt đóng cửa từ ngày 8/9. Giới quan chức bang Florida đã kêu gọi người dân nhanh chóng sơ tán đến nơi trú ẩn và thực hiện theo mọi lệnh sơ tán được thông báo. Khoảng 100.000 người dân quận Miami-Dade đã được thông báo phải sơ tán bắt đầu từ sáng sớm 7/9.

Thị trưởng Miami-Dade, ông Carlos Gimenez cho biết: "Tôi thà gây bất tiện cho người dân bằng sơ tán còn hơn để xảy ra tổn thất mạng sống".

Thống đốc bang Flordia Rick Scott nhấn mạnh: “Đừng coi thường các lệnh sơ tán. Chúng tôi có thể xây lại nhà cho các bạn, nhưng chúng tôi không thể trả lại mạng sống của các bạn. Hãy lấy những thứ thật cần thiết thôi”.

Theo dự báo thời tiết, siêu bão Irma có thể sẽ tạo ra một cuộc sơ tán quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ: quận Miami-Dade cùng với hai quận kế bên là  Broward và Palm Beach có tổng số dân xấp xỉ 6 triệu người.

Công binh Lục quân Mỹ cũng đã bắt đầu xả nước khỏi Hồ Okeechobee hôm 5/9 để hạ mực nước trước khi bão Irma đổ bộ.

Trong khi đó, một loạt các nhà máy hạt nhân tại bang Florida đã tạm thời dừng hoạt động. Công ty điện Florida thông báo sẽ đóng cửa 2 nhà máy điện hạt nhân duy nhất còn đang hoạt động Turkey Point và St. Lucie. Công ty này sẽ đóng cửa tổng cộng 4 lò phản ứng hạt nhân.

 Một loạt các nhà máy hạt nhân tại bang Florida đã tạm thời dừng hoạt động.

Hồi cuối tháng 8, Mỹ đã phải hứng chịu siêu bão Harvey gây mưa lớn, lụt nghiêm trọng ở bang Texas và làm ít nhất 60 người chết.

Tags:
Vì sao siêu bão Irma lại mạnh tới vậy?

Vì sao siêu bão Irma lại mạnh tới vậy?

Irma và hai siêu bão khác vừa được hình thành sắp càn quét khu vực Đại Tây Dương, đe dọa hàng triệu tính mạng. Vì sao những cơn bão này lại là mối nguy hiểm lớn đến vậy?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất