Bảo lãnh người thân sang chơi, vấp rào cản thủ tục xin Visa Mỹ

Tiệc cưới của 2 con đã chuẩn bị xong, thiệp mời đã gửi cùng hồ sơ thủ tục xin visa Mỹ, nhưng người thân ở Việt Nam của ông Thanh Van Nguyen (bang Pennsylvania) không thể sang chia vui với cháu, vì không được cấp thị thực nhập cảnh, theo báo The Philadelphia Inquirer (Mỹ).

09:00 29/09/2019

Nỗi lo visa Mỹ

Ông Thanh Van Nguyen, một chủ tiệm in ấn 62 tuổi, sống cùng vợ là bà Gai Thi Tran, 63 tuổi, tại thành phố East Norriton, bang Pennsylvania (Mỹ). Mùa hè năm nay, cặp vợ chồng già này có hai niềm vui lớn, đó là 2 cậu con trai đều làm đám cưới. Gia đình dự định sẽ tổ chức 2 đám tiệc, gồm một ở New Jersey và một ở California. Tuy nhiên, niềm vui của cả nhà ông Thanh chưa đến đã bị dập tắt, lý do là các quan chức phụ trách nhập cảnh Mỹ không cấp thị thực cho nhiều người thân của họ ở Việt Nam để sang Mỹ dự đám cưới con cháu.

Những người bị bác hồ sơ thủ tục xin visa Mỹ gồm em trai và em rể của ông Thanh, những người có nghề nghiệp ổn định và con cái tại Việt Nam, theo tờ The Philadelphia Inquirer.“Cả 2 em trai của tôi đều có các mối liên hệ chặt chẽ tại Việt Nam… và đều mong muốn quay về (sau khi dự đám cưới tại Mỹ), chứ không có ý định ở lại”, theo nội dung bức thư ông Thanh gửi cho Bộ Ngoại giao Mỹ để cầu cứu.

Việc hồ sơ của họ bị bác được quy định trong một điều khoản không rõ ràng của luật nhập cư liên bang Mỹ, điều này cho thấy tính “hên xui may rủi” trong quá trình xét duyệt thị thực

Em rể của ông, ngụ tại Đà Nẵng, sau cùng đã được cấp thị thực sang Mỹ có thời hạn 6 tuần vào giữa 2 đám cưới. Nhưng em trai của ông Thanh, sống ở Cần Thơ, bị phía Mỹ bác hồ sơ xin cấp thị thực sang Mỹ thăm thân.Theo các luật sư về di trú, hằng năm có hơn 1,5 triệu người nước ngoài gặp khó khăn về thị thực như vậy và không thể đến được Mỹ. Việc hồ sơ của họ bị bác được quy định trong một điều khoản không rõ ràng của luật nhập cư liên bang Mỹ, điều này cho thấy tính “hên xui may rủi” trong quá trình xét duyệt thị thực, The Philadelphia Inquirer bình luận.

Theo điều khoản 214(b) của Bộ Luật Di trú và Nhập tịch Mỹ, nhân viên lãnh sự Mỹ có quyền bác đơn xin thị thực du lịch mà không cần phải giải thích lý do.“Chúng ta cấp thị thực du lịch để mọi người đến đây tiêu xài và thúc đẩy kinh tế phát triển”, Djung Tran, một luật sư về nhập cư tại Philadelphia, nói với tờ báo Mỹ.Tuy nhiên, đối với một số trường hợp, “nhân viên lãnh sự kết luận rất chóng vánh rằng người xin cấp thị thực có ý định trốn ở lại Mỹ và người xin visa không có cơ hội giải thích”.

Hầu hết những hồ sơ xin visa Mỹ để bảo lãnh người thân không phải bị từ chối vì lý do không đủ tài chính mà thường vì những lý do rất đơn giản

Bà Djung nói thêm rằng việc có người thân giàu có hoặc thậm chí chỉ đủ tự nuôi sống bản thân tại Mỹ cũng chẳng giúp gì cho quá trình xin thị thực, vì nhân viên lãnh sự có thể xem người thân tại Mỹ là chỗ dựa cho người xin thị thực trốn lại.“Đây là một kiểu chuyên quyền độc đoán. Làm sao bạn biết phải cố gắng như thế nào khi mà chẳng biết nhân viên phỏng vấn mình thực sự quan tâm đến cái gì?”, nữ luật sư này bình luận. Sau khi đi phỏng vấn tại Lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM vào tháng 3, người em rể 50 tuổi của ông Thanh, một thợ điện, được cấp thị thực; còn hồ sơ của người em trai, một công nhân xây dựng 49 tuổi, bị bác và tiếp tục bị bác lần nữa khi ông này nộp đơn lại vào tháng 6 vừa qua.Chứng kiến các cố gắng vô vọng của cha mình, 2 người con ông Thanh đã khuyên cha “bỏ cuộc”. Tuy nhiên, ông Thanh vẫn không chịu ngừng lại. “Ai đó sẽ mở lòng ra để giúp đỡ tôi”, ông hy vọng.

Những lý do visa đi Mỹ bị từ chối

Hầu hết những hồ sơ xin visa Mỹ để bảo lãnh người thân không phải bị từ chối vì lý do không đủ tài chính mà thường vì những lý do rất đơn giản vì vậy bài viết này có gắng tóm tắt một số những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ bảo lãnh này.

Việc chứng minh thu nhập này của người bảo lãnh còn phụ thuộc vào công việc của người bảo lãnh là làm bán thời gian, tự làm cho bản thân ( self-employed) hay có công ty riêng. Mỗi một phương thức lao động đòi hỏi giấy tờ chứng minh khác nhau: ví dụ như nếu bạn là self-employed thì thời gian bạn phải chứng minh tài chính để bảo lãnh phải là 1 năm so với quá trình 6 tháng đối với người có công việc ổn định làm thuê cho người khác. Còn đối với chủ một công việc kinh doanh thì chứng minh tài chính lại không hề dễ dàng chút nào vì có những trường hợp công ty lại được góp vốn bởi nhiều thành viên.

Việc chứng minh thu nhập này của người bảo lãnh còn phụ thuộc vào công việc của người bảo lãnh là làm bán thời gian, tự làm cho bản thân ( self-employed) hay có công ty riêng

Lưu ý đáng quan tâm nhất trong quá trình chuẩn bị hồ sơ mà ai cũng gặp phải đó là chứng minh mối quan hệ của mình. Không hẳn bạn có tờ giấy chứng nhận kết hôn là chứng nhận được mối quan hệ của vợ,chồng bạn. Ngoài những thứ đương nhiên ai cũng nghĩ ra là ảnh cưới, ảnh đi chơi, bưu điện thoại thì ngoài ra khi làm công tác chuẩn bị, bạn cũng nên chú ý lưu lại những hình ảnh như tin nhắn qua viber, facebook chat, gửi điện hoa trong những ngày lễ đặc biêt, gửi tiền tặng và thiệp mừng qua bưu điện hay chuyển phát nhanh. Tất cả phải có chứng nhận của bưu điện, sự chứng minh phải rõ ràng như thời lượng cuộc gọi cho nhau, ngày tháng gọi cho nhau. Có một số bạn thắc mắc là dùng thẻ Talk Home thì chứng minh như thế nào? Cái quan trọng nhất là bạn phải lưu giữ những thẻ Talk Home đã dùng. Tuy nhiên, vì không có một giới hạn nào là bạn cần nộp bao nhiêu bằng chứng lên, càng nhiều bằng chứng thì nhân viên cấp visa càng cảm thấy tin tưởng về mối quan hệ của các bạn. Vì vậy, tuy liên lạc qua Talk Home sẽ tiết kiệm chi phí, thi thoảng các bạn cũng nên liên lạc qua phone hay facetime, facebook, viber, những phương tiện mà bạn có thể lấy được chứng nhận rõ ràng là có sự liên lạc từ hai phía. Một số người không hay dùng email để liên lạc với nhau, tuy nhiên, nên lưu ý là email là phương tiện liên lạc phổ biến nhất ở Anh quốc. Lời khuyên cho các bạn có ý định bảo lãnh là hãy bắt đầu liên lạc bằng email ngay từ bây giờ. Thường những bằng chứng bằng email rất hữu hiệu khi nộp hồ sơ xin visa

Lưu ý thứ hai khi bạn làm hồ sơ đó là bạn nên cẩn trọng khi trả lời câu hỏi mối quan hệ được bắt đầu khi nào. Câu hỏi ở đây chính xác phải là khi nào bạn và vợ/chồng bạn bắt đầu quan hệ yêu đương. Nhiều bạn trả lời mối quan hệ bắt đầu khi mới quen biết và khi nộp giấy tờ lên không có những chứng minh từ khi quen biết và bị từ chối, vì vậy nên cẩn trọng với câu hỏi này.

 

Lưu ý thứ hai khi bạn làm hồ sơ đó là bạn nên cẩn trọng khi trả lời câu hỏi mối quan hệ được bắt đầu khi nào. Câu hỏi ở đây chính xác phải là khi nào bạn và vợ/chồng bạn bắt đầu quan hệ yêu đương.

Lưu ý tiếp theo đó là về chỗ ở mà 2 người định sinh sống với nhau ( hoặc cùng với con cái) nếu được cấp visa. Thường thì nếu có hợp đồng thuê nhà thì tốt nhất. Kể cả mình ở nhà council ( nhà do chính quyền cấp) nhưng mình trả đầy đủ tiền nhà thì cũng vẫn tính là hợp lệ. Những trường hợp ở cùng với người thân, thì phải chứng minh mình có trả một phần tiền nhà, hoặc được người thân chấp nhận cho ở cùng, nhưng quan trọng nhất là phải chứng minh ngôi nhà có đủ phòng riêng cho 2 người và phòng riêng cho con cái nếu có. Một lỗi mắc phải khi xin visa liên quan đến nhà cửa là hợp đồng thuê nhà quá cao so với thu nhập và làm cho người người cấp visa nghi ngờ về tính tin cậy của chỗ ở mà 2 bạn dự định sống.

Lưu ý nữa đó là về việc đi khám lao phổi. Vì là một phần trong yêu cầu của những người sang nước Mỹ quá 6 tháng, người được bảo lãnh sẽ phải đi khám lao phổi. Điều đáng ngạc nhiên là rất nhiều hồ sơ bị trì hoãn vì kết quả mắc lao phổi của người sống bên Việt Nam rất cao. Vì vậy, tốt nhất nên đi khám lao phổi ngay khi có thể để được yên tâm về phần sức khỏe sẽ không làm chậm trễ và ảnh hưởng đến hồ sơ của mình.

Nghi Phương/visahoaky

Tags:
Kênh Youtube của đứa trẻ giàu nhất thế giới có nguy cơ bị điều tra

Kênh Youtube của đứa trẻ giàu nhất thế giới có nguy cơ bị điều tra

Kênh 'review' đồ chơi của cậu bé 7 tuổi sở hữu khối tài sản 21,9 triệu USD có thể sẽ bị điều tra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất