Bao lâu thì nên giặt ga trải giường

Chúng ta dành gần một phần ba cuộc đời mình trên giường ngủ, nhưng theo tiến sĩ Philip Tierno, một nhà vi sinh vật học tại Đại học New York, chiếc giường của chúng ta chính là một "vườn ươm" cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển và sinh sống.

07:42 05/12/2017

Chúng ta dành gần một phần ba cuộc đời mình trên giường ngủ, nhưng theo tiến sĩ Philip Tierno, một nhà vi sinh vật học tại Đại học New York, chiếc giường của chúng ta chính là một "vườn ươm" cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển và sinh sống. 

Theo lời tiến sĩ Tierno trả lời báo Business Insider, nếu ga trải giường không được giặt giũ thường xuyên thì những vi sinh vật tồn tại và sinh sôi trong nếp vải có thể khiến chúng ta phát bệnh. 

Để loại bỏ những vi khuẩn gây bệnh, chúng ta cần giặt ga trải giường một lần một tuần. 

Cơ thể con người tiết ra 26 gallons mồ hôi lên ga trải giường mỗi năm. Theo các nhà khoa học, điều kiện thời tiết nóng ẩm sẽ là điều kiện lý tưởng cho nấm mốc sinh sôi và phát triển.   

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học chỉ ra rằng bọc gối với chất liệu da hay sợi tổng hợp được sử dụng từ một năm rưỡi đến 20 năm có thể chứa tới 17 loại nấm mốc khác nhau. 

Và không chỉ là những vi khuẩn trên cơ thể chính con người, bên cạnh vi khuẩn và nấm mốc đến từ mồ hôi, đờm dãi, da chết,… bạn hoàn toàn có thể phơi nhiễm với các vi sinh vật khác đến từ bên ngoài. 

Những vi khuẩn này có thể đến từ các nguồn bao gồm da chết hay lông động vật, phấn hoa, đất,… hay cả những hoá chất từ việc sản xuất ga trải giường. 

Theo tiến sĩ Tierno, những vi khuẩn này sẽ tích tụ lại rất nhiều trong vòng một tuần. Và một chiếc giường bẩn sẽ khiến bạn bị hắt hơi và sổ mũi do phải hít vào quá nhiều những vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ trên ga giường và gối ngủ. 

"Cho dù bạn không bị bệnh dị ứng, nhưng bạn vẫn sẽ có những triệu chứng giống như bị dị ứng vậy."   

Một lí do nữa khiến ga trải giường nhanh bị bẩn, không phải do việc bạn hay đổ mồ hôi, mà chính là trọng lực.  

"Giống như thành Rome bị chôn vùi trong những mảnh vật chất, trọng lực chính là nguyên nhân chính khiến bụi bẩn ám lại trong gia giường." 

Lượng bụi bẩn tích tụ từ 1 đến 2 tuần đã đủ khiến cho bất kỳ ai cảm thấy ngứa rát họng, đặc biệt là với những người có tiền sử bị dị ứng hay hen xuyễn.  

"Nếu bạn chạm phải phân chó, bạn sẽ muốn rửa tay ngay" Tiến sĩ Tierno phát biểu. "Hãy áp dụng ý tưởng tương tự để thay ga trải giường thường xuyên hơn. Nếu như bạn có thể thấy những gì đang nằm trong tấm ga trải giường của mình - nhưng tất nhiên là bạn không thấy - chắc chắn rằng sau một thời gian bạn cũng sẽ phải tự nhủ 'Liệu mình có muốn ngủ trên cái giường bẩn như vậy không?'" 

Nguồn: Science Alert
Tags:
Đột tử vì nhiễm vi khuẩn ăn thịt người sống trong nước lũ

Đột tử vì nhiễm vi khuẩn ăn thịt người sống trong nước lũ

Vi khuẩn thâm nhập qua vết thương trên cánh tay khiến cụ bà 77 tuổi tử vong đột ngột.Bà Nancy Reed, 77 tuổi (sinh sống tại Mỹ), ngã xuống sàn nhà, bị thương ở cánh tay và tử vong khi vết thương nhiễm trùng. Các bác sĩ khám nghiệm tử thi xác định bệnh nhân tử vong do nhiễm vi khuẩn ăn thịt người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất