Bão Jose có thể đe dọa Miền Đông nước Mỹ vào tuần tới

Trong khi bão Irma giảm dần cường độ để trở thành một trận bão nhiệt đới, sự chú ý của giới chuyên gia khí tượng nay chuyển hướng về bão Jose, đang đi vòng vòng quanh khu vực phía Tây ở Đại Tây Dương, cách quần đảo Turks và Caicos chừng 300 dặm về phía Đông Bắc.

04:29 14/09/2017

Vào lúc 11 giờ sáng giờ Miền Đông nước Mỹ, Jose có sức gió 105 dặm/giờ, đưa lên hàng bão Cấp 2, theo tin của USA Today.

Tuy nhiên, cũng may mắn là trong cuối tuần qua bão Jose chỉ thổi phớt qua các đảo ở vùng Caribbean vừa bị bão Irma gây thiệt hại nặng nề như Barbuda, Antigua và quần đảo Virgin Islands.

Các trận bão trong khu vực này của Đại Tây Dương thường ra xa hơn ngoài khơi và tự tan biến, nhưng trong trường hợp của bão Jose thì diễn tiến có thể sẽ khác hẳn.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ NHC cho hay bão Jose có thể đi vòng vòng ngoài khơi Đại Tây Dương trong ba ngày tới, do có bầu không khí với áp xuất cao kéo tới, bản tin của USA Today cho hay.

Các mô hình tiên đoán nói rằng sự gia tăng áp xuất của bầu khí quyển sẽ đẩy bão Jose đi về hướng Tây-Tây Bắc, nghĩa là về khu vực bờ biển Miền Đông nước Mỹ, theo ước tính của Weather Underground.

Các cơ quan khí tượng khác, sử dụng những mô hình khác nhau, nói rằng bão này có thể kéo tới nhiều địa điểm, kéo dài từ South Carolina lên tới tận New Foundland.

NHR dự đoán tới ngày Thứ Bảy, sức gió của bão Jose sẽ còn khoảng 90 dặm/giờ, tức là ở Cấp 1.

Tuy vậy, bão Jose sẽ không vào tới đất liền cho tới tuần tới, theo NHC

Tags:
Florida sau bão Irma trong mắt người Việt

Florida sau bão Irma trong mắt người Việt

Đến giờ này, cơn thịnh nộ của ‘bà chằng’ Irma xem như đã dịu xuống. Tổn thất về vật chất và nhân mạng thấp hơn nhiều so với dự đoán. Tuy vậy, trong chừng mực trải nghiệm của người Mỹ gốc Việt tại Florida, Irma vẫn là “con quái vật ghê gớm” nhất trước giờ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất