Bão liên tiếp ở Đại Tây Dương, các chuyên gia phải lấy chữ cái Hi Lạp để đặt tên

Sau khi Bão nhiệt đới Vicky được đặt tên vào sáng thứ Hai, cái tên duy nhất còn lại trong danh sách các cơn bão ở Đại Tây Dương 2020 là Wilfred. Vậy cơn bão tiếp theo sau Wilfred sẽ tên là gì? Khi đó, Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) sẽ phải sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp để đặt tên cho các cơn bão.

00:30 16/09/2020

Sau khi Bão nhiệt đới Vicky được đặt tên vào sáng thứ Hai, cái tên duy nhất còn lại trong danh sách các cơn bão ở Đại Tây Dương 2020 là Wilfred. Vậy cơn bão tiếp theo sau Wilfred sẽ tên là gì?

Khi đó, Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) sẽ phải sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp để đặt tên cho các cơn bão.

2020_Hurricane_Season_Names

Bảng chữ cái Hi Lạp dùng để đặt tên cho các cơn bão

Năm 2005, NHC đã phải sử dụng sáu chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp để đặt tên cho số lượng bão kỉ lúc. Bốn trong số những cơn bão đó đạt cường độ bão nhiệt đới là Alpha, Gamma, Delta và Zeta, trong khi hai cơn bão khác đạt cường độ bão lốc xoáy là Beta và Epsilon.

Mùa bão Đại Tây Dương chính thức kéo dài từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 30 tháng 11. Theo thống kê, ngày 10 tháng 9 là cao điểm của mùa. Trong một mùa, trung bình sẽ có khoảng ba cơn bão được đặt tên vào tháng Chín, hai cơn bão vào tháng Mười và một vào tháng Mười Một.

Có nghĩa là nếu đây là một mùa bão "bình thường", vẫn có thể có thêm một vài cơn bão nữa có thể xảy ra cho đến cuối tháng 11. Nhưng mùa bão năm nay lại hoạt động mạnh hơn bình thường.

Cho đến nay trong mùa bão này, đã có ​​20 cơn bão được đặt tên so với mức trung bình cho cả mùa là 12.

Hồi tháng 8, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã cập nhật dự báo mùa bão và cho biết có 19 đến 25 cơn bão được đặt tên. Trước đó, cơ quan này chưa bao giờ dự báo đến 25 cơn bão trong một mùa.

Mỗi cơn bão được đặt tên cho đến nay trong mùa bão này, ngoại trừ Arthur, Bertha và Dolly, đều lập kỷ lục về cơn bão được đặt tên sớm nhất trong lịch sử được ghi lại.

La Niña có một phần nguyên nhân khiến bão hoạt động mạnh. Tuần trước, NOAA thông báo rằng họ đã đưa ra tư vấn về La Niña.

Trong một đợt El Niño điển hình, phần lớn vùng biển Thái Bình Dương trở nên ấm hơn, trong khi La Niña khiến các vùng nước Thái Bình Dương lạnh đi. Trong trường hợp có bão, La Niña làm suy yếu gió lớn trong khí quyển, cho phép các luồng khí ấm phát triển theo chiều dọc và tạo thành bão.

Không chỉ do sự hiện diện của La Niña, mà còn do thiếu sự ảnh hưởng của El Niño đến những tháng sau của mùa bão Đại Tây Dương.

Mùa bão Đại Tây Dương 2020 được so sánh rất nhiều với mùa bão kỉ lục năm 2005 không chỉ vì số lượng các cơn bão được đặt tên, mà cũng trùng hợp khi hiện tượng La Niña phát triển vào mùa thu.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Phi công Mỹ gốc Việt hi sinh khi tuần tra ở Kuwait

Phi công Mỹ gốc Việt hi sinh khi tuần tra ở Kuwait

Trung sĩ Jason Khai Phan, phi công Mỹ gốc Việt, đã thiệt mạng và hai người khác bị thương khi một máy bay gặp tai nạn trong chuyến tuần tra định kỳ ở Kuwait.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất